.

Chuyên nghiệp hóa hoạt động xây dựng

.
09:15, Thứ Tư, 29/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm hướng đến sự chuyên nghiệp trong hoạt động xây dựng, thời gian qua, việc triển khai cấp chứng chỉ năng lực (CCNL), chứng chỉ hành nghề (CCHN) xây dựng luôn được Sở Xây dựng quan tâm thực hiện, qua đó, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực xây dựng.

Thực hiện quy định mới về cấp CCHN và CCNL trong hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các danh mục hồ sơ, quy trình đăng ký và thời gian cấp CCHN, CCNL hoạt động xây dựng để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện theo quy định.

Cụ thể, Sở Xây dựng đã triển khai việc tiếp nhận, tổ chức mở các đợt thi sát hạch cấp CCHN hoạt động xây dựng đối với cá nhân và xét cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác tổ chức thi sát hạch cấp CCHN hoạt động xây dựng cho các cá nhân, Sở Xây dựng đã kịp thời thành lập Tổ sát hạch giúp việc cho Hội đồng xét cấp chứng chỉ, ban hành quy chế làm việc, bố trí phòng sát hạch, trang cấp hệ thống máy tính có khả năng truy cập phần mềm sát hạch do Bộ Xây dựng ban hành.

Việc sát hạch cấp CCHN được thực hiện theo hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính với 15 câu hỏi về kiến thức chuyên môn và 10 câu hỏi về kiến thức pháp luật có liên quan đến lĩnh vực đề nghị cấp CCHN được lấy ngẫu nhiên từ bộ câu hỏi trắc nghiệm của Bộ Xây dựng đã ban hành. Cá nhân có kết quả thi sát hạch phần kiến thức pháp luật tối thiểu 16 điểm và tổng điểm từ 80 điểm trở lên thì đạt yêu cầu để xem xét cấp CCHN.

Việc cấp CCHN và CCNL sẽ tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong hoạt động xây dựng.
Việc cấp CCHN và CCNL sẽ tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong hoạt động xây dựng.

Ông Trần Ngọc Bình, Phó Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Sở Xây dựng cho biết, năm 2018 và quý I năm 2019, Sở đã phối hợp với Cục Quản lý hoạt động xây dựng-Bộ Xây dựng tổ chức 17 đợt thi sát hạch cấp CCHN cho 930 cá nhân với hơn 1.700 lượt thi; trong đó, một số cá nhân đăng ký thi sát hạch từ 2 đến 3 lĩnh vực.

Để bảo đảm nhu cầu đăng ký của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn, định kỳ 15 ngày, Sở Xây dựng sẽ tổ chức 1 đợt sát hạch. Các đợt thi đã được tổ chức nghiêm túc, khách quan, đúng theo quy định. Kết quả, số lượng thí sinh dự thi sát hạch đạt yêu cầu từ 80 điểm trở lên qua các đợt thi đạt từ 85% trở lên.

Bên cạnh đó, công tác xét cấp CCNL của tổ chức, CCHN của cá nhân tham gia hoạt động xây dựng cũng được Sở Xây dựng quan tâm thực hiện. Sở đã thành lập Hội đồng xét cấp chứng chỉ, ban hành quy chế làm việc. Định kỳ 10 ngày, Sở Xây dựng sẽ tổ chức 1 đợt xét cấp CCHN và CCNL cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trên cơ sở bảo đảm tính kịp thời, công khai, minh bạch.

Năm 2018 và quý I năm 2019, Hội đồng đã tổ chức xét, trình Giám đốc Sở Xây dựng cấp 766 CCHN cho các cá nhân và 366 CCNL cho các tổ chức xét đạt yêu cầu. Việc cấp CCNL cho tổ chức và CCHN cho các cá nhân sẽ giúp doanh nghiệp, cá nhân hành nghề xây dựng có nhiều cơ hội tiếp cận các gói thầu, dự án được triển khai và thuận lợi hơn trong công việc chuyên môn, phát huy năng lực trong hành nghề đối với những công trình mình đảm nhận thiết kế cho đối tác.

Thực tế cho thấy, số lượng đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đang tăng nhanh, dẫn đến nhu cầu cấp CCNL cũng tăng theo do Chính phủ và Bộ Xây dựng đã ban hành giảm một số điều kiện trong việc xét cấp chứng chỉ, tạo điều kiện cho các đơn vị khởi nghiệp.

"Thời gian tới, để bảo đảm nhu cầu cấp chứng chỉ của các cá nhân, tổ chức hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục hướng dẫn, tổ chức kịp thời các đợt sát hạch, xét cấp chứng chỉ theo đề nghị của các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền; bảo đảm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng khi chưa có CCHN và chưa bảo đảm năng lực hoạt động xây dựng…”, ông Phạm Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm.

Th.H-P.Hà

,