.

Bố Trạch: Nông nghiệp sạch, vì sức khỏe cộng đồng

.
08:09, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Bố Trạch đã triển khai những giải pháp tích cực để giúp nông dân trên địa bàn sản xuất, chế biến và cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn. Đặc biệt, bước đầu, Hội đã tổ chức xây dựng thành công mô hình sản xuất rau sạch ở xã Hoàn Trạch.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bố Trạch Nguyễn Lam cho biết, để giúp hội viên và người dân trên địa bàn huyện sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp an toàn, Hội Nông dân huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; tập huấn kiến thức sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nông sản, thực phẩm an toàn cho nông dân; đồng thời, phổ biến kiến thức, lợi ích của việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng, trách nhiệm của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng.

Vợ chồng ông Hoàng Văn Chánh chăm sóc vườn rau của gia đình.
Vợ chồng ông Hoàng Văn Chánh chăm sóc vườn rau của gia đình.

Hội còn lồng ghép truyền thông về an toàn thực phẩm, sản xuất kinh doanh nông sản an toàn tại các cuộc họp của cộng đồng dân cư; xử lý kịp thời các thông tin sai, thiếu chính xác gây hoang mang cho cộng đồng...

Hội Nông dân huyện cũng phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản thực phẩm không bảo đảm an toàn, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn.

Đối với người tiêu dùng, Hội tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng nhận diện sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn; cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; đồng thời, vận động người tiêu dùng phê phán, đấu tranh với các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm vệ sinh, an toàn nông sản thực phẩm, coi nhẹ sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn hướng dẫn, tập huấn, vận động hội viên, nông dân áp dụng và nhân rộng mô hình, quy trình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản an toàn với các hình thức hợp tác, liên kết đa dạng, phù hợp, như: hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết.

Đồng thời, Hội hướng dẫn, tập huấn cho hội viên cách sản xuất, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, tiêu dùng thực phẩm an toàn và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, phụ gia thực phẩm...; vận động hội viên, nông dân áp dụng các chương trình, kỹ thuật quản lý chất lượng tiên tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản thực phẩm.

Hội cũng tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá sản phẩm; tổ chức các hoạt động tham quan nơi sản xuất, chế biến sản phẩm, hướng dẫn để người tiêu dùng dần thay đổi thói quen tiêu dùng, hướng tới sản phẩm an toàn; vận động các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cùng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...

Để xây dựng mô hình sản xuất rau sạch, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân thị trấn Hoàn Lão và xã Hoàn Trạch tiến hành thực hiện điểm. Cùng với việc tập huấn và hỗ trợ về kinh phí ban đầu, Hội tổ chức ký cam kết với các hộ nông dân về việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các loại hóa chất khác; chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bằng sinh học, nguồn nước tưới bảo đảm và có lưới che nắng, mưa, hạn chế sâu bệnh phát sinh... Trong quá trình sản xuất, các hội cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các hội viên nghiêm túc thực hiện theo cam kết đã ký.

Nhờ đó, tại thôn 8, xã Hoàn Trạch, mô hình rau sạch đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Với việc hỗ trợ mỗi hộ sản xuất rau sạch 1 triệu đồng của Hội Nông dân huyện, đến nay, Hoàn Trạch đã có 36 hộ dân trồng được trên 10 ha (mỗi hộ trồng khoảng 3.000-6.000 m2) rau sạch phục vụ người tiêu dùng, gồm: rau cải, bí đỏ, khoai lang, ngò, mùi thơm... và các loại củ, quả, như: cà rốt, cà chua, bầu, bí, mướp đắng...

Hiện tại, một số loại rau, củ đã cho thu hoạch, được các cơ sở cung cấp rau sạch và thương lái tại các chợ đầu mối lớn, như: Đồng Hới, Ga, Hoàn Lão..., đến thu mua tận nơi. Theo số liệu tổng hợp sơ bộ, thu nhập từ rau sạch khoảng 500.000 đồng/ngày/hộ...

