.

Ấn tượng mùa du lịch Tết 2019

.
08:15, Thứ Bảy, 16/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới 2019, Bố Trạch đã đón hàng chục nghìn lượt du khách, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ phấn khởi chia sẻ: "Ngành du lịch Bố Trạch đang khởi sắc với những tín hiệu khả quan, khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế của địa phương.

Vì vậy, ngoài việc tiếp tục phát huy thế mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu, tuyến, điểm du lịch đã có thương hiệu, trong năm 2019, Bố Trạch sẽ phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị du lịch khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách lưu trú dài ngày hơn.

Các tuyến du lịch mới đã được đưa vào khai thác mang lại hiệu quả, như: khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy, tộc người Vân Kiều-khe Nước Lạnh-hang Văn Công, hang Rục Cà Roòng; tìm hiểu văn hóa tộc người Arem, Ma Coong và tour du lịch khám phá Sơn Đoòng với lộ trình mới 4 ngày 3 đêm,...

Du khách hài lòng với các dịch vụ tại điểm nghỉ dưỡng Phong Nha Lake House (xã Hưng Trạch, Bố Trạch).
Du khách hài lòng với các dịch vụ tại điểm nghỉ dưỡng Phong Nha Lake House (xã Hưng Trạch, Bố Trạch).

Du lịch cộng đồng homestay, farmstay cũng phát triển mạnh trên địa bàn, đặc biệt là các mô hình Chày Lập Farmstay, Jungle Boss homestay, Nguyen Shack homestay, Phong Nha Lake House… đã thu hút nhiều du khách, nhất là khách du lịch quốc tế, vừa mang lại lợi ích chung cho cộng đồng địa phương, vừa tăng cường quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống bản địa đến với du khách.

Hiện nay, toàn huyện đã có hơn 30 nhà nghỉ cộng đồng hoạt động kinh doanh du lịch, tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch và Hưng Trạch.

Việc bảo tồn, phát huy giá trị các lễ hội văn hóa độc đáo, điều chỉnh các hình thức tổ chức mà không làm mất đi ý nghĩa giá trị truyền thống và độc đáo cũng được huyện chú trọng, như: lễ hội đua thuyền trên sông Son, sông Lý Hòa; lễ hội đập trống của người Ma-Coong; hát tuồng bội của người dân Khương Hà, Mỹ Trạch; múa bông, chèo cạn của các xã vùng biển; các lễ hội ẩm thực tương ứng với từng khu vực, địa phương trên địa bàn huyện.

Những hoạt động đó đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tham gia, tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi và thân thiện, góp phần quảng bá, giới thiệu đặc trưng văn hóa truyền thống của người dân Bố Trạch; đồng thời, thu hút du khách khắp mọi nơi đến với quê hương di sản.

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Bố Trạch đã đón và phục vụ  25.670 lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó, khách trong nước 18.500 lượt, khách quốc tế 7.170 lượt. Những tín hiệu khả quan về du lịch trong những ngày đầu năm mới sẽ là đòn bẩy để Bố Trạch tiếp tục phát triển kinh tế toàn diện.

Huyện đã tổ chức thành công các lễ hội sẵn sàng cho mùa du lịch mới, như: lễ hội đua thuyền trên sông tại xã Hải Trạch và Đức Trạch, hội chợ xuân và hội bài chòi tại xã Phú Trạch trong ngày mồng 4 Tết. Đặc biệt, xã Mỹ Trạch đã tổ chức đêm văn nghệ khôi phục nét văn hóa bị lãng quên mấy chục năm qua về hát tuồng bội trong nhân dân...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hồng, để tạo dấu ấn cho khách du lịch trong nước và quốc tế, thời gian tới, Bố Trạch sẽ đầu tư nâng cao chất lượng, đa dạng hóa và tạo dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn du khách.

Trong đó, huyện đầu tư nâng cao chất lượng du lịch ẩm thực, chất lượng các tuyến tham quan trên cơ sở khai thác hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn của địa phương, như: du lịch văn hóa-di sản, du lịch di tích lịch sử...

Đồng thời, Bố Trạch tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp phát triển mô hình du lịch cộng đồng (homestay, farmstay) gắn với sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số trên địa bàn, tập trung tại các thôn Trằm Mé, Chày Lập, Bàu Sen, Bồng Lai, Hà Lời, Phong Nha, bản Arem...

Qua đó, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, đặc biệt là ở vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Bên cạnh đó, huyện sẽ xây dựng chiến lược liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đặc biệt là các địa phương phụ cận; khuyến khích các doanh nghiệp du lịch có năng lực đầu tư xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch gắn với liên kết khai thác các giá trị tài nguyên du lịch trên địa bàn.

Hương Trà
 

,