.

Trọng Hóa vào mùa thu hoạch đót

.
08:17, Thứ Bảy, 16/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Cứ mỗi độ xuân về, cây đót lại lặng lẽ trổ bông, báo hiệu một mùa thu hoạch đót bắt đầu. Thứ “lộc" của rừng này không chỉ làm đẹp thêm những ngọn đồi ở xã Trọng Hóa (Minh Hóa) mà còn mang lại giá trị kinh tế cho người dân nơi đây.

Đồng bào vùng cao xã Trọng Hóa sống chủ yếu nhờ vào nương rẫy. Mỗi năm, cứ sau những ngày nghỉ đón Tết Nguyên đán, bà con lại chuẩn bị cho mùa thu hoạch đót. Năm nay, bông đót nở nhiều, giá lại tăng nên bà con rất phấn khởi.

Vợ chồng chị Hồ Thị Ăn ở bản Hưng, xã Trọng Hóa cùng nhau đi hái đót từ sáng sớm, đến chiều tối, vợ chồng chị gùi được mỗi người một bó đót to, tầm 50 kg, mang về bán cho thương lái. Với giá từ 45.000-50.000 đồng/yến, một ngày, vợ chồng chị Ăn có thu nhập từ đót gần 500.000 đồng.

Vợ chồng chị Hồ Thị Ăn ở bản Hưng, xã Trọng Hóa phấn khởi khi hái được nhiều đót.
Vợ chồng chị Hồ Thị Ăn ở bản Hưng, xã Trọng Hóa phấn khởi khi hái được nhiều đót.

Trên lưng đang mang một bó đót to, những giọt mồ hôi còn ướt đẫm lưng áo, chị Ăn vẫn hồ hởi chia sẻ: "Đây là ngày thứ hai vợ chồng vào rừng hái đót, ngày đầu thì đi gần, ngày hôm nay đi xa hơn, đi bộ hết quả đồi này đến quả đồi khác mới hái được gần 1 tạ đót, mang về đến nhà cũng mỏi chân lắm, nhưng mà vui vì có tiền để mua gạo, mua sách vở, áo quần cho con đi học".

Hàng ngày, bình quân mỗi bản ở xã Trọng Hóa có từ -2 điểm thương lái thu mua đót. Chị Hồ Thị Xan ở bản K Định, xã Dân Hóa về xã Trọng Hóa để thu mua đót cho bà con. Chị cho biết, mỗi ngày chị thu mua 1 tấn đót của người dân hai bản Ông Tú và bản Hưng, sau đó nhập lại cho thương lái dưới xuôi, điểm thu mua của chị Xan di động dưới các chân núi, đón bà con đi hái đót về, nên rất thuận lợi cho cả người bán và người mua.

Chị Xan thu mua cho bà con với giá 45.000 đ/yến, có hôm giá được tăng lên 50.000 đồng/yến. Cứ vào mùa đót, khoảng 50% người dân địa phương lại vào rừng bẻ đót. Cây đót không chỉ góp phần cải thiện thu nhập cho người dân lúc nông nhàn, mà còn giúp nhiều gia đình giải quyết khó khăn trong cuộc sống, nhất là mùa giáp hạt.

Chị Hồ Thị Xăn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trọng Hóa cho hay: "Mùa hái đót cũng ngắn lắm, bà con đi đông nên khoảng tầm 10 ngày là hết, hiện nay, cây đót cũng bị hẹp dần, phải chờ vài ba năm nữa, cây đót sẽ hồi sinh nhiều trên diện tích rừng trồng của bà con".

Tuy vất vả mới có được nguồn thu nhập, nhưng đối với bà con Trọng Hóa, đây là món quà mà thiên nhiên ban tặng. Không riêng ở xã Trọng Hóa, ở các địa phương khác trên địa bàn huyện Minh Hóa, cây đót cũng góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)

 

,