.

Xây dựng NTM nâng cao ở Bố Trạch: Nhìn từ Thanh Trạch

.
09:16, Thứ Tư, 29/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Xã Thanh Trạch là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Bố Trạch cán đích nông thôn mới (NTM), đánh dấu bước chuyển mình đầy thuyết phục trong phát triển kinh tế-xã hội. Sau khi hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015, đến nay, Thanh Trạch đã chủ động xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Xã đã được huyện chọn để thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2019.

Quyết tâm sớm đạt NTM nâng cao

Ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết, là địa phương được huyện chọn để xây dựng NTM nâng cao, đối chiếu với 14 tiêu chí nâng cao giai đoạn 2018-2020 của tỉnh, Thanh Trạch đã xác định rõ nội dung công việc, giải pháp, lộ trình thực hiện.

Chuỗi liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ hải sản của Công ty Thanh Quang với hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, công nhân lành nghề.
Chuỗi liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ hải sản của Công ty Thanh Quang với hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, công nhân lành nghề.

Xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân có liên quan để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội; tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn gắn với phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, phát triển đời sống văn hóa cũng như nâng cao chất lượng công tác giáo dục và y tế, môi trường nông thôn và giữ vững an ninh trật tự xã hội...

Hiện nay, một trong những tiêu chí được Thanh Trạch tập trung triển khai thực hiện là phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản nhằm nâng cao, vững chắc hơn nữa thu nhập bình quân đầu người.

Thanh Trạch có lợi thế để phát triển ngành nghề dịch vụ. Toàn xã hiện có 1 công ty và 2 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, xã có chuỗi liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ hải sản do Công ty TNHH Hải sản Thanh Quang (gọi tắt Công ty Thanh Quang) thực hiện. Đây là mô hình đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bùi Thức Quang, Giám đốc Công ty Thanh Quang cho biết, được thành lập vào năm 2010, đến nay, Công ty cơ bản ổn định nhờ một phần có chuỗi liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ hải sản. Với hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, nhà xưởng của Công ty có thể cấp đông 20 tấn hải sản/ngày và bảo quản trên 300 tấn hải sản. Công ty ký kết thu mua hải sản của 100 tàu cá đánh bắt xa bờ bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các sản phẩm đến tay người tiêu dùng chất lượng bảo đảm sạch, an toàn và đạt tiêu chuẩn HACCP (hệ thống phân tích, xác định và tổ chức kiểm soát các mối nguy trọng yếu trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm) của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Những sản phẩm chế biến, cấp đông từ hải sản đa dạng, phong phú nhận được phản hồi tốt của khách hàngtrong và ngoài tỉnh, đặc biệt các sản phẩm còn xuất khẩu ra các nước lân cận và được đánh giá cao về chất lượng. Nhờ đó, Công ty giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 30 lao động có thu nhập ổn định.

Ngoài ra, Thanh Trạch có 2.100/8.000 người trong độ tuổi lao động xuất khẩu nước ngoài, thu về khoảng 450 tỷ đồng/năm. Đây cũng là một trong những lợi thế để mức thu nhập bình quân đầu người của Thanh Trạch hiện đạt cao nhất huyện với 48-50 triệu đồng/người/năm. Chính nhờ đó, việc xây dựng các công trình dân sinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thể thao, giải trí của người dân đều được huy động và nhận được sự đồng thuận của bà con trên địa bàn.

Hiện nay, Thanh Trạch cần phấn đấu tiêu chí về môi trường. Toàn xã phải có 2 công ty thu gom rác thải và cần triển khai sớm để việc thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. Xã cũng đang tuyên truyền vận động bà con và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động phong trào xây dựng đường hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch và đẹp trên toàn địa bàn.

"Để đạt bộ tiêu chí NTM nâng cao không hẳn là điều dễ dàng, tuy nhiên, việc về đích NTM sớm và sự hợp sức từ phía người dân sẽ điều kiện tạo đà cho Thanh Trạch quyết tâm đạt chuẩn theo bộ tiêu chí NTM nâng cao vào năm 2019 như kế hoạch huyện giao", ông Nguyễn Văn Lào khẳng định.

Học tập Thanh Trạch, cán đích NTM nâng cao

Nói về công tác xây dựng NTM thời gian qua, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết, mặc dù nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho chương trình còn hạn chế, bộ tiêu chí mới ban hành ở mức độ cao và khó hơn, nhưng các địa phương đã nỗ lực thực hiện.

Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt 19 tiêu chí, về đích NTM, bao gồm: Thanh Trạch, Đại Trạch, Trung Trạch, Đồng Trạch, Bắc Trạch, Vạn Trạch, Hạ Trạch, Tây Trạch, Cự Nẫm. Bộ mặt nông thôn trên toàn huyện ngày càng khang trang. Huyện luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất nên thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng, đạt 39,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,61%; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, huyện cũng gặp không ít khó khăn, do vậy kết quả xây dựng NTM còn nhiều hạn chế, nhất là trong tiến trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Thanh Trạch đang hoàn thiện sân vận động của xã với mức kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng.
Thanh Trạch đang hoàn thiện sân vận động của xã với mức kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng.

Theo ông Trần Quang Vũ, qua rà soát những xã có lợi thế, được đầu tư và về đích NTM, hiện chỉ có xã Thanh Trạch có đủ điều kiện phấn đấu đáp ứng bộ tiêu chí NTM nâng cao, các xã còn lại đều khó, bởi khi xây dựng NTM đã huy động tối đa nguồn lực và hiện vẫn đang tiếp tục củng cố các tiêu chí.

Về mặt khách quan, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 tăng thêm 10 tiêu chí mới, yêu cầu của từng chỉ tiêu cao hơn so với trước. Thêm vào đó phải bảo đảm 14 tiêu chí nâng cao của tỉnh. Mặt khác, kinh phí của huyện còn hạn chế, chưa có đầu tư nhiều, ảnh hưởng lớn đế tiến độ và kết quả thực hiện chương trình trong giai đoạn mới.

Xác định năm 2019 có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng NTM, Bố Trạch phấn đấu có thêm 2 xã về đích NTM, gồm Nam Trạch, Hòa Trạch và Thanh Trạch đạt NTM nâng cao, các xã còn lại đều tăng tiêu chí.

Trên cơ sở đó, phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 17 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (59%), bình quân mỗi xã đạt 16,5 tiêu chí và có thêm 1 đến 2 xã học tập Thanh Trạch, xây dựng và về đích NTM nâng cao.

“Để làm được điều đó, Bố Trạch tập trung nguồn lực nhằm đầu tư ưu tiên hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn, như: đường giao thông, thủy lợi, trường học…; kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện chương trình ở các địa phương. Huyện cũng vận động thêm từ doanh nghiệp, tổ chức, con em xa quê thành đạt và nhân dân tham gia đóng góp từ công sức, hiện vật và tiền mặt.

Đối với các xã đã đạt chuẩn, huyện tiếp tục chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, để nâng số xã đạt NTM nâng cao và xây dựng NTM kiểu mẫu trong tương lai không xa”, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ chia sẻ thêm.

Hương Trà

,