.

Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng Thương hiệu quốc gia

.
14:15, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Trong năm 2018 có 97 doanh nghiệp được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, tăng 9 doanh nghiệp so với năm 2016.

ÔNg Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đang phát biểu ý kiến. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

ÔNg Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đang phát biểu ý kiến.

(Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Đây là thông tin được Ban tổ chức đưa ra tại buổi Họp giới thiệu "Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 12-12, tại Hà Nội.

Tăng cả số lượng và chất lượng

Thông tin thêm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sau khi thông tin về Chương trình được công bố, đã có trên 1.500 doanh nghiệp trực tiếp đăng ký hoặc được các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng… giới thiệu tham gia Chương trình.

Kết quả sàng lọc đã có hơn 500 doanh nghiệp đủ điều kiện được Ban thư ký và các cơ quan chức năng tiếp tục thẩm tra, đánh giá hồ sơ và khảo sát thực địa.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng Thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia ban hành Quyết định công nhận danh sách doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2018.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Quốc Thịnh (Thành viên Ban tổ chức), điểm khác biệt trong Chương trình năm nay là ngoài việc số lượng doanh nghiệp tăng lên thì chất lượng các doanh nghiệp tham gia cũng có nhiều thay đổi tích cực.

Số liệu báo cáo của 81/88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ V năm 2016 cho thấy, tổng doanh thu năm 2017 của các doanh nghiệp này đạt trên 718.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng và tổng nộp ngân sách nhà nước trên 55 nghìn tỷ đồng, tạo công việc cho hơn 300 nghìn lao động tại các doanh nghiệp trên.

"Các doanh nghiệp này cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, môi trường, bảo hiểm xã hội đối với người lao động và có chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế," đại diện Ban tổ chức nói thêm.

Chú trọng đến xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25-11-2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ).

Trong Chương trình này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai chương trình.

Nhấn mạnh thêm ý nghĩa của Chương trình Thương hiệu quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, bên cạnh những cơ hội mà những hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán với các đối tác quốc tế thì cũng có rất nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Chính vì vậy, chương trình Thương hiệu quốc gia có rất nhiều ý nghĩa và tác dụng thiết thực, theo đó, Chương trình sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường Việt Nam đang có thế mạnh xuất khẩu.

Tuy vậy, ông Hải cũng lưu ý, Chương trình Thương hiệu quốc gia không phải giải thưởng về thương hiệu mà đây là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam để xây dựng hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam thông qua các thương hiệu của các sản phẩm.

"Chính phủ không làm thay doanh nghiệp nhưng sẽ đồng hành và hỗ trợ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình nhất là hoạt động ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế mà doanh nghiệp Việt Nam hiện đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chương trình cũng được hưởng những hỗ trợ cũng như tham gia vào hoạt động mà Chính phủ tổ chức," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết thêm, doanh nghiệp Việt Nam nhận được biểu trưng của chương trình mới là điểm bắt đầu của một chương trình, Chính phủ cũng đồng hành với doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu của chính doanh nghiệp, thông qua đó tạo được hình ảnh quốc gia và thương hiệu quốc gia.

Trong năm 2008 có 30 doanh nghiệp được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Năm 2010 có 43 doanh nghiệp; Năm 2012 có 54 doanh nghiệp. Năm 2014 có 63 doanh nghiệp và năm 2016 có 88 doanh nghiệp.

Ban tổ chức cho biết, Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018 sẽ được tổ chức vào lúc 19 giờ ngày 20-12-2018 tại Nhà hát lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Đức Duy (Vietnam+)

 

,