.

Xây dựng nông thôn mới ở Lệ Thủy: Chung tay làm công trình dân sinh

.
08:33, Thứ Hai, 24/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện xây dựng NTM, huyện Lệ Thủy đã rất linh động trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân để xây dựng các công trình dân sinh. Điểm sáng ở đây là nhiều công trình ở nông thôn được xã hội hóa 100% số vốn từ người dân và doanh nghiệp.

Bắt tay vào xây dựng NTM với nhiều khó khăn, Lệ Thủy đã tập trung sức mạnh và sự hưởng ứng, đồng thuận rất lớn từ phía nhân dân. Hưởng ứng phong trào, nhiều người dân đã đóng góp sức người, sức của cho mục tiêu làm giàu đẹp quê hương.

Cầu phao dân sinh nối từ xã Xuân Thủy qua xã Mỹ Thủy.
Cầu phao dân sinh nối từ xã Xuân Thủy qua xã Mỹ Thủy.

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Trong vòng 5 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn huyện đạt gần 870 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 111 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 12%. Từ nguồn vốn này, huyện đã xây dựng nhiều công trình, như: điện, đường, trường, trạm, công viên…, để phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân”.

Ngày trước, từ xã Xuân Thủy qua xã Mỹ Thủy, người dân phải đi đò ngang hoặc đi đường vòng gần 10 cây số. Nhưng bây giờ, giao thông đã thuận lợi hơn nhiều khi chiếc cầu phao an toàn được một người dân đầu tư xây dựng từ cuối năm trước.

Không chỉ người đi bộ, đi xe máy mà cả ô tô 7 chỗ ngồi cũng qua sông rất thoải mái. Gặp chủ nhân của cây cầu, anh Trần Duy Trường cười chia sẻ: “Mục đích chính là phục vụ cho bà con qua lại, chứ nói về kinh doanh thì đến cả chục năm mới thu hồi vốn”.

Anh Trường sinh ra ở Quảng Trị, thời trẻ làm nghề chèo đò trên sông Hiền Lương. Những rủi ro của nghề đưa đò làm cho anh thấu hiểu hết nỗi khó khăn, hiểm nguy của người dân mỗi khi qua đò vượt sông. Rồi khi lấy vợ ở Lệ Thủy, anh đã quyết định đầu tư xây dựng cầu phao phục vụ bà con.

Khởi đầu, anh làm cầu nối từ xã An Thủy qua xã Phong Thủy dài 100m với số tiền 1,2 tỷ đồng. Cầu đưa vào sử dụng năm 2017 và được bà con đồng tình ủng hộ. Cuối năm 2018, anh tiếp tục đầu tư thêm một cây cầu từ xã Xuân Thủy qua xã Mỹ Thủy dài 200m với kinh phí đầu tư 2,5 tỷ đồng. Cả 2 cầu này được thiết kế “di động". Khi lũ về hoặc diễn ra lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống, cầu sẽ  được tháo một đầu đề cho thuyền, đò qua lại và nước lũ rút.

Theo anh Trường, với mức thu phí mỗi người và xe đạp 2.000 đồng, xe máy 4.000 đồng, xe ô tô 4 chỗ 15.000 đồng,phải mất trên 10 năm, anh mới có thể thu hồi vốn. “Tôi làm nghề lái đò ngang đưa khách qua sông nhiều năm nên đã chứng kiến nhiều cảnh tượng tại nạn đau lòng trên sông nước.

Vì vậy, tôi làm các cây cầu phao để phục vụ cho người dân đỡ vất vả, nguy hiểm hơn”. Bà Phan Thị Loan, một người dân ở thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy phấn khởi: “Trước đây, chưa có cầu phao của anh Trường, tôi thường đi chợ Trạm ở xã Mỹ Thủy bằng đò ngang rất bất tiện, lại nguy hiểm. Từ khi có cầu, việc đi lại của chúng tôi thuận lợi và an toàn hơn nhiều!”.

