.

Hội LHPN Xã Quảng Châu: Khi tín dụng ưu đãi là "đòn bẩy" phong trào thi đua

.
08:49, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Để thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo cho chị em phụ nữ, thời gian qua,  Hội LHPN xã Quảng Châu (Quảng Trạch) tích cực phối hợp với PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch triển khai cho vay đối với hội viên, phụ nữ nghèo và các gia đình chính sách. Đây là một trong những hoạt động phối hợp trọng tâm nhằm giúp phụ nữ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, thi đua vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH, gia đình chị Đặng Thị Hường, hội viên Chi hội thôn Hạ Lý đã phát triển kinh tế thông qua mô hình trồng nấm. Chị Đặng Thị Hường cho biết: “Gia đình tôi được tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH thông qua Hội LHPN xã với số tiền vay 100 triệu đồng.

Đây là động lực lớn để gia đình tôi đầu tư sản xuất nấm, thoát nghèo bền vững. Hiện mô hình trồng nấm đã mang lại thu nhập cho cho gia đình tôi mỗi năm từ 100-120 triệu đồng. Trong thời điểm những ngày cuối năm này, gia đình tôi đang gấp rút mở rộng thêm quy mô trang trại trồng nấm, đa dạng các loại nấm trồng, như: nấm rơm, nấm sò, nấm linh chi…”.

Chị Đặng Thị Hường là một trong nhiều hội viên phụ nữ ở Quảng Châu thoát nghèo thành công nhờ vốn vay của NHCSXH. Trong nhiều năm qua, PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch và Hội LHPN xã Quảng Châu đã ký kết hợp đồng ủy thác vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, phụ nữ xã Quảng Châu mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, phụ nữ xã Quảng Châu mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Để công tác ủy thác đạt kết quả cao, Hội đã lựa chọn những cán bộ có uy tín, có kinh nghiệm hoạt động tín dụng, tiết kiệm... để thành lập 6 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV). Từ đầu năm 2018 đến nay, thông qua nguồn vốn chính sách và nguồn vốn vì phụ nữ phát triển của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN xã đã giúp cho 324 chị em phụ nữ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã cũng luôn chú trọng chỉ đạo các tổ, nhóm duy trì sinh hoạt;  thông tin về tình hình sử dụng vốn của các thành viên; lồng ghép các hoạt động, như: hướng dẫn kiến thức về sản xuất kinh doanh, chăm sóc sức khoẻ, kế hoạch hóa gia đình... Nhờ đó, chị em nâng cao hiểu biết và tự tin áp dụng các kiến thức, kỹ năng mới vào trong thực tế cuộc sống và lao động sản xuất.

Công tác kiểm tra giám sát được Hội tăng cường chỉ đạo. Hàng năm, Hội LHPN xã đã tổ chức đoàn kiểm tra giám sát (1quý/lần) thông qua các hình thức, như: nghe báo cáo, kiểm tra hồ sơ sổ sách về hoạt động vay vốn, trực tiếp kiểm tra tại các tổ TK-VV và các thành viên vay vốn.

Đến nay, Hội đã kiểm tra 100% tổ TK-VV, kiểm tra 100% số hộ vay vốn trong vòng 30 ngày. Cùng với chính quyền địa phương và NHCSXH huyện, Hội hoàn thành đối chiếu phân loại nợ vay theo quy định. Với sự tăng cường các đợt kiểm tra, giám sát, Hội đã kịp thời hướng dẫn, uốn nắn, phát hiện và giải quyết những tồn tại trong quản lý cho vay.

Hiện nay, Hội LHPN xã Quảng Châu đang quản lý 6 tổ TK-VV với số tiền vay trên 13.600 triệu đồng cho 324 hội viên vay để phát triển kinh tế. Qua đánh giá hàng năm cho thấy, chất lượng cho vay ủy thác của các tổ TK-VV đều được nâng lên; kết quả thu lãi đều đạt kế hoạch đề ra, không có tổ viên nào để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của Ngân hàng; 100% chị em vay vốn sản xuất có hiệu quả. Nhiều chị em đã xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, con em có điều kiện học tập.

Chị Đàm Thị Hồng Hợi, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Châu, chia sẻ, hiệu quả của hoạt động ủy thác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt của chi hội, tổ, nhóm.

Từ hiệu quả của hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, giúp chị em nỗ lực trong các phong trào thi đua, tự tin hơn trong các hoạt động xã hội, đồng thời, tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống hàng ngày.

Hiền Phương

 

,