.

Người trưởng bản làm kinh tế giỏi

.
09:19, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với quyết tâm thoát nghèo, anh Nguyễn Văn Thạch, trưởng bản Km14 ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng kinh tế, phát triển chăn nuôi và kinh doanh hàng tạp hóa. Nhờ đó, đời sống kinh tế gia đình anh ngày càng đi lên, thu nhập mỗi năm đạt hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thạch sinh năm 1978, có bố là người là Kinh, mẹ là người Vân Kiều. Trước đây, gia đình anh có hoàn cảnh rất khó khăn. Để vươn lên thoát nghèo, anh đã cố gắng tìm tòi, học hỏi và sáng tạo những cách thức sản xuất mới, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Anh Thạch cho biết: “Đầu năm 2000, thấy cán bộ kiểm lâm trồng rừng, tôi cũng tìm đến học hỏi. Về nhà, tôi bàn với cha mẹ mua giống và khai hoang 2ha đất trồng rừng”.

Qua một thời gian chăm sóc, rừng của anh Thạch phát triển xanh tốt. Qua 7 năm, anh đã bán được 20 triệu đồng từ lứa rừng đầu tiên. Thấy trồng rừng có hiệu quả, anh tiếp tục mở rộng diện tích, đến nay, anh đã có trong tay 20 ha rừng, 2 ha cao su. Theo tính toán của anh Thạch, mỗi ha rừng thu lãi 35 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Mô hình kinh tế tổng hợp mang lại cho gia đình anh Nguyễn Văn Thạch lãi ròng mỗi năm trên 300 triệu đồng.
Mô hình kinh tế tổng hợp mang lại cho gia đình anh Nguyễn Văn Thạch lãi ròng mỗi năm trên 300 triệu đồng.

Riêng vườn cao su của anh sẽ cho thu hoạch trong năm tới. Ngoài trồng rừng và trồng cao su, anh Thạch còn phát triển chăn nuôi lợn rừng, gà thả vườn và trâu bò. Hiện gia trại của anh có gần 50 con lợn rừng, 20 con trâu, bò. Vợ anh ở nhà bán hàng tạp hóa cũng đủ chi phí lo cho cuộc sống hàng ngày.

Mô hình kinh tế tổng hợp này đã cho gia đình anh Nguyễn Văn Thạch thu lãi ròng mỗi năm trên 300 triệu đồng. Từ số tiền đó, anh đã làm được ngôi nhà khang trang trị giá trên 1 tỷ đồng. Anh chia sẻ: “Đất đai ở đây khá rộng lớn, phù hợp với việc trồng rừng và chăn nuôi. Tôi nghĩ chỉ cần chịu khó, chăm chỉ học hỏi, mạnh dạn đầu tư thì ai cũng làm được”.

Với sự nỗ lực của mình, anh Thạch đã được bà con trong bản bầu làm bí thư chi bộ hai nhiệm kỳ và nay đang giữ chức trưởng bản Km14. Trên cương vị nào anh cũng thể hiện sự năng động, trách nhiệm.

Hàng ngày, anh đến từng hộ dân để tuyên truyên, vận động bà con tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống gia đình bằng cách chia sẻ những cách thức sản xuất hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong bản đã giảm đáng kể.

Ông Hồ Văn Núi, Phó Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy khẳng định: “Anh Nguyễn Văn Thạch là người có kinh tế vững vàng nhất xã. Ngoài ra, anh từng là bí thư chi bộ hai nhiệm kỳ, nay làm trưởng bản, anh cũng luôn năng động, nhiệt tình, là tấm gương sáng để người dân trong xã học tập, làm theo”.

Việt Hà

,