.

Tăng cường quản lý thị trường vàng, ngoại hối

.
08:33, Thứ Hai, 28/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Bình là một trong những tỉnh có lực lượng lao động ở nước ngoài khá lớn, mỗi năm, nhu cầu về vàng, ngoại tệ tăng mạnh do lượng kiều hối từ nước ngoài gửi về và người dân lưu trữ, tiết kiệm. Chính vì vậy, thị trường mua bán loại “hàng hóa đặc biệt” này năm qua có nhiều sôi động.

Năm 2018, riêng thị trường ngoại hối đã có 7 đại lý, 22 tổ chức kinh tế được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình (NHNN) chấp thuận làm đại lý chi trả ngoại tệ và 3 bàn đổi tiền nước chung biên giới.

Doanh số mua, bán ngoại tệ trên toàn tỉnh đạt 325.940 nghìn USD, tăng 18,28% và chi trả kiều hối USD tăng 6,62%, EUR tăng 8,05% so với năm trước. Đối với công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng, về cơ bản, trên địa bàn, thị trường vàng ổn định và được quản lý chặt chẽ, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và cấp giấy chứng nhận điều kiện hoạt động.

Lượng khách giao dịch tiền mặt, vàng và ngoại hối tăng vào những ngày cuối năm.
Lượng khách giao dịch tiền mặt, vàng và ngoại hối tăng vào những ngày cuối năm.

Tính đến cuối năm 2018, có 2 ngân hàng thương mại, 1 doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng với 8 điểm mua, bán trực tiếp và 39 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Doanh thu mua, bán vàng miếng năm 2018 tăng 19% và giá trị tăng 16,64% so với năm trước.

Thời gian tới, NHNN Chi nhánh Quảng Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng tăng cường thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy phép kinh doanh, chế tác vàng trang sức cho các đơn vị, doanh nghiệp; quản lý đo lường trong kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ...

Mặt khác, các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động mua, bán vàng nói chung, vàng miếng nói riêng và ngoại tệ của các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, từ đó, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm về đo lường chất lượng vàng, tỷ giá ngoại tệ và các hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường…, góp phần chấn chỉnh và đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng và ngoại tệ đi vào nền nếp trong năm 2019.

Hiền Phương
 

,