.

Hướng đến sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

.
09:28, Thứ Bảy, 25/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực tế cho thấy bất kỳ một quá trình sản xuất công nghiệp nào cũng đều phát sinh chất thải và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, sản xuất sạch hơn (SXSH) đang là xu hướng được áp dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới với mục đích cải tiến sản phẩm, tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Nhằm thực hiện tốt “Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1419/QĐ-TTg, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Chương trình hành động “Áp dụng SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013-2020”.

Theo nội dung chương trình, mục tiêu đến năm 2020, các cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh được phổ biến các nội dung cơ bản về SXSH. Đồng thời, 90% các cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp; 50% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH; 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa có bộ phận chuyên trách về SXSH.

Công ty TNHH sản xuất Composite Miền Trung (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) là đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa Composite. Công ty hiện đang sử dụng chất liệu nhựa composite-thủy tinh, một chất liệu mới có thể thay thế cho gỗ, sắt thép, xi măng… tạo ra những sản phẩm chất lượng cao mà không gây ô nhiễm môi trường.

Việc sử dụng chất liệu nhựa composite-thủy tinh góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm sản xuất sạch hơn.
Việc sử dụng chất liệu nhựa composite-thủy tinh góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm sản xuất sạch hơn.

Ông Trần Đình Tĩnh, Giám đốc Công ty cho biết, các sản phẩm làm từ nhựa composite-thủy tinh không phải sử dụng qua nhiệt điện như nhiều vật liệu khác nhưng lại có chất lượng tốt, bền vững.

Với việc điều chế các chất liệu hợp lý, Công ty đã giảm được 15-20% chi phí vật liệu đầu vào nhằm giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Các vật liệu dư thừa, chất thải được Công ty tái sử dụng gần 100% để sản xuất các sản phẩm, như: nắp hố ga, lưới chắn rác…, giảm phát thải ra không khí, góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang tham gia sản xuất gạch không nung. Để đáp ứng tiêu chí cạnh tranh về giá thành; đồng thời, tận dụng được nguồn phế thải từ sản xuất đá xây dựng, nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu, thay thế một phần nguyên liệu xi măng bằng các thành phần phụ gia khác, như: bột đá, cát nhân tạo. Công nghệ này giúp doanh nghiệp tiết kiếm khoảng 4-10% chi phí đầu vào nhưng vẫn bảo đảm chất lượng gạch.

Cùng với các nhà máy sản xuất gạch không nung, một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng đã không ngừng chủ động đầu tư các công nghệ sản xuất mới, hiện đại, cải tổ lại quy trình hoạt động để hướng tới SXSH. Điển hình như Công ty CP Tổng Công ty sông Gianh, Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Quang Hùng Phát, Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh…

Rõ ràng, SXSH đang trở thành nhu cầu cấp thiết trong công nghiệp. Ngoài việc nâng cao hiệu quả sản xuất, SXSH còn là giải pháp hữu hiệu trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, góp phần bảo vệ sức khoẻ người lao động và đưa ngành công nghiệp phát triển bền vững.

Những năm qua, bằng nguồn ngân sách địa phương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã từng bước thực hiện công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực áp dụng SXSH cho các cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ quản lý tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, đa phần các cơ sở công nghiệp nông thôn đã hiểu rõ lợi ích từ việc áp dụng SXSH trong công nghiệp.

Qua công tác kiểm tra sơ bộ đợt 1 năm 2019, có nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn đề nghị hỗ trợ khuyến công thuộc các lĩnh vực sản xuất chế biến nông-thủy sản, như: chế biến chả cá xuất khẩu, sản xuất nước mắm, chế biến tinh dầu lạc, chế biến gạo, sản xuất củi trấu… Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã khảo sát, thu thập thông tin số liệu, đánh giá sơ bộ việc bố trí sắp xếp giữa các khu vực sản xuất, sử dụng năng lượng mặt trời… giúp các cơ sở hướng đến SXSH.

Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại nhận định: “Chương trình hành động áp dụng SXSH trong công nghiệp đang góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; tạo được lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường.

Để đẩy mạnh việc áp dụng SXSH trong công nghiệp, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp đánh giá áp dụng SXSH trong hoạt động sản xuất chế biến tại đơn vị”.

Lê Mai-P.Hà

,