.

Tuyên Hóa: Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng

.
09:30, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước nguy cơ cháy rừng tăng cao, đặc biệt trong thời điểm nắng nóng, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Tuyên Hóa đã có nhiều phương án nhằm chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Tuyên Hóa hiện có diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 96.000 ha, phân bố trên 20 xã, thị trấn. Thời tiết nắng nóng cùng với hoạt động thiếu ý thức trong sử dụng lửa của người vào rừng khai thác các loại lâm sản; việc phát đốt nương rẫy, đốt ong, xử lý thực bì sau khai thác rừng trồng... là những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây cháy rừng.

UBND huyện đã chỉ đạo Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện luôn chú trọng công tác tuần tra, canh gác phát hiện để huy động lực lượng dập lửa khi mới xuất hiện không để cháy lớn, cháy lây lan. Đồng thời, cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo, tham mưu cho chính quyền địa phương cấp xã, các chủ rừng xây dựng và thực hiện tốt phương án bảo vệ rừng, PCCCR.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa, cho biết, ngay từ đầu năm, Hạt kiểm lâm huyện đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, đặc biệt là trong những tháng cao điểm về PCCCR. Đồng thời, huyện phấn đấu kiện toàn các tổ đội về tận các xã và kiểm tra thường xuyên các đường ranh chắn lửa, các dụng cụ chuyên PCCCR.

Trạm kiểm lâm cũng về các xã làm công tác tuyên truyền, vận động người dân. Hạt phối hợp với chính quyền địa phương xã có kế hoạch phương châm 4 tại chỗ, khi xảy ra cháy lớn phải huy động lực lượng người dân xung quanh và lực lượng hỗ trợ các xã cận kề. Ngoài ra, xã kiểm tra lại các chủ rừng về việc xử lý thực bì, đôn đốc các chủ rừng tăng cường canh giữ rừng…

Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện đã quan tâm, chỉ đạo công tác quản lý rừng, theo dõi diễn biến rừng, chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm huyện, Phòng NN và PTNT tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương, các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác kiểm tra, cập nhật kịp thời các biến động rừng theo dõi các nguyên nhân; chỉ đạo kịp thời các tổ, đội bảo vệ rừng trực 24/24h, lắp biển dự báo cháy rừng, tổ chức tuần tra các khu vực trọng điểm dễ cháy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về sử dụng lửa ở trong rừng, ven rừng.

UBND các xã, thị trấn, chủ rừng đã xây dựng 21 phương án BVR và PCCCR; củng cố và thành lập 126 tổ, đội bảo vệ rừng làm nòng cốt trong các cộng đồng dân cư­ thôn, bản sẵn sàng làm nhiệm vụ chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Các địa phương thực hiện đúng theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), 4 sẵn sàng (chỉ huy sẵn sàng, lực lượng sẵn sàng, phư­ơng tiện hậu cần sẵn sàng, thông tin liên lạc sẵn sàn).

Ông Trần Thanh Nghị, Chỉ huy phó Ban chỉ huy Quân sự xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, chia sẻ, hiện nay, mới đầu hè những thời tiết nắng nóng, Ban chỉ huy Quân sự xã cũng như các lực lượng đã làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã.

Bên cạnh đó, xã tăng cường công tác dân vận về tới cơ sở, vì thế ý thức của người dân được nâng cao. Ban chỉ huy quân sự xã sẽ huy động tối đa về lực lượng tại chỗ để làm tốt công tác PCCCR, đặc biệt là đối với những khu vực rừng thông và những khu vực dễ cháy xảy ra. Đồng thời, UBND xã đã xây dựng các phương án, triển khai về các thôn, các chủ rừng về công tác bảo vệ rừng, PCCCR, thành lập các tổ đội ở các thôn, chủ động kiểm tra các điểm trọng yếu nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp khi có sự cố hỏa hoạn.

Nhận định tình hình quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn huyện trong năm 2019 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, huyện Tuyên Hóa đã có nhiều công văn cảnh báo và chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, người dân trên địa bàn huyện nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Hiền Phương-Xuân Phú

,