Về Lệ Thủy, vùng quê nào cũng sáng lên những con đường hoa, đường tự quản hay công viên thôn xóm. Xã Xuân Thủy được xem là địa phương đi đầu trong phong trào này. Ông Phạm Văn Học, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã hồ hởi: “Qua vận động, bà con trong xã đã tự giác quyên góp xây dựng 4 công viên trên địa bàn mà không cần nguồn vốn của Nhà nước”. “Nói về công viên, thôn Phan Xá chúng tôi là nhất”, ông Phạm Thanh Tuấn, Trưởng thôn Phan Xá chia sẻ đầy tự hào.

Người dân thôn Phan Xá tự hào cũng phải. Cả thôn đã xây dựng được ba công viên, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí ngoài trời cho bà con trong thôn và vùng lân cận. Để làm được công viên, lãnh đạo thôn đã họp dân bàn bạc để thống nhất chủ trương, mức đóng góp, cách làm công viên rồi trình lên Đảng ủy xã xin ý kiến chỉ đạo.

“Sau khi thống nhất mọi khoản, thôn viết thư ngỏ gửi từng nhà, từng cán bộ, đảng viên đang cư trú trên địa bàn, gửi đến con em trong thôn đang sinh sống trên mọi miền để biết và ủng hộ”,ông Tuấn chia sẻ "bí quyết".

Nhờ đồng lòng, chung sức nên trong thời gian ngắn, 3 công viên trên địa bàn thôn Phan Xá đã hoàn thành với tổng mức đầu tư trên 280 triệu đồng. Đến công viên rộng chừng 300m2 ở thôn Phan Xá, ai cũng thấy vui lòng.

Nơi đây được bố trí nhiều ghế đá, lối đi bộ, trồng hoa, cây cảnh và cả những tảng đá lớn như hòn non bộ. Công viên tọa lạc sát bờ sông Kiến Giang, phía trước là Trường THPT Lệ Thủy. Do vị trí gần đường, khu vực này lại đông dân cư nên buổi hàng ngày có rất nhiều người đến công viên hóng mát, đi tản bộ.

Một công viên của thôn Phan Xá được xây dựng hoàn toàn từ nguồn vốn xã hội hóa .
Một công viên của thôn Phan Xá được xây dựng hoàn toàn từ nguồn vốn xã hội hóa.

Ông Lê Thái Ngọc, một người dân thôn Phan Xá tâm sự: “Từ khi có công viên, ngày nào tôi cũng đến hóng mát, tập thể dục. Đây còn là nơi để tôi và bà con trò chuyện, giao lưu, thắt chặt tình làng nghĩa xóm hay hòa giải những vướng mắc nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày”. Khi thôn có chủ trương xây công viên, ông đã trích lương hưu của mình 3 triệu đồng để đóng góp và vận đông thêm con cháu cùng góp.

Không chỉ ông Ngọc mà hàng chục người dân trong thôn đều vui vẻ đóng góp để xây công viên, phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí của chính mình. Từ điểm sáng Phan Xá, xã Xuân Thủy tiếp tục nhất trí chủ trương cho nhân dân thôn Xuân Bồ xây dựng công viên. Lãnh đạo thôn đã thông qua nhân dân về thiết kế và chuẩn bị xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: “Xã hội hóa trong xây dựng NTM đã giúp Nhà nước giảm được rất nhiều ngân sách, đồng thời, còn tạo cảnh quan cho những làng quê thêm đẹp, thêm đáng sống. Hiện trên địa bàn huyện cũng đã có doanh nghiệp xin xây dựng 2 chợ nông thôn theo mô hình xã hội hóa và được huyện đồng ý.

Để đưa Lệ Thủy trở thành địa phương cán đích NTM của tỉnh, huyện sẽ tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình theo mô hình xã hội hóa trên địa bàn”.

Xuân Vương

,