.

Ấn tượng Trường Thủy

.
09:17, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, huyện Lệ Thủy có thêm 4 xã về đích nông thôn mới (NTM). Trong đó, xã Trường Thủy đã để lại nhiều ấn tượng với việc phát huy vai trò chủ thể của nhân dân cũng như sức mạnh tổng hợp trong xây dựng cơ sơ hạ tầng và phát triển kinh tế.

Theo kế hoạch ban đầu, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy sẽ về đích NTM vào cuối năm 2019. Thời điểm đầu năm 2018, xã đối mặt với nhiều khó khăn ở 3 tiêu chí gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Xã thiếu hàng chục km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Trường học trên địa bàn xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu học tập của con em.

Cũng trong năm 2018, nhiều thôn trong xã nhập lại nên đòi hỏi phải xây dựng mới nhà văn hóa, bảo đảm rộng rãi cho nhân dân sinh hoạt. Trước khó khăn đó, Đảng ủy, chính quyền, nhân dân trong xã đã quyết tâm, đồng sức, đồng lòng xây dựng NTM và được tỉnh, huyện giao chỉ tiêu cán đích trước một năm.

Ông Phan Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy tâm sự: “Để cán đích NTM đúng lộ trình, xã đã chọn những tuyến đường cần ưu tiên làm trước để đầu tư, vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng với Nhà nước chung tay xây dựng. Đồng thời, xã huy động nguồn vốn để tu bổ, xây dựng lại hệ thống trường học, nhà văn hóa thôn”.

Qua một thời gian, công tác giải phóng mặt bằng cho xây dựng cơ bản hoàn thành, hàng loạt tuyến đường mới đã được xây dựng, nâng cấp. Trong năm 2018, xã đã xây dựng thêm 6,7km đường liên xã gồm 2 tuyến đường và 2 ngầm; làm trên 5km đường liên thôn, 7,5km đường ngõ xóm và 12,9km đường nội đồng.

Nhà văn hóa các thôn trên địa bàn xã Trường Thủy được đầu tư xây dựng mới.
Nhà văn hóa các thôn trên địa bàn xã Trường Thủy được đầu tư xây dựng mới.

Tổng kinh phí đã thực hiện xây dựng trên 12,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư gần 7,7 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 179 triệu đồng, ngân sách huyện gần 2,8 tỷ đồng, ngân sách xã 820 triệu đồng và nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng".

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã có nhà đa năng và sân thể thao được đầu tư xây dựng trên 8,2 tỷ đồng, đáp ứng cho việc sinh hoạt, hội họp, vui chơi giải trí của nhân dân. Các thôn cũng hoàn thiện hệ thống sân chơi thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng. Năm 2018, xã Trường Thủy nhập 9 thôn lại thành 4 thôn nên nhu cầu về nhà văn hóa cũng có những thay đổi. Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo xã cùng với người dân các thôn bàn bạc, thống nhất chọn ra phương án xây dựng phù hợp nhất.

Theo đó, thôn Trường Giang được nhập lại từ 3 thôn nên nhà văn hóa được xây dựng lại tại vị trí trung tâm, có diện tích rộng hơn, đủ cho người dân sinh hoạt. Nhà văn hóa thôn Giang Sơn (thôn có 2 thôn nhập lại) được xây dựng lại vị trí mới trên diện tích đất 1.500m2, có đầy đủ các công trình vui chơi, giải trí. Nhà văn hóa cùng sân vui chơi thôn Hương Thi và thôn Long Đại cũng được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định.

Trước đây, cơ sở vật chất trường học trên địa bàn xã Trường Thủy mới đạt 80%. Để hoàn thành tiêu chí này, xã đã huy động trên 16,3 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau để nâng cấp, tu sửa hệ thống trường học.

Nhờ đó, xã đã xây dựng được 6 phòng học mới kiên cố cùng các công trình phụ trợ cho học sinh tiểu học. Trường mầm non cũng được xây thêm 4 phòng học kiên cố. Trường THCS học được làm lại sân, nền chống lún, hàng rào, đóng bàn ghế mới, xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên…

Đến nay, cơ sở sở vật chất và thiết bị dạy học của các trường trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia với tỷ lệ 100%. Riêng trường mầm non của xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2…

Ngay say khi hoàn thành 19 tiêu chí NTM, xã đã bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, Trường Thủy đang xây dựng thôn Long Đại thành khu dân cư kiểu mẫu, trong đó có nhiều khu vườn và các đoạn đường kiểu mẫu.

Sau khi hoàn thành xây dựng NTM, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân xã Trường Thủy đã có những bước phát triển mạnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt từ 7-9%. Tổng thu nhập xã hội đạt gần 67 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn dưới 3,8%.

Để đạt được kết quả đó, xã Trường Thủy đã tập trung chỉ đạo nhân dân tận dụng lợi thế vùng gò đồi để phát triển kinh tế. Trồng rừng và các dịch vụ “ăn” theo rừng đã giải quyết việc làm cho khoảng 70% lao động tại địa phương. Nhiều người dân trên địa bàn xã cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Trên địa bàn đã xuất hiện nhiều trang trại, gia trại tổng hợp cho thu nhập cao.

Ông Cao Hữu Tình, một người dân ở thôn Trường Giang chia sẻ: “Tận dụng lợi thế của vùng gò đồi, tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng và phát triển chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống kinh tế ngày càng được đi lên, gia đình có điều kiện để góp công, góp sức vào xây dựng NTM”. Hiện nhà ông Tình có trên 2ha đất trồng keo, tràm. Ngoài ra, ông còn nuôi mỗi năm 3 lứa gà thả vườn, mỗi lứa từ 3.000 đến 5.000 con, gia đình có thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Anh Quý, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy đánh giá: “Dù là xã vùng cao, nhưng Trường Thủy đã có nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM. Đặc biệt, địa phương đã chú trọng chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, phát huy nội lực, sức mạnh của họ trong xây dựng NTM. Nhờ đó, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc”…

Xuân Vương

,