.

Lệ Thủy: Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

.
10:49, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, huyện Lệ Thủy tích cực thực hiện chương trình phát triển chăn nuôi theo hướng chất lượng, giá trị và môi trường bền vững. Thông qua chương trình, huyện đã hỗ trợ cho nhiều hộ dân các loại giống vật nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhằm phát triển chăn nuôi, huyện Lệ Thủy đã ban hành chương trình phát triển chăn nuôi theo hướng chất lượng, giá trị và môi trường bền vững giai đoạn 2016-2020. Chương trình tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, đầu tư các mô hình, dự án trọng điểm; khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế tập thể, quy hoạch đất đai, tạo điều kiện để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phát triển các trang trại chăn nuôi…

Để thực hiện chương trình hiệu quả, chính quyền các cấp đã tìm tòi, nghiên cứu và tổ chức cho người dân đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả trước khi đưa giống mới vào sản xuất. Từ đó, nhiều giống vật nuôi mới đã được bà con đưa vào chăn nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao, như: giống bò BBB x Zebu, lợn Vân Pa, vịt trời, vịt biển, vịt siêu trứng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp, công ty sản xuất kinh doanh con giống, thức ăn liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi; phát triển các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ chăn nuôi để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lệ Thủy xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả.
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lệ Thủy xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả.

Huyện chú trọng xây dựng các khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, chuyển giao khoa học kỹ thuật và triển khai các mô hình thí điểm. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có một khu giết mổ đã được quy hoạch, đầu tư với quy mô lớn; mở 28 lớp tập huấn, đào tạo nghề chăn nuôi cho nông dân.

Trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã hỗ trợ kinh phí phát triển chăn nuôi cho người dân từ năm 2016 đến giữa năm 2018 đạt gần 2,9 tỷ đồng. Trong đó, huyện tập trung hỗ trợ thực hiện các mô hình chăn nuôi và chính sách hỗ trợ liên quan đến thụ tinh nhân tạo, phòng chống dịch bệnh cho các loại vật nuôi và hỗ trợ liên kết chuỗi sản phẩm chăn nuôi… Việc thí điểm các mô hình đã tập trung vào các loại giống mới, có chất lượng cao, thích hợp với từng vùng nhằm năng cao năng suất và giá trị sản phẩm.

Từ khi triển khai, chương trình đã xuất hiện nhiều mô hình thí điểm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi bò sinh sản ở xã Ngư Thủy Nam và Ngư Thủy Trung là một điển hình. Với mô hình này, huyện đã giao cho Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đứng ra chủ trì hỗ trợ cho bà con 6 con bò giống sinh sản với số tiền 90 triệu đồng.

Sau một thời gian chăm sóc, bò đã đã sinh sản được 6 bê con. Tại các xã Liên Thủy, Trường Thủy, Mỹ Thủy, huyện đã hỗ trợ triển khai thí điểm thành lập mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt kết hợp sử dụng phụ phẩm sau thu hoạch.

Đến nay, toàn huyện có 4 tổ hợp tác được hỗ trợ với hàng chục con bò giống được thụ tinh nhân tạo và cho ra đời 40 con bê. Mô hình bò lai BBB x Zebu được triển khai tại xã Cam Thủy, Trường Thủy, Phú Thủy với 3 hộ gia đình, mỗi hộ được hỗ trợ 2 con bò.

Đây là các mô hình sử dụng giống mới, cho hiệu quả kinh tế cao, tạo bước đột phá trong chăn nuôi, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho các hộ dân. Ngoài ra, các mô hình chăn nuôi lợn sinh sản, dê lai, gia cầm giống mới cũng được huyện quan tâm đầu tư, hỗ trợ, mang lại những tín hiệu tích cực…

Tại xã Ngư Thủy Bắc, Hội Nông dân huyện đã triển khai mô hình nuôi lợn nái sinh sản. Tổng kinh phí hỗ trợ là 70 triệu đồng cho 4 hộ dân mua giống, thức ăn. Kết thức mô hình, 100% lợn nái được thụ tinh nhân tạo, tỷ lệ thụ thai đạt 80%, số lợn con đạt bình quân 9 con/lứa. Anh Nguyễn Quang Nghĩa, thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc phấn khởi: “Khi các cấp Hội Nông dân đến nhà động viên và hỗ trợ 20 triệu đồng, tôi quyết định mở trang trại nuôi lợn sinh sản và lợn thịt.

