.

Biến đam mê thành kế sinh nhai

.
08:49, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mô hình trồng hoa lan trên diện tích 100 m2 của anh Lê Thanh Quang (thôn Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh) mở ra cơ hội lớn cho hướng khởi nghiệp từ chính đam mê.

Chúng tôi gặp anh Lê Thanh Quang vào những ngày cuối năm, đúng thời điểm anh đang bận rộn chăm sóc vườn lan Phi điệp tím chuẩn bị cung ứng cho thị trường hoa Tết. Anh Quang cho biết: “Ngoài hơn 200 chậu lan chuẩn bị ra hoa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới, tôi còn nhân giống nhiều giống lan bản địa quý đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Nằm ở eo thắt miền Trung, Quảng Bình có hệ thực vật, động vật đa dạng, độc đáo với nguồn gen quý hiếm.

Đặc biệt là sự hiện diện của nhiều loại phong lan có giá trị kinh tế cao, như: Nghinh xuân, Hoành thảo xoan, Kiều hồng, Phi điệp tím…Tuy nhiên, việc khai thác giống lan quá tùy tiện và bừa bãi đã làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, đe dọa đến đa dạng sinh học.

Công tác bảo tồn, lưu trữ lại chưa được người dân quan tâm đến. Chính vì lẽ đó, tôi luôn suy nghĩ trăn trở để có những phương pháp nhân giống phù hợp, đạt hiệu quả cao, vừa góp phần giảm thiểu việc khai thác lan rừng, vừa đáp ứng được nhu cầu thị trường”.

Từ đam mê hoa lan, năm 2015, anh Lê Thanh Quang quyết định khởi nghiệp với nghề trồng lan.
Từ đam mê hoa lan, năm 2015, anh Lê Thanh Quang quyết định khởi nghiệp với nghề trồng lan.

Từ niềm đam mê hoa lan, năm 2015, Lê Thanh Quang quyết định khởi nghiệp với nghề trồng lan. Trên nền đất 100m2, anh tiến hành xây dựng vườn ươm với tổng chi phí đầu tư 250 triệu đồng. Vườn ươm được thiết kế dưới dạng nhà lưới, chất liệu bằng khung sắt có giàn treo, mái che bằng lưới đen để hạn chế 70% ánh nắng của mặt trời, góp phần nâng cao tuổi thọ và bảo vệ hoa.

Anh Quang chia sẻ: "Thời gian đầu, tôi vào nghề còn lúng túng, chưa phân loại được giống hoa, kỹ thuật ghép chưa chỉn chu, chế độ chăm sóc cây còn hạn chế, thường xuyên bị nấm gây hại…, làm mất giá trị giò lan. Khó khăn chồng chất khó khăn, thất bại này nối tiếp thất bại khác, nhiều lúc tôi rất thất vọng, chán nản vì bao nhiêu công sức, mồ hôi nước mắt của mình bị đổ xuống sông, xuống biển".

Nhưng, với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm, anh tiếp tục đầu tư và tìm hiểu kiến thức từ mạng Internet kết hợp tham quan thực tế ở các vườn trồng lan trong và ngoại tỉnh.

Nhờ đó, anh đã dần tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Năm 2016, anh đã có những giò lan đẹp cung ứng cho thị trường và đến nay, vườn hoa lan của anh đạt tỷ lệ sống từ 90-100%. Hoa lan nở theo mùa và nở đúng mỗi năm một lần, mỗi loài lan có đặc điểm sinh trưởng, cách chăm sóc riêng nên chọn giống là khâu quan trọng nhất, vì giống sẽ quyết định đến chất lượng hoa sau này.

Cây giống phải sạch bệnh và được chọn lọc kỹ càng. Môi trường để lan sinh trưởng phát triển tốt nhất là không bị nắng chiếu trực tiếp, khí hậu ẩm và thoáng, nghĩa là trong vùng trồng lan phải có độ ẩm không khí cao, thoáng gió, giá thể trồng lan phải thoát nước dễ dàng.

Anh không sử dụng hệ thống tưới nước phun sương tự động mà  tưới bằng tay để chủ động điều chỉnh lượng nước tưới cho cây. Thành phần quan trọng trong giá thể trồng lan ngoài vỏ dừa là phân hữu cơ được ủ theo phương pháp vi sinh để tăng cường bổ sung vào thời điểm cây phát triển.

Năm 2017, anh Quang nhận thấy giống phong lan Phi điệp tím được thị trường ưa chuộng trong khi nguồn giống tự nhiên ngày càng cạn kiệt. Bằng chút kinh nghiệm và kỹ thuật vốn có, anh đã có ý tưởng bảo vệ giống lan Phi điệp tím bằng việc cấy, ghép mô. Anh đã mạnh dạn đầu tư thêm 80 triệu để xây nhà lồng tạo điều kiện cho việc nhân giống những giống lan quý hiếm.

Theo anh, để có thể tạo ra một cây lan con từ giống lan rừng thì không quá khó, tuy nhiên, đòi hỏi người chăm sóc phải tỉ mỉ và tận tâm. Đối với giống lan Phi điệp tím, sau khi lấy giống lan mẹ ở rừng về, cây phải được chăm sóc cẩn thận cho đến khi lan mẹ ra chồi non.

Những mô chồi non này sẽ được lấy, nhân giống thành những cây lan con, bón phân, tưới nước, kiểm tra phòng bệnh tật và sau đó cung ứng ra thị trường với giá bán giao động từ 150.000 đến 200.000 đồng.

Dự kiến trong dịp tết Kỷ Hợi này, anh xuất ra thị trường hơn 100 giò lan Phi điệp tím với lợi nhuận thu lại khoảng 170 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí giống, vật tư, công lao động..., anh lãi hơn 70 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Lê Thanh Quang còn thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện, giúp đỡ thanh niên trong thôn có việc làm, vươn lên thoát nghèo với mức thu nhập ổn định. Nếu ai muốn học nghề trồng hoa lan, anh cũng rất nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp họ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Lệ Quyên

 

,