.

Xã Xuân Hóa: Tết không trọn vẹn với nỗi lo dịch bệnh trên gia súc

.
07:52, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Người dân xã Xuân Hóa (Minh Hóa) vừa trải qua một cái Tết không trọn vẹn bởi dịch bệnh trên đàn gia súc đang bùng phát tại địa phương.

Trong khi mọi người vui vẻ đón Tết, vui xuân, gia đình chị Đinh Thị Hồng Thuyên ở thôn Cầu Lợi 2, xã Xuân Hóa mất ăn mất ngủ để tập trung chăm sóc, chữa trị cho 2 con bò của gia đình bị mắc bệnh lở mồm long móng.

“Coi như gia đình tôi mất Tết rồi! Gia đình tôi là hộ nghèo, 2 con bò được hỗ trợ theo chương trình xóa đói giảm nghèo của huyện và là tài sản có giá trị nhất của gia đình. Chẳng may bò bị bệnh, cả gia đình lo lắng, không còn tâm trạng đón Tết”, chị Thuyên than thở.

Ông Đinh Thanh Yên, Trưởng thôn Cầu Lợi 2 (xã Xuân Hóa) cho biết, ngoài gia đình chị Thuyên, trong thôn có thêm 3 gia đình khác cũng có bò mắc bệnh lở mồm long móng.

Trong những ngày Tết vừa qua, trước nguy cơ dịch bệnh lan rộng, chính quyền thôn đã ngừng một số hoạt động vui xuân, đón Tết để cùng các gia đình chăm sóc, điều trị cho đàn bò bị bệnh. “Chúng tôi động viên bà con tập trung nhốt bò bị bệnh tại một điểm, vừa tiện điều trị vừa cách ly, tránh lây lan dịch bệnh cho đàn bò lành trong thôn”, ông Yên nói.

Theo báo cáo của UBND xã Xuân Hóa, thời gian qua, do thời tiết nắng nóng thất thường, độ ẩm không khí cao, nên trên địa bàn xã đã phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc. Số trâu, bò bị bệnh nghi lở mồm long móng, tụ huyết trùng, ỉa chảy là 66 con, trong đó, 31 con (3 con đã chết) vừa được các chương trình, dự án hỗ trợ cho người dân vào cuối năm 2018.

Phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc ở xã Xuân Hóa.
Phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc ở xã Xuân Hóa.

Theo phản ánh của người dân, rất có thể dịch bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng bùng phát trên địa bàn xã Xuân Hóa xuất phát từ số bò hỗ trợ vừa được Công ty TNHH giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (địa chỉ tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị) cung ứng cuối năm 2018. Bởi, theo người dân, cùng đợt này, Công ty này cũng đã cung ứng bò cho hộ nghèo xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và bị phát hiện là cung cấp bò bị bệnh lở mồm long móng.

Cũng theo báo cáo của UBND xã Xuân Hóa, ngoài 66 con trâu, bò bị bệnh, trên địa bàn xã cũng đã bùng phát bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn với số lượng 85 con (có 12 con bị chết) phân bổ tại 8 hộ, tập trung ở các thôn Cầu Lợi 1, Cầu Lợi 2 và Quy Hợp 3…

Trước sự bùng phát của dịch bệnh trên đàn gia súc, những ngày sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Minh Hóa đã có mặt ở xã Xuân Hóa để tập trung triển khai các biện pháp dập dịch.

Theo đó, lực lượng chức năng đã cùng chính quyền xã và người dân phun thuốc, rải vôi bột để tiêu độc, khử trùng; cách ly, điều trị động vật bị bệnh; tạm thời cấm giết mổ, vận chuyển, buôn bán thịt gia súc trên địa bàn…để tránh dịch bệnh lây lan.

Theo nhận định của UBND xã Xuân Hóa và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Minh Hóa, nhờ kịp thời điều trị nên số trâu, bò bị bệnh ở Xuân Hóa đang trong giai đoạn phục hồi và không lây lan, tuy nhiên, dịch bệnh trên đàn lợn đang có khả năng bùng phát mạnh và khó kiểm soát, khống chế…

Cung ứng 15.000 cây giống kém chất lượng

Ông Đinh Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết, ngoài cung ứng bò bị nghi là nguyên nhân bùng phát dịch bệnh lở mồm long móng, Công ty TNHH giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (gọi tắt là Công ty Tân Thành, địa chỉ tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị phát hiện đã cấp hơn 15.000 cây keo lai không đúng chủng loại quy định cho người dân xã Xuân Hóa.

Cụ thể, mùa trồng rừng năm 2018-2019, người dân xã Xuân Hóa được chương trình hỗ trợ sản xuất của huyện hỗ trợ 30.100 cây keo lai cấy mô.

Công ty Tân Thành nhận cung ứng với giá mỗi cây 2.600 đồng, trong đó, huyện hỗ trợ 2.000 đồng mỗi cây, số còn lại người dân đối ứng để có trách nhiệm chăm sóc. Tuy nhiên, khi cung ứng, Công ty Tân Thành đã trộn 15.000 gống cây giâm hom (có giá chỉ 600 đồng mỗi cây) và bị người dân phát hiện, không nhận, buộc doanh nghiệp phải cấp bù lại.

Được biết, năm 2016, Công ty Tân Thành cũng đã cung ứng giống đậu lạc kém chất lượng cho người dân xã Trung Hóa và bị phát hiện xử lý thu hồi số tiền 300 triệu đồng mua lạc giống, nhưng hiện nay, Công ty này vẫn chưa hoàn trả.

Phan Phương

 

,