.

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen"

.
16:11, Thứ Bảy, 01/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - LTS: Ngày 29-5-2019, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tinh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 692-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Nội dung công văn như sau:

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh ta với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, internet; núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ nhằm tạo vỏ bọc đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay) nhằm thu lợi bất chính.

Thực tế cho thấy, “tín dụng đen” là hình thức cho vay, đi vay hoặc huy động vốn với lãi suất vượt quá mức lãi suất pháp luật quy định, được thực hiện bởi các cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính, thường gắn với các hành vi đòi nợ, chiếm đoạt tài sản trái pháp luật.

Chủ nợ thường thuê các băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sự sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm có thể thực hiện các tội phạm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tổn hại về tinh thần và chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của người đi vay trong trường hợp người đi vay chưa trả hết nợ, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ một bộ phận người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản, không đáp ứng được điều kiện vay vốn tại các kênh cung cấp tín dụng chính thức nên đã tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” để vay tiền. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên xuống cấp về đạo đức, tham gia các hoạt động tệ nạn (cờ bạc, cá độ, ma túy...) hoặc do nhu cầu bất hợp pháp nên tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen”.

Nhiều người đã sử dụng tiền nhàn rỗi để trực tiếp cho vay dưới dạng “tín dụng đen” hoặc tham gia với vai trò trung gian, huy động vốn, gây rủi ro rất lớn cho cả người cho vay và người đi vay dẫn đến tình trạng vỡ nợ. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về cho vay dân sự, về phương thức, thủ đoạn hoạt động và hậu quả tác hại, mức độ nguy hiểm của “tín dụng đen” chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

a) Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Kết luận số 05-KL/TW ngày 15-7-2016 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22-1-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới; Công văn số 662-CV/TU ngày 8-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “tín dụng đen”.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng, bảo vệ quyền, lợi ích và tài sản của người dân trong các hoạt động tín dụng, vay mượn chính đáng, hợp pháp.

b) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự. Tuyên truyền, thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của "tín dụng đen" và các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Vận động người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, "tín dụng đen", lợi dụng kinh doanh cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

c) Các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động "tín dụng đen", cho vay lãi nặng, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ,... vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành cấp tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

a) Kịp thời chỉ đạo, ban hành các cơ chế, chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động, phòng ngừa "tín dụng đen" và các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tội phạm.

b) Thông tin rộng rãi về các hoạt động vay vốn ưu đãi, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, địa phương để nhân dân biết, tiếp cận nguồn vốn vay.

c) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện các đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, khu dân cư an ninh, an toàn...; vận động các cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn chủ động phát hiện, ngăn chặn các đối tượng phát, dán tờ rơi, quét sơn quảng cáo liên quan đến cho vay, huy động vốn có dấu hiệu của hoạt động "tín dụng đen", các đối tượng nghi vấn đòi nợ với các hành vi đổ chất bẩn, chất thải, gây mất an ninh, trật tự. Kịp thời bóc gỡ, xóa bỏ tờ rơi, biển quảng cáo dán, treo trên tường, cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh, nơi công cộng về cho vay tài chính, cầm đồ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

d) Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tham gia Tổ công tác liên ngành theo đề nghị của Công an tỉnh để kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh cầm đồ, đòi nợ và cơ sở kinh doanh có nghi vấn hoạt động "tín dụng đen"; xử lý những biển hiệu, biển quảng cáo liên quan đến "tín dụng đen" vi phạm quy định về quảng cáo và Điều 5 Luật Các tổ chức tín dụng; xây dựng kế hoạch, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong việc kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý các cá nhân, cơ sở, tổ chức hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn.

đ) Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp và hộ kinh doanh đúng quy định. Chỉ đạo, kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh với các cơ sở kinh doanh có điều kiện có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" và thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

e) Chỉ đạo lực lượng công an địa phương tấn công, trấn áp, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen"; bố trí ngân sách, hỗ trợ tài chính, phương tiện, kỹ thuật cho công an địa phương triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

3. Công an tỉnh thường xuyên phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về "tín dụng đen". Thành lập các tổ công tác liên ngành do lực lượng công an làm nòng cốt, tiến hành kiểm tra hành chính các cơ sở cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính, dịch vụ đòi nợ và các cơ sở kinh doanh khác có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê nhằm phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm.

Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để triệt xóa các đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức huy động vốn, tham gia hụi, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, sử dụng vũ khí quân dụng, núp bóng doanh nghiệp để hoạt động.

4. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản vay ưu đãi đến các tầng lớp nhân dân. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Công văn số 1783/NHNN-TD ngày 18-3-2019 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Công văn số 662-CV/TU ngày 8-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần đẩy lùi "tín dụng đen".

Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, phát huy tiềm năng, nội lực của nền kinh tế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.

5. Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án dân sự có liên quan đến vay mượn tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Tổ chức xét xử công khai các vụ án trọng điểm và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng một số vụ án có liên quan đến "tín dụng đen", nhất là các vụ án gây bức xúc trong dư luận nhân dân, các vụ án phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, côn đồ, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hoặc dùng phương tiện gây nguy hại cho nhiều người, các vụ án gây hậu quả nghiêm trọng, như thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của con người, thiệt hại lớn về tài sản nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn đẩy mạnh các giải pháp phối hợp trong thực hiện Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và khu dân cư”. Giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, kịp thời tuyên truyền nâng cao cảnh giác về phương thức, thủ đoạn và hậu quả do "tín dụng đen" gây ra.

Tích cực tuyên truyền các chính sách tài chính, hỗ trợ thành viên vay vốn từ ngân hàng, tổ chức tài chính hợp pháp. Xây dựng các chính sách hỗ trợ đoàn viên, hội viên trong việc tiếp cận các nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Tăng cường vai trò giám sát tại địa bàn khu dân cư, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án các cá nhân, tổ chức hoạt động "tín dụng đen", cho vay lãi nặng. Phát động phong trào, huy động đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, người lao động phối hợp với lực lượng chức năng ra quân tháo gỡ bảng hiệu, tẩy xóa tờ rơi, quảng cáo... liên quan đến "tín dụng đen".

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong toàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn này và các văn bản có liên quan nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động "tín dụng đen".

Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Công văn này; định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Bộ Công an.

Công văn này được phổ biến đến các chi bộ đảng và đảng viên.

,