.

Quảng Trạch: Tập trung chống hạn vụ hè-thu

.
15:17, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, nắng nóng kéo dài khiến mực nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Quảng Trạch đạt rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất lúa hè -thu.

Quảng Trạch hiện có 3 hồ chứa nước lớn là Vực Tròn (Quảng Châu), Tiên Lang (Quảng Liên), Trung Thuần (Quảng Thạch). Đây là những công trình thủy lợi quan trọng phục vụ nước tưới tiêu cho nông nghiệp các xã trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, hiện nay, ngoài hồ Vực Tròn còn đủ khả năng tưới tiêu nước cho các xã vùng Roòn thì hồ Tiên Lang, Trung Thuần mực nước chỉ đạt 17-18% và không thể cung cấp đủ nước tưới cho vụ hè-thu của các xã vùng trung và phía tây Quảng Trạch.

Để tích cực phòng chống hạn, huyện Quảng Trạch kêu gọi người dân tận dụng nguồn nước ao, hồ, kênh mương để sản xuất lúa hè-thu.
Để tích cực phòng chống hạn, huyện Quảng Trạch kêu gọi người dân tận dụng nguồn nước ao, hồ, kênh mương sản xuất lúa hè-thu.

Một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng của tình trạng hán hán này là xã Quảng Lưu. Lâu nay, nông nghiệp xã phụ thuộc vào nguồn nước từ hồ Trung Thuần và 3 hồ nhỏ trên địa bàn xã là hồ Khe Giẻ, Vân Tiền, Nước Sốt. 

Hàng năm, nguồn nước từ 3 hồ này đều phục vụ đủ cho 2 vụ lúa đông-xuân và hè-thu. Nhưng năm nay, do hạn nặng, mực nước các hồ đều xuống rất thấp. Dù đã bước vào vụ lúa hè-thu, nhưng hiện tại, xã chỉ mới gieo trồng được 7 ha, trong khi kế hoạch đề ra là 329 ha.

Ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBDN xã Quảng Lưu cho hay: "Những ngày này, xã đã tổ chức vận động một số thôn tận dụng nguồn nước ao hồ, kênh mương để gieo trồng lúa hè-thu.

Tuy nhiên, nguồn nước hiện tại quá ít nên khả năng hoàn thành kế hoạch vụ hè-thu là rất khó. Để phòng chống tình trạng khô hạn, xã đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đối với những diện tích không thể gieo trồng lúa hè-thu thì chuyển đổi sang trồng những cây nông nghiệp khác, như: khoai lang, đậu, mè... ".

Dự báo trước tình hình hạn nặng, để chủ động phòng chống, thời gian qua, xã Quảng Tiến đã tuyên truyền về tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời, kêu gọi người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Ông Tạ Quang Vĩnh, Chủ tịch UBND xã cho hay, do địa hình đồi núi nhiều nên ở Quảng Tiến chỉ có duy nhất thôn Hà Tiến trồng được lúa nước. Năm nay, nước ở các hồ đập đều xuống thấp nên bà con trong thôn không thể chủ động được nguồn nước để gieo trồng vụ hè-thu.

Trước tình hình này, xã đã có chủ trương vận động người dân chuyển sang trồng những cây nông nghiệp khác nhằm tránh thiệt hại do khô hạn. Bên cạnh đó, xã cũng đã xây dựng những mô hình điểm về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, qua đó, dần giúp người dân chủ động được sản xuất trước tình trạng khô hạn như hiện nay.

Nhiều hồ chứa nước ở Quảng Trạch đạt mực rất thấp.
Nhiều hồ chứa nước ở Quảng Trạch đạt mực rất thấp.

Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch cho biết: "Theo kế hoạch, vụ hè-thu năm nay, diện tích gieo trồng lúa của toàn huyện là 3.400ha. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các địa phương chỉ gieo trồng được 2/3 diện tích. Nguyên nhân là do hạn hán, nguồn nước phục vụ tưới tiêu thiếu nên nhiều địa phương không thể hoàn thành kế hoạch gieo trồng lúa hè-thu".

Với diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, huyện Quảng Trạch đang tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai phương án phòng chống khô hạn. Huyện yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành gieo trồng lúa hè-thu, trong đó, sử dụng các giống lúa ngắn ngày, như: QS447, HN6, Hà Phát 3; Khang Dân; mỗi địa phương chỉ sử dụng từ 1 đến 3 loại giống để thuận lợi cho việc tưới tiêu; triệt để tận dụng các nguồn nước từ ao hồ, sông suối, kênh mương để tưới tiêu cho diện tích lúa hè-thu đến cuối vụ.

Đối với những địa phương bị ảnh hưởng nặng của hạn, như: xã Quảng Lưu, Quảng Thạch, Quảng Liên..., cần vận động bà con tích cực chuyển đổi sang trồng những cây nông nghiệp có khả năng chịu hạn, tránh tình trạng để đất hoang.

Đ.N

,