Thời gian gần đây, lợn đã tăng giá trở lại nên tôi rất phấn khởi và yên tâm sản xuất”. Sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, anh Nghĩa đã mạnh dạn vay vốn mở rộng trang trại chăn nuôi lợn sinh sản và lợn thịt. Trang trại của anh được đầu tư 500 triệu đồng, có diện tích trên 600m2. Hiện anh đang nuôi 15 con lợn nái, 220 con lợn thịt. Nếu giá lợn ổn định như hiện tại, cuối năm nay, anh sẽ lãi trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình phát triển chăn nuôi theo hướng chất lượng, giá trị và môi trường bền vững giai đoạn 2016-2020, tình hình chăn nuôi trên địa bàn đã có những bước chuyển biến tích cực.

Người dân từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển theo hình thức chăn nuôi gia trại, trang trại quy mô vừa. Công tác phòng, chống dịch bệnh được tăng cường, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển ổn định. Toàn huyện hiện có 61 trang trại, tăng 17 trang trại so với năm 2015. Các trang trại tập trung chủ yếu tại các xã: Sen Thủy, Cam Thủy, Hưng Thủy, Tân Thủy, Thanh Thủy…

Qua đó, giá trị sản xuất chăn nuôi tăng từ 675.780 triệu đồng năm 2016 lên 722.500 triệu đồng (ước đạt) cuối năm 2018. Tỷ trọng chăn nuôi trong giá trị sản xuất nông nghiệp đến cuối năm 2018 ước đạt 51%, vượt kế hoạch của chương trình đề ra. Đàn gia súc, gia cầm toàn huyện đều tăng qua hàng năm. Đến nay, tổng đàn gia súc của huyện Lệ Thủy có khoảng 94.000 con, đàn gia cầm đạt khoảng 1 triệu con, sản lượng thịt hơi các loại ước đạt 21.000 tấn.

Nhằm tăng hiệu quả chăn nuôi, ngành Nông nghiệp huyện Lệ Thủy đang tập trung chỉ đạo những địa phương có lợi thế nuôi bò sớm chuyển đổi các giống bò địa phương sang các loại bò lai. Đồng thời, huyện hướng dẫn người dân sử dụng men vi sinh để xử lý chất thải gia súc, gia cầm; nuôi lợn trên đệm lót sinh học; ủ chua thức ăn thô xanh, ủ rơm với urê cho trâu, bò; phát triển mô hình kết hợp vừa trồng cỏ và nuôi trâu, bò.

Ðó là cơ sở để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tạo thành các vùng chăn nuôi tập trung, an toàn, quy mô lớn theo chuỗi liên kết giá trị gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm và thị trường tiêu thụ, qua đó, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về chăn nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm tạo giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân.

Xuân Vương
 

,
  • Phê chuẩn Hiệp định CPTPP: Tầm mức mới của tiến trình hội nhập

    Ngày 12-11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

    13/11/2018
    .
  • Quảng Ninh: Tập trung phát triển kinh tế các xã miền núi, biên giới

    (QBĐT) - Thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Ninh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các xã miền núi, biên giới.

    13/11/2018
    .
  • Lệ Thủy: Nỗ lực hỗ trợ phụ nữ nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

    (QBĐT) - Nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển chi nhánh Lệ Thủy đi vào hoạt động từ tháng 8-2013 với số vốn điều lệ 8,5 tỷ đồng.

    13/11/2018
    .
  • Phấn đấu xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng nông thôn mới trong năm 2018

    (QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh cho biết, từ mức nợ đọng xây dựng cơ bản trong chương trình MTQG xây dựng NTM tại thời điểm tháng 4-2018 là 21,8 tỷ đồng, đến nay, số nợ đọng xây dựng cơ bản đã giảm còn 5,8 tỷ đồng.

    13/11/2018
    .
  • Quảng Ninh: Tăng cường công tác bảo vệ rừng

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Quảng Ninh có nhiều chuyển biến tích cực. 

    12/11/2018
    .
  • Báo động tình trạng giết mổ gia cầm tự phát tại các chợ

    (QBĐT) - Hiện nay, tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, tình trạng giết mổ gia cầm ngay tại chỗ diễn ra khá phổ biến, báo động nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và lây nhiễm dịch bệnh gia cầm.

    12/11/2018
    .
  • Xã Đức Hóa: Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp

    (QBĐT) - Những năm qua, xã Đức Hóa (Tuyên Hóa) luôn tập trung tìm giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Trong đó, chính quyền và người dân xã Đức Hóa xác định công tác chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi, chú trọng sản xuất theo hướng hàng hóa là chủ lực.

    12/11/2018
    .
  • Ông Lê "chuyển đổi"

    (QBĐT) - Về thôn Bình An, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, hỏi đến cựu chiến binh (CCB) Trương Minh Lê, hầu như ai cũng biết và đều nhắc đến biệt danh "ông Lê chuyển đổi" hoặc "ông Lê chủ nhiệm", "ông Lê giám đốc"...

    12/11/2018
    .