.

Siết chặt quản lý chất lượng công trình xây dựng

.
08:36, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo số liệu báo cáo từ cơ quan chức năng, năm 2018, toàn tỉnh có 278 công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước được thẩm định với tổng số vốn dự toán trên 744 tỷ đồng; trong đó, nhiều công trình quan trọng ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Cũng chính vì lẽ đó, chất lượng công trình xây dựng luôn là vấn đề được các cấp, ngành và người dân rất quan tâm.

Công trình trụ sở Tỉnh ủy do Văn phòng Tỉnh ủy làm chủ đầu tư đã đi vào sử dụng. Đây là một trong những công trình quan trọng phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Chính vì vậy, trong suốt quá trình thi công, từ khi đặt móng đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng, vấn đề chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu. Với vai trò tiên phong trong quản lý nhà nước, Sở Xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định của pháp luật từ hồ sơ pháp lý với chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ chất lượng… cho đến thực tế công trình với các biên bản nghiệm thu, nhật ký công trình…

Cùng với công trình trụ sở Tỉnh ủy, nhiều công trình quan trọng khác trên địa bàn tỉnh ta, như: công trình Trung tâm văn hóa tỉnh, trụ sở Huyện ủy Quảng Trạch…, cũng đã được Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu theo đúng quy định của pháp luật.

Quản lý chặt chẽ chất lượng các công trình xây dựng góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Quản lý chặt chẽ chất lượng các công trình xây dựng góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, vài năm trở lại đây, việc quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi nhờ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng tương đối đầy đủ, chặt chẽ.

Đặc biệt, từ khi Luật Xây dựng có hiệu lực từ năm 2014, để giải quyết những vấn đề thực tiễn phát sinh, Sở đã sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản nhằm phân định rõ trách nhiệm, nâng cao tính chủ động trong quản lý nhà nước về chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công xây dựng của các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn, như: Quyết định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; Quyết định phân cấp thẩm quyền thẩm định dự án, thiết kế, dự toán và ủy quyền kiểm tra công tác nghiệm thu các công trình xây dựng và Quyết định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Nhờ đó, những năm qua, chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực; công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng ngày càng được coi trọng và cơ bản đi vào nền nếp. Nhiều công trình được chủ đầu tư nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm tốt về chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, công năng sử dụng, phục vụ thiết thực đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Để tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng đã trực tiếp tham mưu trên các lĩnh vực: ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý xây dựng; thẩm định dự án và thiết kế bản vẽ thi công; kiểm tra công tác nghiệm thu công trình của chủ đầu tư và cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho các tổ chức.

Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nắm rõ trình tự thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực xây dựng, ngoài các văn bản hướng dẫn, Sở Xây dựng luôn kịp thời giải đáp thắc mắc, kiến nghị của các địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tỉnh về các lĩnh vực từ quản lý, giám định chất lượng công trình xây dựng đến nghiệm thu, kiểm tra, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình xây dựng...; qua đó, giúp cho các địa phương, đơn vị giải đáp được các vướng mắc trong thực thi văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố luôn chủ động tuyên truyền pháp luật liên quan đến quy hoạch, đầu tư xây dựng và chất lượng xây dựng công trình; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực xây dựng và chất lượng công trình xây dựng nhằm góp phần bảo đảm, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư trên địa bàn.

Thẩm định dự án và thiết kế bản vẽ thi công là một trong những khâu rất quan trọng trong công tác quản lý chất lượng công trình, bình quân mỗi năm, Sở Xây dựng đã thẩm định trung bình 250 hồ sơ thiết kế công trình dân dụng và công nghiệp đạt chất lượng cao và bảo đảm đúng thời gian quy định; đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thị tiến hành thanh tra, kiểm tra 180 công trình nhằm xử lý và kiến nghị xử lý các trường hợp sai phạm.

Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản, chủ đầu tư và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng đều có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng công trình xây dựng, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường, không có công trình nào vi phạm bị đình chỉ thi công xây dựng.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại trong chất lượng khảo sát, thiết kế và chất lượng thi công, như: một số công trình còn sai sót trong việc tính toán kết cấu, thiết kế hoặc thể hiện sai trên bản vẽ, một số nhà thầu thi công ghi nhật ký không đầy đủ nội dung theo quy định, không ít dự án đầu tư xây dựng thực hiện chưa bảo đảm tiến độ…

Bên cạnh các yêu cầu về thẩm định dự án, thiết kế bản vẽ thi công và công tác kiểm tra giám sát, việc quản lý các đối tượng tham gia hoạt động xây dựng thông qua việc cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân và chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức cũng chính là một trong những yếu tố gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng.

Chính vì vậy, năm 2018, tỉnh ta là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước tiên phong trong hoạt động này với hơn 508 chứng chỉ hành nghề cho cá nhân và 241 chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức.

Đây cũng là nỗ lực của đơn vị nhằm góp phần nâng cao hơn nữa công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Tình, Trưởng phòng quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng cho biết thêm.

Thanh Hải


 

,