.
Chuyện quản lý:

"Chứng nhận" sạch cho…đặc sản!

.
08:46, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - 1. Chị Lê Thị Thanh Thủy, chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch An Nông chia sẻ: "Sắp đến mùa du lịch, cửa hàng đang tích cực liên hệ với nhiều đầu mối thủy hải sản sạch, an toàn khắp cả nước để phục vụ du khách, như: chả ram tôm đất Bình Định, hải sản Nha Trang, Phú Quốc…".

Khi được hỏi vì sao không sử dụng thủy hải sản Quảng Bình, không lẽ du khách đến Quảng Bình lại mua về làm quà đặc sản từ tỉnh khác(?!), chị Thủy buồn buồn chia sẻ: "Biết làm sao được, hầu hết thủy hải sản Quảng Bình đều chưa có thương hiệu, nhãn hiệu.

Đặc biệt, từ sau sự cố môi trường biển, đòi hỏi hàng đầu của người tiêu dùng là đặc sản phải có xuất xứ từ các cơ sở sản xuất thủy hải sản uy tín, chất lượng, nhất là đối với khách du lịch". Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch An Nông rất quan tâm đến việc tiêu thụ thủy hải sản Quảng Bình, nhưng thực sự là rất khó khăn và thậm chí không dám nhập hàng vì thiếu nhãn hiệu, thương hiệu uy tín.

Mới đây, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã triển khai hỗ trợ một số cơ sở bán hải sản bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ du khách trên địa bàn TP. Đồng Hới và Bố Trạch, tuy nhiên, vẫn chưa có sản phẩm hải sản nào có nhãn hiệu được bày bán. Đây là "rào cản" lớn để hải sản địa phương tiếp cận thị trường khách du lịch.

2. Khó khăn của hải sản Quảng Bình cũng là tình trạng chung của nhiều đặc sản khác. Chị Lê Thị Thanh Thủy cũng cho biết, ví như khoai deo-đặc sảncủa xứ gió Lào cát trắng, cửa hàng của chị cũng không bày bán.

Nguyên nhân đơn giản là vì mặc dù một số cơ sở sản xuất khoai deo đã có nhãn hiệu, được người tiêu dùng ưa thích, nhưng như thế là chưa đủ bởi các sản phẩm theo tiêu chí sạch, an toàn phải từ "gốc đến ngọn", tức là phải bảo đảm sản xuất sạch từ gieo trồng, thu hoạch, bảo quản, chế biến và xuất bán, có các chứng nhận hẳn hoi. Đây là yêu cầu khắt khe và là hướng phát triển bền vững của tương lai. Tuy nhiên, không phải đặc sản nào của Quảng Bình cũng làm được điều này.

Năm 2018, Quảng Bình đón 3,9 triệu lượt khách du lịch-đối tượng tiêu thụ rất tiềm năng của đặc sản truyền thống địa phương. Trên thực tế, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đặc sản trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực đổi mới, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, bảo quản, chế biến, đồng thời, mạnh dạn thay đổi nhãn mác, bao bì phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Đặc biệt, hầu hết đặc sản đều bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo uy tín cho khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh việc khó khăn trong khâu đầu tư quảng bá, xây dựng nhãn hiệu, phát triển thương hiệu, nhiều đặc sản chủ lực chưa được quan tâm đúng mức để đạt chuẩn sạch ngay từ nguồn gốc-vấn đề then chốt để đưa đặc sản đến tay nhiều đối tượng tiêu dùng khó tính.

Quảng Hạ
 

,