.

Bố Trạch: Nâng cao hiệu quả phòng chống cháy rừng

.
10:52, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Bước vào mùa khô 2019 với thời tiết khí hậu nắng nóng và khắc nghiệt hơn, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, huyện Bố Trạch đã tích cực triển khai đồng bộ các phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), bảo vệ an toàn từng diện tích rừng trên địa bàn.

Là địa bàn rộng, diện tích rừng nhiều nhưng phân bố không đồng đều, địa hình lại chia cắt, hiểm trở, gây khó khăn cho công tác PCCCR, nhưng những năm qua, huyện Bố Trạch đã vận dụng linh hoạt các giải pháp và hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về rừng trên địa bàn do "giặc lửa" gây ra.

Tuy nhiên, trong năm 2018, do thời tiết khắc nghiệt, vào mùa nóng cao điểm, trên địa bàn huyện Bố Trạch xảy ra 3 vụ cháy rừng, diện tích rừng thiệt hại trên 3 ha (tăng 1 vụ và 1 ha so với năm 2017).

Từ bài học kinh nghiệm về công tác chữa cháy rừng trong năm 2018 và trước những cảnh báo về tình hình nắng nóng có nguy cơ kéo dài trong năm nay, Hạt Kiểm lâm Bố Trạch đã phối hợp với Công an huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra tổng thể, chấn chỉnh kịp thời công tác PCCCR trước mùa khô đối với các xã và đơn vị chủ rừng trên địa bàn toàn huyện.

Kiểm lâm Bố Trạch phối hợp với các lực lượng kiểm tra tổng thể, chấn chỉnh kịp thời công tác PCCCR trước mùa khô.
Kiểm lâm Bố Trạch phối hợp với các lực lượng kiểm tra tổng thể, chấn chỉnh kịp thời công tác PCCCR trước mùa khô.

Ông Phạm Văn Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bố Trạch cho biết, qua kiểm tra thực tế tại một số vùng trọng điểm ở địa bàn các xã Thanh Trạch, Bắc Trạch, Phúc Trạch, Liên Trạch và các đơn vị chủ rừng gồm Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch, Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình, Công ty CP giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ..., tỷ lệ xử lý thực bì cơ bản đã đạt yêu cầu. Toàn huyện xử lý thực bì, vệ sinh rừng đến nay đạt bình quân trên 80%.

Tuy nhiên, một số lô rừng của các hộ dân chưa được xử lý, vệ sinh rừng nên thực bì còn dày, vật liệu cháy còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Hầu hết ở các đơn vị chủ rừng, các xã được kiểm tra, trong phương án xử lý tình huống cháy chưa phân rõ nhiệm vụ của từng bộ phận, chưa có sơ đồ triển khai lực lượng chữa cháy rừng và chưa xác định được đặc điểm rừng của các khu vực rừng trọng điểm, dễ cháy…

Thêm vào đó, công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng của các đơn vị chủ rừng và các xã đều thiếu, chưa bảo đảm yêu cầu đặt ra, khi có cháy xảy ra mới huy động lượng lượng, dụng cụ chữa cháy trong dân. Việc tu sửa, làm mới các công trình PCCCR trước mùa khô ở một số địa phương, đơn vị chủ rừng chưa được chú trọng…

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả công tác PCCCR trong mùa nắng năm nay, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, huyện đã chỉ đạo các xã có rừng, đơn vị chủ rừng ưu tiên bố trí kinh phí tu bổ các công trình PCCCR và mua sắm dụng cụ, thiết bị PCCCR; tập trung hoàn thành việc vệ sinh rừng, thu dọn vật liệu cháy; đồng thời, nghiêm cấm việc xử lý thực bì bằng biện pháp đốt trong thời điểm có gió Lào và thời thiết hanh khô.

Những khu vực có nguy cơ cháy rừng nhưng không có điều kiện vệ sinh rừng phải xây dựng các đai cản lửa ngăn cách khu rừng dễ cháy với khu dân cư, đường giao thông, nghĩa địa và các khu vực rừng khác.

Cùng với đó, các xã, các đơn vị chủ rừng cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa và nguồn nhiệt trong rừng, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng lửa an toàn, có ý thức PCCCR. Các lực lượng chức năng của huyện sẽ thường xuyên tuần tra để phát hiện và xử lý các trường hợp đốt lửa trái phép trong rừng, ven rừng, xử lý thực bì trái phép trong những ngày nắng nóng.

Khi nắng nóng cao điểm, Hạt Kiểm lâm, các xã có rừng và các đơn vị chủ rừng bố trí lực lượng trực chỉ huy, trực canh lửa 24/24 giờ, nhất là các vùng trọng điểm cháy, nhằm kịp thời phát hiện và dập tắt các đám cháy khi mới xuất hiện.

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng trao đổi thêm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ phối hợp Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình bố trí kinh phí, xử lý thực bì, thu gom vật liệu cháy và phát dọn đường băng trên diện tích rừng trồng thông nhựa thuộc lâm phần do Đội sản xuất Bồng Lai quản lý tại tiểu khu 249A, 249B, địa giới hành chính các xã Tây Trạch, Phú Định.

Đồng thời, đơn vị hỗ trợ tập huấn kiểm lâm địa bàn nắm bắt các quy định mới trong lĩnh vực lâm nghiệp nhằm tham mưu tốt hơn cho Chủ tịch UBND các xã trong công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn huyện Bố Trạch.

H.Tr

,