.

Quảng Trường: Tăng tốc về đích nông thôn mới

.
09:03, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch đang nỗ lực hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, trường học, chợ, thu nhập, hộ nghèo để phấn đấu cán đích NTM vào cuối năm 2020 theo kế hoạch.

Thời gian qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Quảng Trường đã được các tầng lớp nhân dân, tổ chức đoàn thể hưởng ứng mạnh mẽ, mọi nguồn lực được huy động tối đa để nhanh chóng thực hiện các tiêu chí.

Là xã thuần nông, có xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế hạn chế nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, Quảng Trường đã gặp rất nhiều khó khăn, đến nay, xã mới đạt được 14/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại chính quyền địa phương đang phấn đấu để hoàn thành.

Xã xác định công tác xây dựng cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, tạo diện mạo mới, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Chính vì thế, bên cạnh việc tham gia góp công, góp sức của người dân, chính quyền địa phương còn kêu gọi, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng trên địa bàn.

Cầu nối từ trung tâm xã Quảng Trường sang thôn Thuận Hòa đang được đầu tư xây dựng để hoàn thành tiêu chí giao thông năm 2019.
Cầu nối từ trung tâm xã Quảng Trường sang thôn Thuận Hòa đang được đầu tư xây dựng để hoàn thành tiêu chí giao thông năm 2019.

Sau nhiều năm bắt tay vào xây dựng NTM, các hạng mục, công trình phúc lợi, như: trường học, nhà văn hóa, đường giao thông, trạm y tế…, được đầu tư, sửa chữa, xây mới. Hiện nay, địa phương đang khởi công xây dựng tuyến đường liên thôn với chiều dài 2,2km để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn trong năm 2019.

Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền xã Quảng Trường xác định là phải nâng cao đời sống kinh tế cho người dân. Vì vậy, xã Quảng Trường đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Với sự nỗ lực đó, nhiều mô hình kinh tế mới ra đời, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ, thương mại, xã khuyến khích người dân đa dạng hóa các mô hình kinh tế, như: nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản; sản xuất vật liệu xây dựng; ươm cây giống; may nón lá; ép dầu lạc; xuất khẩu lao động…

Hầu hết các mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 23,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,1%.

Tuy nhiên, để về đích nông thôn mới năm 2020, những tiêu chí còn lại vẫn là thách thức đối với Quảng Trường, bởi địa phương có điểm xuất phát thấp, thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào nông, lâm, ngư nghiệp, dịch vụ kém phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân nông thôn còn thấp.

Ông  Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết, năm 2019, Quảng Trường đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn. Các tiêu chí còn lại địa phương đang phấn đấu hoàn thành vào năm 2020 nhưng sẽ rất khó.

Mặc dù địa phương đã đa dạng hóa các mô hình kinh tế để tăng thu nhập cho bà con, nhưng các mô hình vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: thiếu vốn sản xuất, đầu ra không ổn định, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vẫn còn hạn chế nên lợi nhuận chưa cao.

Các mô hình phần lớn là tự phát, nhỏ lẻ thiếu sự quan tâm đầu tư về công nghệ, kỹ thuật, vốn, thị trường. Công trình chợ Quảng Trường đã được xây dựng nhiều năm nay nhưng người dân quen đi chợ xã Quảng Thanh và xã Phù Hóa nên chợ gần như bị bỏ hoang, việc đầu tư nâng cấp để đưa vào hoạt động là rất khó khăn.

Vượt qua thử thách, chính chính quyền xã và người dân vẫn thể hiện quyết tâm rất cao để về đích đúng kế hoạch. Muốn vậy, chặng đường về đích NTM của xã Quảng Trường vào năm 2020 tiếp tục đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức của người dân, cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của cấp trên.

Trong hơn một năm còn lại, Quảng Trường cần tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và duy trì, nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt được để NTM không chỉ là đích đến, là bộ mặt mới của nông thôn mà còn là nguồn lực để nâng cao đời sống vật chất tinh thần, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

Thanh Hoa

,