.

Tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân vươn khơi, bám biển

.
17:09, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Bình hiện có trên 24.000 ngư dân đang khai thác thủy sản trên biển. Do vậy, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tăng cường bảo vệ ngư dân, ngư trường để góp phần bảo vệ tổ quốc
Ngư dân tham gia khai thác thủy sản trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cụ thể: Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với các Viện, trường có chuyên môn sâu để đào tạo, cấp chứng chỉ nghề (thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên) cho ngư dân nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng khai thác trên biển an toàn, đạt hiệu quả cao. Đến nay, có 10.055 ngư dân được đào tạo, trong đó có 2.586 thuyền trưởng, 2.143 máy trưởng, 5.326 thuyền viên.

Thực hiện Quyết định 48/2010/QĐ-TTg, Sở Nông nghiệp-PTNT đã hỗ trợ cho 1.110 tàu cá tham gia khai thác vùng biển xa, gồm: 100% kinh phí mua đài tàu, hỗ trợ nhiên liệu 4 chuyến/năm và 50% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu.

Đặc biệt, ngư dân các địa phương trọng điểm nghề cá trên địa bàn tỉnh đã được Sở Nông nghiệp-PTNT vận động, hướng dẫn đăng ký và được cấp phép khai thác thủy sản tại vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc theo Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc bộ giữa 2 nước để mở rộng ngư trường đánh bắt, nâng cao đời sống. Trong năm 2018, đã có 183 tàu cá đăng ký cấp phép đánh cá chung Vịnh Bắc bộ.

Chính nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, toàn điện các giải pháp, chính sách nói trên nên ngư dân yên tâm bám biển dài ngày, bảo vệ ngư trường, góp phần xác lập, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiền Phương

 

 

,