.

Để giải bài toán du lịch "mùa vụ": Bài 1: Du lịch Quảng Bình và "căn bệnh trầm kha"

.
08:43, Chủ Nhật, 06/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tính “mùa vụ” trong du lịch là vấn đề được đề cập nhiều trong các hội nghị, diễn đàn về phát triển du lịch.Với những lợi thế sẵn có, du lịch Quảng Bình đã và đang có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, tính “mùa vụ” vẫn là lực cản lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư hạ tầng du lịch và dịch vụ kèm theo. Để khắc phục tính “mùa vụ” trong du lịch, một trong những giải pháp quan trọng là thu hút khách nước ngoài, bởi đây là những đối tượng có khả năng “lấp đầy” khoảng trống du lịch vào mùa thấp điểm.

Mùa cao điểm của du lịch Quảng Bình bắt đầu từ khoảng cuối tháng 3 và kéo dài đến tháng 9. Trong khoảng thời gian này, tình trạng “cháy phòng”, quá tải ở các điểm du lịch vẫn thường xuyên xảy ra.

Đặc biệt, giai đoạn từ tháng 6 đến cuối tháng 8, số lượng du khách trong nước thường tăng đột biến bởi đây là kỳ nghỉ hè của học sinh nên các gia đình có thời gian đi du lịch cùng nhau. Kỳ nghỉ hè kết thúc cũng là thời điểm Quảng Bình bước vào mùa mưa bão và lạnh, thời tiết không thuận lợi cho việc đi du lịch, nhất là đối với du khách trong nước.

Như vậy, du lịch Quảng Bình sau 6 tháng sôi động giờ bước vào mùa thấp điểm. Hàng trăm nhà hàng, khách sạn, các tour du lịch chỉ hoạt động cầm chừng. Nhiều nhà hàng, khách sạn đầu tư kinh phí lớn để đáp ứng nhu cầu du khách trong mùa cao điểm phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi bước vào mùa thấp điểm.

Tại các diễn đàn về phát triển du lịch, đã có nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu các giải pháp để có thể khắc phục tính “mùa vụ” trong du lịch nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và mang lại sự ổn định cho phát triển du lịch. Có nhiều giải pháp đã được đưa ra, tuy nhiên, đến thời điểm này, tính “mùa vụ” vẫn là vấn đề trăn trở của du lịch Quảng Bình.

Quảng Bình đón những vị khách nước ngoài đầu tiên của năm 2019.
Quảng Bình đón những vị khách nước ngoài đầu tiên của năm 2019.

Trong khi đó, nhìn ra tỉnh bạn, các điểm du lịch, như: Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng…, dường như không có khái niệm mùa thấp điểm, thậm chí trong thời gian này, lượng du khách nước ngoài còn tăng.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi đây là thời điểm du khách nước ngoài có nhiều kỳ nghỉ, như: lễ Giáng sinh, năm mới, một số nước khác thì đang là dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên. Vào dịp Tết Nguyên đán, số lượng du khách trong và ngoài nước tại các điểm du lịch này còn tăng cao, tình trạng “cháy phòng”, quá tải các dịch vụ vẫn thường xuyên xảy ra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng chia sẻ: "Cần có nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục tính “mùa vụ” trong du lịch, nhưng theo tôi, giải pháp đầu tiên có thể kể đến là thu hút du khách nước ngoài, bởi họ là những đối tượng có khả năng “lấp đầy” khoảng trống du lịch vào mùa thấp điểm ở Quảng Bình. Đây chính là điều mà các điểm du lịch, như: Hội An, Huế, Đà Nẵng…, đã làm được.

Đặc biệt, Quảng Bình đang sở hữu những tài nguyên thiên nhiên tuyệt đẹp, yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch cộng đồng với những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị, văn hoá đặc sắc đa dạng của người dân bản địa cũng là thế mạnh của du lịch Quảng Bình.

Chúng ta đã hội đủ những yếu tố quan trọng để có thể níu chân du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng. Điều cần làm là tạo mọi điều kiện thuận lợi để du khách có thể tiếp cận, lựa chọn đến với Quảng Bình". Năm 2018, mặc dù số lượng du khách nước ngoài tăng 38,5% so với năm 2017, nhưng cũng chỉ mới đạt chưa đến 200.000 lượt, con số này vẫn còn quá khiêm tốn khi so với gần 2 triệu lượt khách đến Huế và gần 3 triệu lượt khách đến Hội An.

Chị Phan Thị Hồng Thắm, giám đốc  Phong Nha Lake House Resort (Bố Trạch) cũng đồng tình với ý kiến nêu trên. Chị Thắm cho biết, vào mùa thấp điểm, khách đến khu nghỉ dưỡng của chị chủ yếu là khách nước ngoài.

Như hiện nay, trong tổng số gần 20 phòng đã kín khách đến đầu tháng 1-2019 thì chỉ có 3 phòng là khách trong nước, còn lại là khách nước ngoài. “Nếu không có lượng khách nước ngoài này, cơ sở của tôi sẽ phải gặp nhiều khó khăn với tính “mùa vụ” như nhiều cơ sở kinh doanh du lịch khác trong tỉnh!”.

Cùng với Phong Nha Lake House Resort, Oxalis, Phong Nha Farmstay là những thương hiệu mạnh về du lịch ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng. Với thế mạnh là thu hút được nguồn khách nước ngoài nên những cơ sở này không bị ảnh hưởng nhiều bởi tính “mùa vụ” như những cơ sở kinh doanh du lịch khác trong tỉnh.

Những ngày mùa đông này, dạo quanh một vòng tại thành phố Đồng Hới, nơi mà vào mùa cao điểm luôn tấp nập du khách, phòng nghỉ được đặt trước hàng tháng, thì nay các nhà hàng, khách sạn rơi vào cảnh hoạt động cầm chừng. Hàng nghìn phòng nghỉ bị bỏ trống, nhiều cơ sở không đủ khả năng để duy trì bộ máy phục vụ như giai đoạn cao điểm.

Một số cơ sở lưu trú tại thành phố Đồng Hới hiện vẫn duy trì được tỷ lệ thuê phòng khá cao như khách sạn Nam Long có tỷ lệ khoảng 60-70% trên tổng số 30 phòng. Chị Lê Thị Thu Nga, quản lý khách sạn cho hay, để duy trì tỷ lệ trên , lượng khách nghỉ ở Nam Long trong mùa này chủ yếu là khách nước ngoài.

Nhiều năm nay, khách sạn Nam Long đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ nói chung, chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách nước ngoài nói riêng, nên tỷ lệ khách nước ngoài lưu trú tại khách sạn khá ổn định! Bàn về tính “mùa vụ” trong du lịch, chị Nga khẳng định, đây là vấn đề mà tất cả tỉnh, thành hay quốc gia đều gặp phải bởi nhiều yếu tố, như: thời tiết, khí hậu, sản phẩm du lịch…, nhưng ở Quảng Bình, tính “mùa vụ” khá nghiêm trọng nên nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này gặp phải rất nhiều khó khăn.

Ngọc Mai

Bài 2: "Một cây... làm chẳng nên non"

 

,