.

Chuyện thuế những ngày đầu xuân

.
08:28, Thứ Sáu, 25/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018 với 4.000 tỷ đồng-kết quả cao nhất từ trước đến nay-đã mang lại niềm tin và khí thế mới cho toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế Quảng Bình. Năm 2019, Cục Thuế tỉnh được HĐND tỉnh giao dự toán thu 4.310 tỷ đồng, cao hơn so với năm trước. Vì thế, để hoàn thành trọng trách được giao, ngành Thuế phát động phong trào thi đua quyết liệt ngay từ đầu năm mới.

Trao đổi với chúng tôi về quyết tâm đó, ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế Quảng Bình đồng loạt ra quân ngay từ ngày đầu, tháng đầu của mùa xuân 2019. Bởi, kết quả của thu ngân sách năm 2019 sẽ là động lực lớn của cả giai đoạn 5 năm 2016-2021.

Chúng tôi triển khai đồng bộ các giải pháp và giao nhiệm vụ cụ thể cho các chi cục thuế, các phòng phải bảo đảm vượt tối thiểu 5% dự toán được giao. Các giải pháp triển khai được tiến hành đồng bộ, có lộ trình khoa học và bước đi phù hợp.

Đơn vị luôn khuyến khích sự năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực xã hội để thực hiện hiệu quả nhất công tác thu ngân sách. Thực tế trong đầu xuân, nhiều địa phương đã biết lồng ghép các hoạt động, phong trào thi đua để tạo sức đột phá mới trong ngày hội ra quân.”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy cho biết, đợt ra quân thu thuế đầu năm 2019 diễn ra như một ngày hội. Lễ phát động có sự tham dự của nhiều đơn vị, ban, ngành và đông đảo người dân. Tại buổi lễ, các đại biểu đã nêu quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ trong năm mới.

Ông Lê Văn Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bố Trạch cũng chia sẻ: “Lễ ra quân đầu năm trở thành tiền đề quan trọng cho khí thế thi đua của cả năm. Để chống thất thu thuế, chúng tôi tiến hành thay đổi cách khảo sát, tiến hành điều tra doanh thu vào mùa cao điểm, nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức thành lập đoàn khảo sát liên ngành tại tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện”.

Toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế Quảng Bình quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2019.
Toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế Quảng Bình quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2019.

Thành phố Đồng Hới là một trong những địa phương có nhiều đột phá trong công tác thu ngân sách. Tại hội nghị triển khai công tác thuế đầu xuân 2019, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đồng Hới khẳng định: “Lãnh đạo và nhân dân thành phố Đồng Hới luôn xác định tầm quan trọng đặc biệt của công tác thu ngân sách.

Việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu năm qua đã tăng thêm niềm tin, động lực cho Đảng bộ, chính quyền và mọi người dân thành phố. Trong thời gian tới, cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề chống thất thu kinh doanh công nghệ cao, phải có giải pháp quản lý chặt chẽ việc bán hàng qua mạng”.

Ngay đợt ra quân đầu năm, công tác quản lý nợ thuế đã được toàn ngành quán triệt sâu sắc, tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi cục thuế và các phòng chức năng gắn với công tác thi đua, phân loại cán bộ. Đối với các trường hợp thuộc diện cưỡng chế, sẽ công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế, không nộp tiền thuế đúng hạn trên báo, đài, trang web cơ quan thuế, loa phát thanh phường, xã.

Cơ quan thuế các cấp chủ động tham mưu với UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành cùng địa phương duy trì các tổ liên ngành thu hồi nợ đọng; phối hợp với kho bạc, ngân hàng, tổ chức tín dụng, kế hoạch đầu tư…thực hiện nhiệm vụ đôn đốc thu tiền thuế nợ đọng vào ngân sách Nhà nước.

Năm 2019, ngành Thuế Quảng Bình quyết tâm đồng hành, tháo gỡ khó khăn,tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Vì vậy, cần phải tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng tại buổi ra quân triển khai nhiệm vụ thuế 2019 đã khẳng định, ngành Thuế phải hiện đại hóa công tác thuế thích ứng thời đại công nghiệp 4.0. Trong đó, điểm nhấn là tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Để tạo sự đồng thuận trong công tác thu ngân sách, ngành thuế Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người nộp thuế.

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách, từ nhiều năm nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, đối thoại, lồng ghép gắn việc phổ biến giáo dục pháp luật với hỗ trợ pháp lý, hướng dẫn người nộp thuế về chính sách thuế; cung cấp thông tin cho người nộp thuế; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tra cứu thông tin hồ sơ thuế, công khai văn bản hỏi đáp chính sách thuế, đẩy mạnh dịch vụ thuế điện tử, tuyên truyền ủy nhiệm thu qua bưu điện, nâng cao chất lượng tuyên truyền về thuế qua các phương tiện thông tin đại chúng, mở trang chuyên mục chuyên đề qua báo, đài địa phương…

Ngay từ những ngày đầu xuân 2019, ngành đẩy mạnh tuyên truyền cho người nộp thuế thực hiện lệ phí môn bài, những vấn đề cần thiết khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Mục tiêu của ngành Thuế Quảng Bình là tăng cường quán triệt chủ trương, thực hiện đầy đủ quy chế của ngành, xây dựng môi trường, phong cách chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại và hiệu quả.

Đơn vị đề cao vai trò của cán bộ có năng lực, có tâm có tài, được đào tạo chính quy công tác thuế; thường xuyên quan tâm đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành; cùng các tổ chức đoàn thể kịp thời động viên giúp đỡ, tạo môi trường làm việc thuận lợi nhằm phát huy tối đa sở trường, năng lực mỗi người, từ đó, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, quy hoạch, đề bạt hợp lý. Ngành Thuế tỉnh thực hiện khen thưởng biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân xuất sắc, những gương điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

Phan Hòa
 

,