.

Sâm Bố Chính: Khát vọng trở thành sản vật du lịch đặc trưng trên quê hương "Hai giỏi"

.
16:24, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Với khát vọng khôi phục giống sâm quý bản địa của quê hương Quảng Bình và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm (gọi tắt là Công ty Tuệ Lâm) đã phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT triển khai dự án khôi phục cây Sâm Bố Chính, đồng thời có kế hoạch xây dựng chuỗi liên kết giá trị trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm từ Sâm Bố Chính trên địa bàn tỉnh.
Trồng, chăm sóc và thu hoạch sâm Bố Chính của Công ty Tuệ Lâm tại Bố Trạch.
Trồng, chăm sóc và thu hoạch Sâm Bố Chính của Công ty Tuệ Lâm tại Bố Trạch.
Sâm Bố Chính được phát hiện đầu tiên ở huyện Bố Trạch cách đây khoảng hơn 300 năm. Theo đánh giá của các nhà khoa học, rễ Sâm Bố Chính có chứa 35-40% chất nhầy, 15,14% tinh bột, 3,96% lipid và 11 acid amin khác…
 
Trong Đông y, Sâm Bố Chính có vị ngọt, tác dụng nhuận phế, bổ  máu, dưỡng tâm hỗ trợ suy nhược cơ thể, mất ngủ. Với những giá trị bổ dưỡng cao, cây Sâm Bố Chính mọc tự nhiên trước đây trở nên cạn kiệt do bị khai thác quá mức.
 
Sau hơn 3 năm triển khai dự án phục hồi và phát triển Sâm Bố Chính của Công ty Tuệ Lâm, đã có 35ha sâm được trồng trên các vùng đất gò đồi ở các xã, thị trấn của huyện Bố Trạch: nông trường Việt Trung, Lý Trạch, Đại Trạch, Nam Trạch... bắt đầu cho thu hoạch.
 
Ông Lê Đức Hạnh, Giám đốc Công ty Tuệ Lâm cho biết: Sau thời gian gieo trồng, chăm bón đúng kỹ thuật và qua nhiều lần kiểm tra, thử nghiệm, cho thấy cây Sâm Bố Chính thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, sinh trưởng và phát triển tốt, đến thời điểm này đã cho thu hoạch. 
 
Theo đánh giá chung, sau khi khôi phục và phát triển được giống, thì Sâm Bố Chính có thời gian sinh trưởng đến thu hoạch là từ khoảng 9 đến 12 tháng. Công ty Tuệ Lâm sản xuất theo phương thức gối vụ, khoảng 2 tháng sẽ cho thu hoạch 1 lần. Đây là vụ bội thu đầu tiên, với sản lượng đạt khoảng trên 10 tấn.
 
Tuy nhiên, hiện lượng "cung" của Công ty Tuệ Lâm vẫn chưa đáp ứng "cầu" trên thị trường trong và ngoài nước, bởi có quá nhiều khách hàng tiềm năng đặt mua với số lượng lớn.
 Sâm Bố Chính với giá trị bổ dưỡng cao.
Sâm Bố Chính với giá trị bổ dưỡng cao.
Với kết quả ban đầu, Công ty Tuệ Lâm đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 65 lao động địa phương và hàng trăm lao động thời vụ, với mức lương trên 5 triệu đồng/lao động/tháng. Đây thực sự là một cơ hội mới cho người dân địa phương trong việc tận dụng nguồn đất đai vùng gò đồi, đa dạng hóa cây trồng, ứng phó với biến đổi khí hậu; đặc biệt là đã khôi phục được giống sâm bản địa quý.
 
Sắp tới, với kế hoạch xây dựng chuỗi liên kết trồng, chế biến và tiêu thụ Sâm Bố Chính tại Quảng Bình, Công ty Tuệ Lâm sẽ đầu tư xây dựng nhà xưởng chế biến, mua sắm trang thiết bị hiện đại nhằm sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao để chủ động hơn trong giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm thô từ sâm như: trà túi lọc từ sâm, kẹo sâm, rượu sâm, sâm khô, sâm tươi, cao sâm... tham gia và trở thành một trong những sản vật du lịch đặc trưng trên quê hương "Hai giỏi".
 
Cũng theo Giám đốc Lê Đức Hạnh, Công ty cũng sẽ có kế hoạch đào tạo nghề cho lao động địa phương, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.
 
Hương Trà
,