.

PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch: Tiếp thêm động lực cho người nghèo vượt khó

.
08:40, Thứ Tư, 13/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhận thấy rõ nhu cầu vốn của người nghèo, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Trạch đã luôn có những giải pháp tối ưu để đưa nguồn vốn ưu đãi đến từng hộ nghèo. Nhờ biết sử dụng hiệu quả vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, hàng nghìn hộ nghèo của huyện Quảng Trạch đã dần thoát nghèo và ổn định kinh tế.

Theo chân anh Nguyễn Văn Quý, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn 6, xã Quảng Thạch, chúng tôi tìm đến gia đình chị Nguyễn Thị Hoa-một trong những hộ nghèo được vay vốn từ NHCSXH và sử dụng hiệu quả nguồn vốn này. Chị Hoa tâm sự, chồng mất sớm, nhà có 4 mẹ con, trước đây hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn.

Nhận thấy chăn nuôi bò mang lại hiệu quả cao, gia đình chị rất mong muốn tập trung phát triển đàn bò, nhưng do không có vốn nên cái nghèo mãi đeo đẳng. Đầu năm 2016, được NHCSXH cho vay 45 triệu đồng, chị Hoa mạnh dạn mua 2 con bò cái về nuôi, xây thêm chuồng trại, trồng cỏ…Sau gần 2 năm đầu tư chăm sóc, 2 bò mẹ đã đẻ được 1 bê con và 1 con đang chửa.

Nhiều hộ nghèo ở Quảng Trạch sử dụng vốn vay ưu đãi để chăn nuôi gà hiệu quả.
Nhiều hộ nghèo ở Quảng Trạch sử dụng vốn vay ưu đãi để chăn nuôi gà hiệu quả.

“Tôi vừa bán đi 1 con bê được 17 triệu đồng để đầu tư mở rộng đàn bò của gia đình; ngoài nuôi bò, gia đình tôi còn nuôi thêm lợn, gà... Vì vậy, mỗi năm gia đình tôi đã có thu nhập ổn định. Nguồn vốn vay từ NHCSXH không chỉ giúp gia đình tôi mà còn nhiều hộ khác trên địa bàn xã Quảng Thạch từng bước vươn lên ổn định cuộc sống”, chị Hoa chia sẻ.

Cũng nhờ vốn vay từ PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch, gia đình chị Trần Thị Bình, thôn Trung Tiến, xã Phù Hóa đã có kinh tế ổn định hơn. Chị cho biết, năm 2012, gia đình chị được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo để mua bò về nuôi sinh sản. Sau 4 năm, chị bán và trả nợ hết Ngân hàng. Năm 2016, chị được NHCSXH cho vay lại 50 triệu đồng. Hiện tại, gia đình chị vẫn duy trì nuôi 2 bò mẹ.

Chị chia sẻ: “Gia đình có 3 người con, 2 đứa lớn đi làm thuê ở Đắk Nông, còn cháu Hoàng Ngọc Hưng đang dạy học ở Trường THPT và THCS Bắc Sơn. Trước đây, gia đình nghèo lắm, từ khi được vay vốn từ NHCSXH và được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn cách chăm sóc đàn vật nuôi, nên gia đình tôi đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vào chăn nuôi; giờ đây kinh tế của gia đình đã từng bước ổn định”.

Theo chị Trần Thị Thu Nga, Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch, các gia đình sau khi được vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập. Các hoạt động ủy thác cho vay của PGD NHCSXH huyện đã góp phần giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Hiện tại, tổng dư nợ cho vay của PGD NHCSXH huyện đạt gần 429 tỷ đồng; huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân và tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn đạt gần 38 tỷ đồng. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và trả nợ vốn vay đúng hạn định.

Hiền Phương-Minh Phương

 

,