.

Lời giải cho du lịch mùa thấp điểm

.
10:51, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Biển vắng bóng người. Những địa chỉ lưu trú thưa thớt khách vào ra. Các điểm du lịch cũng không còn cảnh đông đúc như cách đây vài tháng trước. Thực tế cho thấy, không phải dễ dàng để du lịch Quảng Bình tìm ra lời giải cho du lịch mùa thấp điểm, hạn chế tính thời vụ vốn “mặc định” khá lâu nay.

Đi đâu mùa này?

Nếu không tắm biển, không tham quan hang động thì đến Quảng Bình mùa này sẽ có gì hấp dẫn? Câu hỏi đó luôn là băn khoăn của du khách khi muốn lựa chọn Quảng Bình vào những chuyến du lịch mùa thấp điểm.

Tour du lịch mới khám phá hang Vòm, hang Giếng Voọc.
Tour du lịch mới khám phá hang Vòm, hang Giếng Voọc.

Theo ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch, nhiều năm trở lại đây, du lịch Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch, sáng tạo ra nhiều tour mới chứ không chỉ dựa vào những tiềm năng sẵn có.

Bởi vậy, du lịch Quảng Bình mùa này không hẳn là thiếu đi sự lựa chọn. Nếu không tắm biển, không khám phá hang động, Quảng Bình cũng luôn sẵn có một số sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện thời tiết, phù hợp với đối tượng khách, nhất là khách quốc tế.

Trước tiên, phải kể đến loại hình du lịch cộng đồng-loại hình phù hợp với khách quốc tế-đối tượng khách luôn thích trải nghiệm và khám phá văn hóa bản địa, thăm thú cảnh quan của các làng quê. Du lịch Quảng Bình những năm trở lại đây nở rộ các mô hình homestay với các dịch vụ gắn với du lịch cộng đồng. Tiêu biểu nhất là khu vực Phong Nha với rất nhiều các mô hình homestay lớn nhỏ mọc lên, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng du khách.

Du lịch Quảng Bình có một hệ thống các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan, dịch vụ bổ trợ... Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng) vào các dịp cuối năm. MICE cũng là loại hình du lịch có khả năng hút khách du lịch vào mùa thấp điểm.

Để kích cầu du lịch, phát huy lợi thế của du lịch MICE, các doanh nghiệp lữ hành đang tích cực đẩy mạnh liên kết nhằm đưa ra chính sách giá ưu đãi cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách.

Ông Đặng Đông Hà cũng cho biết thêm, cùng với du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, Quảng Bình còn có một bề dày về văn hóa, lịch sử với rất nhiều các di tích lịch sử, văn hóa đã được công nhận.

Cùng với đó là các loại hình văn hóa phi vật thể phong phú, đa dạng, rải đều ở các địa phương. Đây là điều kiện để phát triển loại hình du lịch tìm hiểu, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, du lịch tâm linh. Cuối năm cũng chính là thời điểm diễn ra các lễ hội gắn với các hoạt động tâm linh.

Thực tế cho thấy, thời điểm này vẫn có nhiều đoàn du khách đến tham quan tại các địa điểm du lịch tâm linh, như: đền thờ Liễu Hạnh công chúa, chùa Hoằng Phúc, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa…

Những ngày cuối năm, du lịch Quảng Bình chứng kiến sự ra đời của một số sản phẩm du lịch mới, mở ra thêm nhiều cơ hội và phong phú thêm các điểm đến. Khác với mọi năm, thời tiết mùa mưa năm nay khá thuận lợi, du khách vẫn có thể lựa chọn những tour khám phá hang động 1 ngày và 2 ngày.

Mới đây, Phong Nha Heritage vừa ra mắt tour khám phá hang Vòm và hang Giếng Voọc. Những ngày gần đây, tour du lịch này đã đón khá đông lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đầu tháng 12 sắp tới cũng sẽ có thêm tour du lịch khám phá văn hóa cộng đồng người Vân Kiều ở hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy do Công ty TNHH Netin đưa vào khai thác. Sổ tay du lịch Quảng Bình mùa thấp điểm sẽ “dày dặn” và hứa hẹn nhiều điều thú vị hơn bởi những địa chỉ mới mẻ này.

Giải bài toán thời vụ

Du lịch Quảng Bình có thế mạnh về du lịch biển và du lịch hang động. Cả hai loại hình này đều mang nặng tính thời vụ. Từ tháng 8 trở đi, do đặc trưng thời tiết thường diễn ra mưa bão, lũ lụt nên lượng khách đến Quảng Bình giảm đi đáng kể, đặc biệt là khách nội địa.

Theo ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, dù thời tiết năm nay thuận lợi nhưng do tâm lý của du khách nội địa luôn “mặc định” đến Quảng Bình mùa này chỉ có mưa, lũ nên hiếm khách chọn Quảng Bình làm điểm đến cho các kế hoạch du lịch mùa thu. Vậy nên, như mọi năm, thời điểm này, lượng khách của Trung tâm giảm đến 80% so với mùa cao điểm.

Chùa Hoằng Phúc – một trong những điểm du lịch tâm linh hút khách những ngày cuối năm. Ảnh: Thành Vương.
Chùa Hoằng Phúc – một trong những điểm du lịch tâm linh hút khách những ngày cuối năm. Ảnh: Thành Vương.

Để kích cầu du lịch mùa thấp điểm, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đưa ra các chương trình khuyến mại để thu hút khách, như: giảm giá phòng, đẩy mạnh chiến dịch liên kết với các đối tác nhằm giảm giá tour, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho khách, đồng thời giới thiệu nhiều tour du lịch mới hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thanh Bình, chủ cơ sở lưu trú Âu Lạc (Đồng Hới) chia sẻ: “Lượng khách đến với Âu Lạc thời điểm này rất thấp, chủ yếu vào dịp cuối tuần và đa phần là khách nước ngoài. Để hút khách, Âu Lạc phải tiến hành giảm giá phòng từ 30-50%”. Cũng như các doanh nghiệp lưu trú, các đơn vị lữ hành cùng đồng loạt giảm giá hoặc có chính sách kích cầu riêng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty du lịch quốc tế Quảng Bình cho biết, mặc dù đã áp dụng các chính sách giảm giá nhưng lượng khách cũng không khá hơn mùa thấp điểm mọi năm.

Một thực tế đáng nói là để tăng lượng khách cho mùa thấp điểm, việc cần làm không chỉ là kích cầu bằng giảm giá vé, dịch vụ mà còn phải chú trọng đến nâng cao chất lượng điểm đến. Điểm đến hút khách, doanh nghiệp mới tạo ra nhiều lợi nhuận. Mặt khác, các doanh nghiệp nếu chỉ chú tâm quảng bá cho đơn vị mình và không có được sự khác biệt thì sẽ khó tạo tính bền vững cho du lịch tỉnh nhà.

Ông Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Hùng khẳng định, giải được bài toán thời vụ của du lịch Quảng Bình thực sự rất khó khăn. Vậy nhưng, một số doanh nghiệp, như: Oxalis, Le Mitchell…, vẫn có được một lượng khách quốc tế ổn định trải đều suốt cả năm.

Bởi, họ đã tạo được cho mình một sự khác biệt. Chính sự khác biệt đó mới tạo nên sức hút. Từ sự thành công đó, các doanh nghiệp du lịch khác của Quảng Bình cũng nên xem xét, suy nghĩ để tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp và góp phần giải bài toán thời vụ.

Diệu Hương


 

,