.

Lệ Thủy: Đưa vào trồng nhiều loại cây mới

.
09:45, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bên cạnh đầu tư phát triển các vùng chuyên canh nông sản chủ lực, huyện Lệ Thủy cũng dần hình thành những mô hình thử nghiệm các loại cây trồng mới có quy mô và tạo liên kết trong sản xuất.

Gia đình ông Hoàng Sỹ Thạc ở thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy là hộ đầu tiên trồng giống chuối đỏ cấy mô. Đây là giống chuối đỏ được ông mua tại Trung tâm giống cây trồng, Viện nghiên cứu Nông Nghiệp Việt Nam.

Sau hơn 6 tháng xuống giống, hiện nay, 400 gốc chuối của gia đình ông Thạc phát triển rất tốt. Ngoài màu sắc của cây và trái, điểm khác biệt của giống chuối này là thời gian sinh trưởng dài hơn những loại chuối thông thường. Sau khi trồng từ 12 đến 18 tháng, cây mới trổ buồng.

Giống chuối đỏ được gia đình ông Hoàng Sỹ Thạc (xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy) đưa vào trồng từ tháng 6-2018.
Giống chuối đỏ được gia đình ông Hoàng Sỹ Thạc (xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy) đưa vào trồng từ tháng 6-2018.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về phát triển các loại cây con chủ lực gắn với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thời gian qua, huyện Lệ Thủy đã đưa vào trồng một số loại cây mới, như: bưởi da xanh, cam sành, ổi Nữ hoàng, cây dược liệu và các loại cây ăn quả khác theo hướng tập trung.

Với phương châm "làm chắc, ăn chắc", những loại cây mới đều được Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện đánh giá về mức độ phù hợp cũng như hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa.

Bước đầu cho thấy, những loại cây được huyện Lệ Thủy chọn đưa vào trồng thử nghiệm đều phát triển rất tốt, một số loại đã cho sản phẩm bảo đảm về sản lượng, chất lượng. Nếu giải quyết tốt các vấn đề giống, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ, các loại cây trồng mới sẽ có chỗ đứng trên đất Lệ Thủy, mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)
 

,