.

Ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng nặng nề do dịch tả lợn châu Phi

.
15:12, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, với đặc thù của bệnh và điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ, nếu không có biện pháp quyết liệt, hữu hiệu, khả năng dịch bệnh sẽ lan ra các vùng chưa có dịch còn lại.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 31-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường báo cáo trước Quốc hội về tình hình ngành nông nghiệp, trong đó đặc biệt là dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết năm 2018, ngành nông nghiệp đã đạt được tốc độ tăng trưởng tốt, thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và các thành phần kinh tế.

Sang 2019, trước dự báo về những khó khăn, thách thức trong nước và quốc tế, đặc biệt chiến tranh thương mại khốc liệt, cùng với dự báo về tổng tăng trưởng về kinh tế thế giới chậm, do đó Bộ đã lên kế hoạch thực hiện mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp và xuất khẩu nông sản.

Theo Bộ trưởng, ngành đã vượt qua những khó khăn bước đầu, đảm bảo tăng trưởng trong các khu vực trong ngành nông nghiệp. Thủy sản đến thời điểm này tăng trưởng tốt (5,2%); lâm nghiệp tăng hơn 5%... Tuy nhiên, khối trồng trọt thì khó khăn nhất là cây công nghiệp xuống giá; về chăn nuôi, đặc biệt khó khăn về chăn nuôi lợn do dịch tả lợn châu Phi.

"Riêng về dịch tả lợn thì đây là vấn đề rất lớn mà có lẽ lịch sử chưa bao giờ xảy ra với chúng ta và cả ngành chăn nuôi trên thế giới... Đây là bệnh dịch cực kỳ nguy hiểm trên ngành hàng chăn nuôi lợn trên thế giới và ở Việt Nam. Việt Nam ý thức được việc này vì chăn nuôi lợn chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu ngành nông nghiệp, giá trị nông nghiệp vào 1 triệu tỷ thì chăn nuôi lợn chiếm 94.000 tỷ (gần 10%). Thứ hai trong cơ cấu thực phẩm, hiện thịt lợn chiếm 70% cơ cấu về thịt trong bữa cơm của người dân. Thứ ba, đây là ngành là giải quyết sinh kế cho 2,4 triệu hộ dân và 10.000 hộ chăn nuôi lớn....," Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định.

Dự báo trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết trước diễn biến của thời tiết vô cùng phức tạp như năm nay, với đặc thù của bệnh và điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ như hiện nay, nếu không có biện pháp quyết liệt, hữu hiệu, khả năng dịch bệnh sẽ lan ra các vùng chưa có dịch còn lại. Nguy cơ thứ hai là dịch bệnh quay trở lại các vùng đã qua 30 ngày không xuất hiện dịch.

Về giải pháp kỹ thuật trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh về biện pháp an toàn sinh học trong phòng chống dịch.

"Về giải pháp kỹ thuật, biện pháp an toàn sinh học là vũ khí duy nhất trong thời điểm này. Tất cả các hộ chăn nuôi, các doanh nghiệp lớn, nếu thực hiện tốt an toàn sinh học sẽ ngăn được không lan dịch," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, vấn đề cần thực hiện lúc này là giảm thiệt hại về mặt kinh tế trong quá trình phòng, chống dịch. "Hiện vẫn còn 94% đàn lợn sạch, không bị bệnh, do đó công tác tuyên truyền và các giải pháp về tiêu thụ thịt lợn là rất quan trọng. Đây vừa là giải pháp kỹ thuật, vừa là giảm thiểu về kinh tế, tức là giúp cho thị trường không bị xuống giá lúc này và đề phòng sốt giá vào quý 3, quý 4 hoặc khủng hoảng thiếu," Bộ trưởng cho biết.

Mới đây, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đã họp bàn cùng với các doanh nghiệp có biện pháp dự trữ thịt lợn đông lạnh.

Về giải pháp hỗ trợ nông dân, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính cùng với các ngành nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi phù hợp với điều kiện hiện nay.

Về giải pháp trung hạn, dài hạn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, sẽ phối hợp với quốc tế tập trung vào các nghiên cứu khoa học, nghiên cứu vắc-xin và các giải pháp an toàn sinh học trong công tác phòng, chống dịch.

Theo Phan Phương-Xuân Tùng (TTXVN/Vietnam+)

,