Hội Nông dân huyện Bố Trạch và các hộ dân thôn 8, xã Hoàn Trạch ký cam kết sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn.
Hội Nông dân huyện Bố Trạch và các hộ dân thôn 8, xã Hoàn Trạch ký cam kết sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn.

Hộ ông Hoàng Văn Chánh có khoảng trên 5.000 m2 đất chuyên canh rau sạch với nhiều loại, như: xà lách, ngò, cải, mồng tơi... Ông Chánh cho biết, rau sạch của gia đình ông cũng như người dân thôn 8, xã Hoàn Trạch trồng đã tạo được uy tín với người tiêu dùng. Đặc biệt, các thương lái biết tiếng đến tận nơi thu mua.

Tính trung bình mỗi tháng, gia đình ông thu được 10 đến 15 triệu đồng từ bán rau. "Chăm sóc rau sạch không khó, nhưng cần cẩn thận. Trồng rau không chỉ mang lại nguồn thu nhập khá, giúp ổn định cuộc sống, mà còn cung cấp thực phẩm sạch, phong phú trong mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình mình", ông Chánh chia sẻ.

"Hội Nông dân huyện tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn kết nối tiêu thụ sản phẩm rau sạch và nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện. Đây cũng là cơ hội tốt để nông dân, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm nông sản an toàn và đầy đủ dinh dưỡng khi đến tay người tiêu dùng", Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bố Trạch Nguyễn Lam cho hay.

Hương Trà
 

,
  • Giảm hơn 1.400 đồng, xăng E5 RON92 xuống còn 17.181 đồng mỗi lít

    Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, xăng E5 RON92 giảm 1.446 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 1.513 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 1.379 đồng/lít, trong khi dầu hỏa giảm 990 đồng/lít và dầu mazút 3.5S giảm 784 đồng/kg.

    06/12/2018
    .
  • TX.Ba Đồn: Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản

    (QBĐT) - Thời gian qua, các nguồn lực đầu tư cho xây dựng cơ bản trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã được huy động có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đầu tư các công trình thiết yếu góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã ngày càng phát triển.

    06/12/2018
    .
  • Khởi sắc du lịch Đồng Hới

    (QBĐT) - Trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của TP. Đồng Hới, du lịch được xác định là ngành có vai trò quan trọng.

    06/12/2018
    .
  • Lệ Thủy: Đầu tư trên 21 tỷ đồng cho các công trình thủy lợi

    (QBĐT) - Toàn huyện Lệ Thủy có tổng diện tích tưới, tiêu cả năm đạt trên 19.400 ha, chiếm trên 98% diện tích sản xuất. Để bảo đảm việc tưới tiêu, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó đầu tư nâng cấp các công trình thủy lợi được đặc biệt chú trọng.

     

    06/12/2018
    .
  • Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách

    (QBĐT) - Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Quảng Bình, trong 11 tháng năm 2018, doanh số cho vay đạt 1.155 tỷ đồng với 34.301 lượt hộ vay, tăng 43% số lượt hộ vay và tăng 50% số tiền so cùng kỳ.

    05/12/2018
    .
  • Quảng Bình đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước

    (QBĐT) - Trước khi thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2020, toàn tỉnh có 9 DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ do UBND tỉnh quản lý.

    05/12/2018
    .
  • Quảng Trạch: Chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định

    (QBĐT) - Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, chủ động triển khai tiêm phòng vắc xin, thời gian qua, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, dịch bệnh ít xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Ngành chăn nuôi có bước phát triển ổn định.

    05/12/2018
    .
  • Cục Thuế tỉnh: Đối thoại doanh nghiệp và tuyên dương người nộp thuế

    (QBĐT) - Để kịp thời cập nhật chính sách mới về thuế, đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, ngày 4-12, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2018 và tuyên dương người nộp thuế hoàn thành tốt nghĩa vụ ngân sách năm 2017.

    05/12/2018
    .