.

Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi

.
14:52, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ra đời vào năm 2012, Nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) Hải Thành và NĐNC Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân, qua đó giúp họ yên tâm vươn khơi, bám biển.

Bảo Ninh, Hải Thành là hai địa phương của TP. Đồng Hới có tỷ lệ người dân theo nghề biển cao. Nhằm tập hợp và gắn kết các ngư dân trực tiếp lao động trên biển ở các tàu cá để tạo sức mạnh đoàn kết, liên kết giúp nhau cùng đánh bắt thủy, hải sản, NĐNC Hải Thành và Bảo Ninh đã ra đời.

Ông Đinh Thanh Bi, Chủ tịch NĐNC Hải Thành cho biết: NĐNC Hải Thành hiện có 97 đoàn viên (ĐV) trên tổng số 215 ngư dân làm nghề đánh bắt thủy, hải sản trên biển. Từ khi thành lập đến nay, NĐNC Hải Thành đã phát huy vai trò trong công tác chăm lo đời sống của các ĐV.

Vào các dịp lễ, Tết, NĐNC Hải Thành luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ cho các ĐV có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, đối với các ĐV trong gia đình có hiếu, hỷ hoặc tai nạn rủi ro trên biển hay đất liền, NĐNC Hải Thành cũng đến thăm, tặng quà và kiến nghị lên công đoàn ngành kịp thời hỗ trợ.

Nghiệp đoàn nghề cá Hải Thành và Bảo Ninh ra đời đã hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.
Nghiệp đoàn nghề cá Hải Thành và Bảo Ninh ra đời đã hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.

Cùng với công tác chăm lo đời sống tinh thần của ĐV, NĐNC Hải Thành và Bảo Ninh còn tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ để các ĐV chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt trên các ngư trường, đồng thời vận động các đội tàu, thuyền viên, ĐV liên kết với nhau trên biển, đề phòng các tình huống xấu xảy ra.

Ngoài ra, hai NĐNC còn tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động ĐV nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản, trách nhiệm ứng xử khi tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh lãnh hải quốc gia.

Ông Đinh Thanh Bi cho biết thêm, do tính chất công việc phải làm việc trên tàu, ở biển cả xa đất liền nên nguy cơ gặp sự cố và rủi ro là rất cao. Chính vì vậy, các đội tàu và ĐV đã chủ động trang bị các đồ dùng thiết yếu đầy đủ bảo đảm cho các thuyền viên ra khơi an toàn. Đặc biệt, các ĐV trên tàu khi ra khơi đánh bắt vẫn thường xuyên giữ liên lạc khi có tình huống xấu xảy ra. Nhờ vậy, có không ít trường hợp các tàu gặp nạn đã được các ĐV trong nghiệp đoàn cứu giúp.

Anh Nguyễn Xuân Hòa, ĐV NĐNC Hải Thành cho hay: Đầu năm 2018, khi đang đánh bắt trên biển thì không may anh bị ngã va vào thành tàu. Nhờ các thuyền viên trên thuyền và các thuyền viên đánh bắt gần đó đến sơ cứu, đưa vào đất liền nên anh đã được cứu chữa kịp thời.

Nhờ sự tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt trên các ngư trường với nhau nên các ĐV ngày càng yên tâm bám biển, hiệu quả sau mỗi chuyến ra khơi của các tàu cá ở mỗi NĐNC đều ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Thanh Điệu, Chủ tịch NĐNC Bảo Ninh cho hay: Trong điều kiện đánh bắt còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trung bình mỗi năm, NĐNC Bảo Ninh vẫn tổ chức khai thác được khoảng 4.500 tấn cá, mực các loại. Bình quân mỗi ĐV thu nhập khoảng 7-8 triệu/tháng, đặc biệt, có tàu mỗi ĐV thu nhập được từ 10-15 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, đời sống của các ĐV ngày càng nâng cao. Nhiều ĐV đã làm giàu từ nghề đi biển.

Mặc dù hoạt động tương đối hiệu quả, nhưng NĐNC Hải Thành và Bảo Ninh vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Điệu cho hay: “NĐNC từ khi thành lập đến nay đã có những đóng góp thiết thực, giúp đỡ ĐV, ngư dân lúc khó khăn, hoạn nạn, ốm đau, qua đó động viên ngư dân yên tâm bám biển, làm “cột mốc sống” bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Tuy nhiên, hiện nay, kinh phí để tổ chức các hoạt động trên vẫn còn rất hạn hẹp.

Hầu hết là dựa vào nguồn thu đoàn phí, với mức thu từ 10.000-20.000 đồng/người/tháng. Số tiền này chỉ đủ để thăm hỏi ĐV chứ chưa đủ để mở rộng các hoạt động khác. Trong khi đó, hiện nay, các ĐV vẫn chưa có ưu đãi gì khi tham gia vào NĐNC. Đa số ĐV đều phải tự xoay sở kinh phí để sửa chữa tàu thuyền, máy móc, ngư lưới cụ cho mình chứ chưa có nguồn vốn vay ưu đãi nào dành cho họ.

Để tăng thêm sức mạnh, niềm tin và sự gắn kết lâu dài của ĐV đối với NĐNC thì các NĐNC cần phải tăng cường hoạt động của mình đối với các ĐV. Mong rằng thời gian tới, với sự quan tâm, đồng hành của các cấp, ngành, NĐNC Hải Thành và Bảo Ninh sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ ĐV, ngư dân hơn nữa để họ yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc".

Đ.N
 

,