.

Nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn

.
08:41, Thứ Bảy, 20/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ bấy lâu nay, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) luôn được xem như những “bà đỡ” đưa nguồn vốn từ NHCSXH đến hộ nghèo và đối tượng chính sách. Nhờ có những “bà đỡ” này, nhiều mô hình kinh tế và đối tượng khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Nhận rõ vai trò của các tổ TKVV, NHCSXH tỉnh đã thường xuyên thắt chặt và củng cố các tổ TKVV trên địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có 2.296 tổ TKVV nằm rãi rác ở 179 xã, phường, thị trấn. Trong đó, số tổ TKVV xếp loại tốt và khá chiếm gần 97%, không có yếu kém. Để có được đội ngũ “bà đỡ”chất lượng như thế, trong nhiều năm liên tục, ban quản lý các  tổ TKVV đã phối hợp với tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác làm tốt công tác tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với người nghèo và các đối tượng chính sách.

Các phòng giao dịch NHCSXH các huyện đã tăng cường phối hợp với những tổ chức hội từ cấp huyện đến cấp xã tiến hành công tác rà soát, đánh giá hoạt động của các tổ, qua đó sắp xếp và từng bước củng cố, kiện toàn lại các tổ hoạt động yếu kém.

Bên cạnh đó, NHCSXH thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực và trách nhiệm của các tổ trưởng  tổ TKVV trong việc quản lý và sử dụng vốn, đặc biệt là làm tốt vai trò động viên, đôn đốc các hộ vay chấp hành trả nợ, trả lãi đúng kì…

Các tổ TKVV góp phần quan trọng đưa nguồn vốn từ NHCSXH đến hộ nghèo và đối tượng chính sách.
Các tổ TKVV góp phần quan trọng đưa nguồn vốn từ NHCSXH đến hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Chỉ tính riêng trong quý I-2019, tỷ lệ thu nợ đạt 90% và tỷ lệ thu lãi đạt 98,9%. Những con số trên cho thấy các  tổ TKVV đã thực hiện nghiêm túc và duy trì thường xuyên, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và của.

Đáng chú ý, ngay từ đầu năm, NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng cơ sở bắt tay duy trì đủ và giao dịch bù các phiên giao dịch bị tạm dừng trong những ngày cả nước nghỉ lễ để bảo đảm chỉ tiêu, kế hoạch định kỳ đạt mục tiêu đề ra.

Mặc khác, công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về mục đích, ý nghĩa của các chương trình tín dụng cũng được các Phòng giao dịch chú trọng. Chính vì thế, chỉ tính riêng trong quý 1-2019, doanh số các  tổ TKVV cho vay qua các nguồn vốn nhận ủy thác là 352 tỷ đồng, với 9 nghìn lượt vay; đưa tổng dư nợ tăng 92 tỷ đồng so với đầu năm.

Với những tổ có số thành viên thấp, các phòng giao dịch tiến hành sáp nhập để nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới tổ TKVV. Hàng tháng, các đơn vị thực hiện chấm điểm, đánh giá chất lượng hoạt động ủy nhiệm của  tổ TKVV trên cơ sở kết quả thực hiện các nghiệp vụ ủy nhiệm.

Nhờ đó, NHCSXH các huyện kiểm soát tốt hoạt động của hệ thống tổ TKVV, từ đó, chủ động, kịp thời phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác thực hiện các biện pháp củng cố, kiện toàn các tổ còn hạn chế.

Ông Trần Hồng Liêm, Phó Giám Đốc NHCSXH tỉnh chia sẻ, trong hội nghị giao ban quý I-2019 vừa qua, để từng bước nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống tổ TKVV, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ủy thác, chính quyền các địa phương tăng cường rà soát, sắp xếp, kiện toàn các tổ TKVV.

Thông qua hoạt động này, NHCSXH tỉnh từng bước trang bị kiến thức, nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn cho các thành viên thuộc ban quản lý tổ. Đối với những tổ TKVV hoạt động sai quy định, vi phạm về hoạt động vay vốn, ngân hàng sẽ làm rõ và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, để các tổ TKVV hoạt động hiệu quả hơn, NHCSXH đã phối hợp với các tổ chức hội, chính quyền địa phương đưa một số nội dung thiết yếu về hoạt động của ngân hàng vào cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng quý nhằm từng bước phổ biến quy định, cũng như nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ ban quản lý tổ…

Nhờ đó, các tổ TKVV ở cơ sở đã phát huy hiệu quả vai trò ủy thác, từng bước trở thành “mắt xích” quan trọng của ngân hàng trong thực hiện công tác tuyên truyền và quản lý vốn ưu đãi của Nhà nước tại các địa phương.

Trong quý II-2019, với mục tiêu có 99% tổ TKVV xếp loại khá, tốt, không có tổ xếp loại trung bình, NHCSXH tỉnh sẽ tăng cường củng cố, kiện toàn tổ TKVV nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ TKVV.

Trong đó, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng công tác bình xét cho vay, bảo đảm vừa thực hiện đúng mục tiêu chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, vừa an toàn nguồn vốn, hạn chế tình trạng sử dụng vốn sai mục đích.

Hiền Phương

,