.

Hải quan Quảng Bình: Tập trung triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách

.
09:25, Thứ Bảy, 12/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, Cục Hải quan Quảng Bình (HQQB) được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách 130 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu 170 tỷ đồng. Việc thực hiện lộ trình cắt giảm, tiến đến dỡ bỏ 100% hàng rào thuế quan đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), nhưng với sự nỗ lực không ngừng, HQQB không những hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách mà còn vượt 53% so với năm 2017. Những thành công này cũng đặt ra nhiều thách thức cho HQQB trong việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong năm mới.

Áp lực lớn, nỗ lực nhiều

Theo ông Nguyễn Anh Tình, Cục phó Cục HQQB, việc ký kết và tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã đem lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, cũng như có tác động tích cực đối với các doanh nghiệp trong hội nhập và mở rộng thị trường.

Các doanh nghiệp làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Các doanh nghiệp làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Tuy nhiên, đi kèm đó là số thu ngân sách của ngành Hải quan giảm do nhiều mặt hàng có kim ngạch lớn, thuế suất cao theo lộ trình phải cắt giảm sâu thuế suất thuế nhập khẩu. Điều này trực tiếp tác động lên nguồn thu NSNN.

Chỉ tiêu thu ngân sách Tổng cục Hải quan giao cho HQQB năm sau luôn cao hơn năm trước, trong khi hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng có thuế suất thấp hoặc không thuế. Các mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) chủ yếu vẫn là hàng thô chưa qua chế biến nên giá trị không cao, số thuế thu được không nhiều.

Nhiều doanh nghiệp thực hiện theo loại hình quá cảnh, tạm nhập tái xuất. Khó chồng khó khi số nợ quá hạn từ các năm trước vẫn chưa thu được do các doanh nghiệp nợ thuế kinh doanh thua lỗ, đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh hoặc ngừng hoạt động.

Trong bối cảnh đó, xác định rõ trọng trách được giao, HQQB đã nỗ lực triển khai và thực thi quyết liệt nhiều biện pháp tăng thu NSNN. Đơn vị đã giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách cho từng chi cục, rà soát các nguồn thu tiềm năng để kêu gọi doanh nghiệp làm thủ tục tại địa bàn cục, vận động các doanh nghiệp tham gia đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Toàn ngành đã đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm phát hiện, xử lý và giảm thiểu những hành vi gian lận, trốn thuế; thực hiện kiên quyết, có hiệu quả các biện pháp thu hồi nợ quá hạn, hạn chế phát sinh nợ quá hạn mới; đồng thời, áp dụng phương pháp quản lý rủi ro vào quy trình thông quan hàng hóa XNK nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK thương mại của doanh nghiệp.

Đơn vị tiến hành kiểm tra chặt chẽ hồ sơ hải quan, hàng hoá XNK theo hướng trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng, chính xác.Ông Nguyễn Văn Ngành, Chi cục trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo cho biết: “Đơn vị đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2018 với 42 tỷ đồng.

Để có được kết quả khả quan này, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp chống thất thu, như: thường xuyên rà soát đối với các mặt hàng mới, mặt hàng có thuế suất cao, tăng cường các biện pháp chống gian lận thông qua giá, xuất xứ hàng hóa; thực hiện đăng ký danh mục hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo điều kiện thuật lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục XNK hàng hóa qua địa bàn”.

Nhờ có những giải pháp hữu hiệu này, tính đến ngày 31-12-2018, số thu NSNN của HQQB đạt 201 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2017. Trong đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La thu 157 tỷ đồng và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo thu 42 tỷ đồng.

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Năm 2019, tỉnh ta tiếp tục triển khai có hiệu quả các các chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhằm xúc tiến đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu, như: Cha Lo, Hòn La và các khu công nghiệp khác trên địa bàn.

Cùng với đó, tuyến đường 12 và đường 20 tiếp tục được quan tâm, đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch ngày càng phát triển.

Dự báo lưu lượng hàng hoá XNK, người và phương tiện XNC qua các cửa khẩu sẽ tăng, kéo theo đó, nguồn thu NSNN cũng sẽ tăng theo. “Nhưng không vì vậy mà áp lực thu NSNN giảm hơn năm 2018 do hoạt động XNK năm 2019 sẽ không có nhiều thay đổi về chủng loại hàng hóa và loại hình.

Hàng hóa theo loại hình quá cảnh tiếp tục chiếm tỷ trọng cao, hàng hóa tạo nguồn thu không phát sinh mới so với năm 2018. Trong khi đó, Nhà nước tiếp tục giảm thuế theo lộ trình cam kết tham gia FTA”, ông Tình chia sẻ.

Cán bộ hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Hòn La.
Cán bộ hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Hòn La.

Ông Tình cho biết, để có thể hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2019, toàn ngành phải triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm. Cụ thể, HQQB sẽ chủ động xây dựng kế hoạch thu NSNN theo từng tháng, từng quý; thường xuyên theo dõi tình hình thu NSNN và chủ động làm việc với các doanh nghiệp có số thu lớn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đơn vị đề xuất những giải pháp ưu tiên, phù hợp nhằm tiếp tục động viên, nuôi dưỡng các nguồn thu và khai thác các nguồn thu mới; tích cực phối hợp với kho bạc, ngân hàng nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời vào NSNN.

Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các chi cục đẩy mạnh công tác chống thất thu qua giá, mã số, thuế suất, xuất xứ hàng…; đồng thời, theo dõi, quản lý chặt chẽ các mặt hàng thường xuyên làm thủ tục, kết hợp với thu thập, xử lý thông tin, phân tích, đánh giá để kịp thời đề xuất Tổng cục Hải quan bổ sung, thay thế các mặt hàng có khả năng rủi ro về giá vào danh mục quản lý rủi ro.

Bên cạnh tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, các chính sách pháp luật về hải quan, thuế, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK, HQQB tiếp tục đa dạng hóa các hình thức đối ngoại, nâng cao chất lượng và mở rộng đối tác Hải quan-doanh nghiệp… để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tư vấn chính sách, thủ tục cho doanh nghiệp.

Lan Chi
 

,