.

Triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ tài nguyên rừng

.
08:58, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tình trạng tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây bị xâm hại nghiêm trọng đòi hỏi các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng và chính quyền các địa phương tăng cường sự phối hợp và triển khai quyết liệt, căn cơ, đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng.

Theo thống kê, tỉnh ta có tổng diện tích rừng 539.127ha; trong đó, rừng tự nhiên là trên 480 nghìn ha, rừng trồng 59 nghìn ha; độ che phủ rừng hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đạt 67,4%.

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành chức năng, đơn vị chủ rừng, địa phương chú trọng. Năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, các ngành chức năng, huyện, thành phố, thị xã và đơn vị chủ rừng đã thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc tại các khu rừng trọng điểm còn giàu tài nguyên; duy trì thường trực 24/24 giờ trong ngày tại các trạm, chốt kiểm tra liên ngành ở một số khu vực xung yếu. Nhờ đó, các nỗ lực đã hạn chế tình trạng xâm lấn rừng, việc khai thác gỗ trái phép trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình trạng phá rừng vẫn diễn biến khá phức tạp ở một số địa phương trong tỉnh. Vào đầu năm 2018, tại xã Thanh Hóa, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tuyên Hóa đã phát hiện vụ phá rừng với gần 97m3 gỗ thuộc nhóm 2 đến nhóm 6.

Công tác bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều thách thức.
Công tác bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều thách thức.

Tại khu vực thôn Ba Nương (xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa) có hơn 10ha rừng bị chặt phá..., gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Các cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc làm rõ và có các hình thức xử lý đối với những cá nhân và tập thể liên quan.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục phát hiện các vụ khai thác gỗ trái phép tại lâm phận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại và vụ phá 2 ha rừng tự nhiên ở xã Xuân Trạch (Bố Trạch)… Thực trạng trên cho thấy rừng ngày càng bị xâm hại nghiêm trọng, đáng báo động.

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho hay, nguyên nhân của các vụ việc trên phần nhiều là do công tác quản lý, bảo vệ rừng tại gốc của các đơn vị chủ rừng và chính quyền cơ sở còn hạn chế. Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của các đơn vị chủ rừng vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về nghiệp vụ, không đủ năng lực kiểm tra rừng trong lâm phận được giao để nắm bắt tình hình, phát hiện các vụ vi phạm.

Chính quyền cấp xã ở một số nơi chưa quan tâm đến công tác bảo vệ rừng tự nhiên; không quản lý được việc trồng rừng, khai thác rừng trồng của người dân nên tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng tự phát trái quy định vẫn xảy ra. Thêm vào đó, biên chế của lực lượng Kiểm lâm ngày càng mỏng, trong khi nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế lâm nghiệp ngày càng nặng nề và phức tạp.

Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xâm hại rừng, cần có sự chung tay, vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. Trong đó, việc cần làm ngay là các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng và chính quyền các địa phương cần tăng cường sự phối hợp, tổ chức tuần tra, truy quét lâm tặc các khu rừng trọng điểm còn giàu tài nguyên.

Đặc biệt, lực lượng liên ngành tiếp tục chốt chặn kiểm soát vận chuyển lâm sản trái phép ở các đầu mối giao thông quan trọng và một số khu vực cửa rừng, như: tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây Trường Sơn, đường 12A, tuyến sông Gianh và sông Long Đại.

Cùng với đó, chính quyền các địa phương, ngành chức năng và đơn vị chủ rừng cần tổ chức điều tra chi tiết tại thực địa, kịp thời lập hồ sơ xử lý các vụ vi phạm liên quan đến phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp, tự chuyển đổi trái phép rừng tự nhiên để trồng rừng trên địa bàn toàn tỉnh để xử lý theo quy định.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng và PCCCR năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân nhấn mạnh, trước tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép diễn ra ngày càng phức tạp tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhiệm vụ cấp bách là các địa phương cần triển khai xây dựng phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng" ở các khu dân cư; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân trên địa bàn nắm được ý nghĩa về việc cần thiết phải bảo vệ và phát triển rừng.

Các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, thường xuyên và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại rừng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, các ngành chức năng cần khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vụ khai thác gỗ trái phép tại lâm phận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại.

Hương Trà

,