.

Phụ nữ thị xã Ba Đồn: Sáng tạo để khởi nghiệp

.
08:35, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, tham gia sản xuất kinh doanh ngày càng được khuyến khích phát triển. Đặc biệt, đối với một đô thị mới đang trên đà phát triển như thị xã Ba Đồn, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế đã và đang góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong chị em phụ nữ, qua đó, chị em ngày càng khẳng định vị trí của mình trong xã hội.

Chị Nguyễn Thị Cúc, hội viên phụ nữ xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn hiện đang là chủ một hợp tác xã (HTX) sản xuất đũa gỗ. Trung bình mỗi ngày, HTX của gia đình chị sản xuất từ 5.000-7.000 đôi đũa. Đũa được sản xuất và tiêu thụ liên tục đến các chợ đầu mối, siêu thị ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm, nhưng cơ sở của chị Cúc đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 11 lao động thường xuyên và 15-28 lao động thời vụ, trong đó 100% là chị em, với mức thu nhập hơn 3 triệu đồng/ người/tháng.

Doanh thu trước thuế trong năm qua của HTX ước đạt trên 500 triệu đồng. Chị Cúc cũng đang là hội viên của CLB phụ nữ sáng tạo và khởi nghiệp thị xã Ba Đồn. Tham gia CLB, các hội viên phụ nữ như chị Cúc có thêm nhiều cơ hội để mạnh dạn hơn trong đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phong trào khởi nghiệp đã góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo của chị em phụ nữ thị xã Ba Đồn.
Phong trào khởi nghiệp đã góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo của chị em phụ nữ thị xã Ba Đồn.

Chị Trương Thị Nga, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh hải sản ở TDP Nhân Thọ, phường Quảng Thọ, cũng rất thành công với sản phẩm ruốc. Hiện cơ sở của chị Nga đang tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 30 lao động thời vụ. Với việc sản xuất ruốc đạt chất lượng an toàn, có bao bì, nhãn mác đặc trưng riêng, cơ sở sản xuất của chị Nga có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Doanh thu trong năm 2018 ước đạt 2,6 tỷ đồng.

Đồng hành cùng phụ nữ thị xã Ba Đồn trong quá trình sáng tạo khởi nghiệp, Hội LHPN thị xã đã và đang lồng ghép các hoạt động hỗ trợ phụ nữ vào các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Qua đó, Hội góp phần hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Năm 2018, Hội LHPN thị xã đã phối hợp mở 12 lớp đào tạo nghề cho gần 290 học viên tham gia; 21 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 680 chị em; phát triển thêm 19 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Đến nay, toàn thị xã có 208 cơ sở sản xuất kinh doanh hiệu quả do chị em hội viên phụ nữ làm chủ với mức thu nhập trung bình mỗi năm từ 100 triệu đồng trở lên, trong đó, 125 mô hình có sự hỗ trợ của các cấp hội.

Bà Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho biết, có thể nói, đối với một đô thị mới đang trên đà phát triển như thị xã Ba Đồn, phong trào khởi nghiệp đã góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong chị em. 

Nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã tiếp tục khẳng định vị thế trong gia đình, xã hội với những ý tưởng, dự án khởi nghiệp khá mạnh dạn trên các lĩnh vực. Chính nỗ lực của các hội viên phụ nữ đã và đang góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hồng Sâm
 

,