.

Làng hương vào vụ Tết

.
08:52, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sắp đến Tết Nguyên đán 2019, hàng trăm hộ dân ở thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch lại nhộn nhịp sản xuất hương trầm để phục vụ nhu cầu của người dân.

Về thôn Quyết Thắng những ngày này, từ đầu làng đến cuối làng, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh lao động khẩn trương, hối hả, rộn ràng của người làng hương. Theo các cụ cao niên ở trong thôn, nghề làm hương trầm ở đây đã có từ hàng trăm năm trước và được lưu truyền, phát triển đến tận bây giờ.

Với bí quyết riêng tạo nên mùi hương đặc trưng, sản phẩm hương trầm của làng Quyết Thắng đã trở thành thương hiệu được ưu chuộng. Làng nghề đã được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận làng nghề truyền thống vào năm 2015.

Để có được những cây hương trầm mang mùi thơm đặc biệt, những người làm hương phải cầu kỳ trong từng công đoạn, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu làm bột hương, chân hương đến công đoạn quấn hương để tạo thành sản phẩm hoàn thiện.

Nghề làm hương trầm ở thôn Quyết Thắng đã tạo công ăn, việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn.
Nghề làm hương trầm ở thôn Quyết Thắng đã tạo công ăn, việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn.

Trong đó, công đoạn làm chu tre là cần nhiều sự khéo léo và chính xác nhất. Chu tre được làm từ những cây tre non. Sau khi lấy về, tre được ngâm trong nước khoảng 2 tháng, rồi phơi khô và chẻ nhỏ để tạo thành chu tre.

Là một trong những hộ sản xuất hương trầm của thôn với 30 năm trong nghề, những ngày này, gia đình chị Lê Thị Hiền phải thức dậy từ sớm để làm kịp đơn hàng trả cho thương lái với số lượng hơn 50 nghìn cây hương. Bình quân thu nhập từ sản xuất hương của gia đình chị đạt từ 20 đến 25 triệu đồng/vụ Tết.

Kiên trì theo đuổi phương thức sản xuất hương thủ công truyền thống, chị Nguyễn Thị Mai cho biết: "Từ khi làng được công nhận làng nghề truyền thống, những người sản xuất như chúng tôi thấy rất tự hào, bởi thương hiệu hương Quyết Thắng ngày càng được khách hàng biết đến nhiều hơn. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, lượng hàng bán ra nhiều gấp 5 đến 6 lần so với thời điểm thông thường trong năm. Các hộ làm hương đều ra sức làm ngày, làm đêm cho kịp đơn hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Son, Trưởng thôn Quyết Thắng, thôn có khoảng 511 hộ với 2.513 nhân khẩu, trong đó, hơn 70% hộ sản xuất hương. Hương trầm thôn Quyết Thắng là loại “hương sạch” được thị trường rất ưa chuộng bởi được làm hoàn toàn bằng thủ công, không sử dụng hóa chất,.

Trong dịp Tết, làng nghề sản xuất khoảng 300 vạn que hương. Hương được các thương lái đến tận nhà thu mua rồi sau đó đem đi tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ không chỉ gói gọn trong xã, huyện mà mở rộng ra toàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Trong dịp Tết năm nay, mặc dù sản lượng hương tăng đột biến, nhưng giá không cao hơn ngày thường vì chủ yếu các chủ hàng đã đặt hàng từ trước.

Trải qua bao thăng trầm, nghề làm hương trầm nay tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn với mức thu nhập khoảng từ 2-2,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, nghề còn tận dụng được lao động là người già, học sinh…,  nên đã giúp cuộc sống người dân nơi đây cải thiện đáng kể, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Phạm Hà

 

,