.

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ

.
08:08, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) đang được các ngành, địa phương và nhân dân đặc biệt quan tâm, do đó, để bảo đảm ATTP tại các cơ sở giết mổ (CSGM), nhất là cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ (CSGMNL), ngành Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang tăng cường các biện pháp tuyên truyền; thanh tra, kiểm tra và giám sát.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, toàn tỉnh hiện có khoảng 681 CSGMNL. Vấn đề xây dựng và quản lý CSGM ở tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn do Quảng Bình là tỉnh nhỏ, nhu cầu tiêu thụ thấp nên số lượng gia súc giết mổ ít, điểm giết mổ nhỏ lẻ rải rác, một số chủ giết mổ chưa chấp hành đúng quy định…

Tuy vậy, với sự quan tâm chỉ đạo và triển khai các biện pháp kiên quyết, hiệu quả của các địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã có 238 CSGMNL được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (tăng hơn 100 cơ sở so với đầu năm 2018). Trong đó, một số địa phương thực hiện tương đối tốt công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý giết mổ, như: huyện Bố Trạch 90 cơ sở, thị xã Ba Đồn 65 cơ sở, huyện Quảng Ninh 50 cơ sở.

Xác định kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ (KSGM) là biện pháp tích cực nhằm ngăn ngừa mầm bệnh phát tán, bảo đảm môi sinh, môi trường và ATTP, đặc biệt, phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang xuất hiện ở Trung Quốc, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tăng cường chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y cơ sở, phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật và các quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh đến các hộ chăn nuôi, giết mổ...

Để bảo đảm ATTP tại các CSGMNL trên địa bàn, ngành Chăn nuôi và Thú y triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hàng ngày tại các CSGM. Đồng thời, Chi cục cũng tăng cường kiểm tra việc lưu thông các sản phẩm động vật sau giết mổ tại các chợ trung tâm trên địa bàn tỉnh. Từ đó, công tác ATTP tại các CSGM trên địa bàn được bảo đảm, đưa ra thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra vệ sinh, ATTP tại CSGMNL của ông Nguyễn Hồng Thuận.
Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra vệ sinh, ATTP tại CSGMNL của ông Nguyễn Hồng Thuận.

Thực hiện chủ trương cải tạo, nâng cấp CSGMNL nhằm đáp ứng các yêu cầu về ATTP, ông Nguyễn Hồng Thuận (thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh) đã đầu tư gần 30 triệu đồng để xây 2 bể biogas, lát lại gạch men cho sàn giết mổ…

Theo ông Thuận: “Tôi rất ủng hộ chủ trương của ngành Chăn nuôi và Thú y nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm ATTP trong giết mổ. Nhờ đó, môi trường cơ sở giết mổ được bảo đảm, sản phẩm đầu ra đạt ATTP, nâng cao uy tín của cơ sở đối với khách hàng”.

Cùng quan điểm với ông Thuận, ông Đỗ Xuân Cương (thôn Tiền Vinh, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh) cũng đã cải tạo CSGMNL của mình, đáp ứng đủ tiêu chuẩn ATTP. Ông Cương mong muốn: “Chúng tôi đã nghiêm túc chấp hành đúng các quy định về ATTP, công tác phòng chống dịch bệnh…

Để bảo đảm quyền lợi cho người sản xuất và người tiêu dùng, rất mong các ngành chức năng có biện pháp kịp thời, thích hợp để xử lý các CSGM không bảo đảm ATTP”.

Thực hiện thông báo kết luận của đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc ngày 29-8-2018 về rà soát công tác xây dựng CSGM tập trung và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP CSGM trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh tăng cường quản lý hoạt động giết mổ và công tác KSGM động vật.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố dừng đóng dấu KSGM gia súc, gia cầm đối với các CSGM không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP kể từ ngày 1-11-2018. Từ ngày 1-1-2019, cơ sở nào không bảo đảm tiêu chuẩn sẽ không được phép hoạt động.

Ông Lê Văn Lộc, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quảng Ninh cho biết, thực hiện công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quảng Ninh đã tiến hành ngừng đóng dấu KSGM gia súc, gia cầm đối với các CSGM không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Quảng Ninh cũng đã tiến hành các đợt kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh tại chợ bán thịt không bảo đảm điều kiện ATTP.

Theo ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh theo phương châm vừa tích cực vận động, tuyên truyền, thu hút các hộ kinh doanh tham gia, vừa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để loại bỏ các cơ sở kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm không bảo đảm VSATTP.

Lê Mai
 

,
  • Tuyên Hóa: Gần 2.300 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tuyên Hóa đã tạo mọi điều kiện để các hộ nghèo, gia đình chính sách đủ điều kiện vay vốn sản xuất kinh doanh, từng bước ổn định cuộc sống.

    30/11/2018
    .
  • Lệ Thủy: Chú trọng mô hình điểm trong xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy đã chú trọng xây dựng các mô hình điểm, trong đó, lấy khu dân cư (KDC) làm trọng tâm để triển khai cuộc vận động.

    04/12/2018
    .
  • Hồ A Lai làm kinh tế giỏi

    (QBĐT) - Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, anh Hồ A Lai, ở bản Cồn Cùng, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy đã từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện, anh đang phát triển mô hình kinh tế vườn-ao-chuồng-rừng với tổng diện tích 50ha.

    03/12/2018
    .
  • Giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt trên 11.000 tỷ đồng

    (QBĐT) - Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt 11.434,1 tỷ đồng, đạt 99,3% kế hoạch và tăng 8,1% (kế hoạch tăng 8,5%) so với cùng kỳ.

    03/12/2018
    .
  • Đa dạng hóa đặc sản địa phương với cây ổi Đài Loan

    (QBĐT) - Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa trong sản xuất nông nghiệp, năm 2017, vợ chồng anh Phan Thanh Quyến và chị Phan Thị Lương ở thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh là người đầu tiên đưa giống ổi Đài Loan ít hạt về trồng thử nghiệm. Đến nay, cây ổi mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

    03/12/2018
    .
  • Quảng Trạch: Hướng tới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

    (QBĐT) - Cùng với việc triển khai các nội dung trọng điểm nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, huyện Quảng Trạch còn chú trọng hướng tới phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

    02/12/2018
    .
  • Làm giàu từ trồng nấm

    (QBĐT) - Với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chị Phan Thị Quyên, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Lộc Hạ, xã An Thủy, Lệ Thủy đã cùng chồng biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực khi mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

    02/12/2018
    .
  • Đoàn kết, sáng tạo cán đích nông thôn mới

    (QBĐT) - Cùng với xã Vạn Ninh, Gia Ninh là địa phương thứ hai của huyện Quảng Ninh đăng ký về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian qua, Gia Ninh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Và đến thời điểm này, Gia Ninh cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí.

    01/12/2018
    .