.

Hướng tới xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ Vạn Ninh

.
08:01, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, cây thanh long ruột đỏ thực sự trở thành nguồn sinh kế mới cho người dân xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, mở ra cơ hội cho việc xây dựng thương hiệu nông sản trên mảnh đất này.

Nhằm giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng từng địa phương, năm 2013, Trạm Khuyến nông huyện Quảng Ninh đã chọn cây thanh long ruột đỏ làm mô hình thử nghiệm, theo dõi đánh giá khả năng thích nghi và hiệu quả kinh tế của loại cây trồng này ở xã Vạn Ninh.

Mô hình được triển khai thử nghiệm tại 3 hộ gia đình: anh Trần Văn Nhân thôn Đại Phúc, Bùi Tiến Cảm thôn Áng Sơn và hộ chị Bùi Thị Hoa ở thôn Đồn. Đây là loại cây trồng chưa phổ biến tại địa phương, thị trường tiêu thụ rộng nên việc huyện chọn thanh long ruột đỏ để trồng là quyết định đúng, phù hợp chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Vạn Ninh.

Chị Hoàng Thị Bích Hậu, thôn Đại Phúc vui vẻ chia sẻ: "Gia đình tôi may mắn được ghép cùng hộ anh Trần Văn Nhân trồng 100 gốc cây thanh long để thử nghiệm. Thời gian đầu, gia đình tôi cũng lo lắng vì cây thanh long ruột đỏ là cây trồng còn quá mới mẻ, đầu ra chưa ổn định…

Nhưng, gia đình được hỗ trợ kinh phí, được hướng dẫn tận tình về kỹ thuật, nên cây phát triển tốt, tỷ lệ sống và tỷ lệ sinh trưởng cao. Hiện vườn thanh long của gia đình đã cho thu hoạch được 4 năm, hiệu quả kinh tế tương đối cao so với các loại cây trồng khác. Gia đình tôi đã nhân rộng được 300 gốc. Đặc biệt, khi trái chín, thương lái đến tận vườn để thu mua với giá cao".

Cây thanh long ruột đỏ rất dễ trồng, quan trọng là các bước chăm sóc để cây đạt chất lượng và sản lượng cao.
Cây thanh long ruột đỏ rất dễ trồng, quan trọng là các bước chăm sóc để cây đạt chất lượng và sản lượng cao.

Khi thấy mô hình hiệu quả, gia đình chị Nguyễn Thị Mai, thôn Đại Phúc đã học hỏi kinh nghiệm và đưa giống về trồng. Đến nay, gia đình chị đã nhân rộng được 300 gốc. Trong một năm, thanh long ruột đỏ cho thu hoạch liên tiếp trong 5 tháng (từ tháng 4-9 âm lịch), sản lượng sẽ tăng dần trong những năm tiếp theo và đặc biệt tuổi thọ của cây bình quân trên 15 năm tùy theo khả năng chăm sóc. Với giá bán trung bình 30 nghìn đồng/kg, ước tính sau vụ thu hoạch này, thanh long ruột đỏ sẽ mang lại cho gia đình chị Mai thu nhập hàng chục triệu đồng.

Là một trong những người trồng cây thanh long thành công, chị Mai đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc và xử lý để thanh long cho quả đạt chất lượng cao nhất.

Chị Mai cho biết: “Trồng thanh long không khó, quan trọng là các bước chăm sóc để đạt năng suất, chất lượng cao, có như vậy mới thu hút được nhiều thương lái và người dân đến thu mua. Để trồng thanh long ruột đỏ, việc bảo đảm nguồn nước và ánh sáng là điều kiện tối ưu để cây phát triển tốt hơn.

Trước và sau khi xử lý ra hoa, cần phải bón thêm phân hữu cơ để cây khỏe mạnh, nuôi trái tốt. Ngoài ra, người trồng cần thường xuyên cắt bỏ những nhánh thanh long già, không còn khả năng cho trái để tập trung nuôi dưỡng các nhánh khỏe mạnh.

Ông Lê Thanh Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Ninh cho biết, sau 5 năm triển khai, hiện mô hình đã được nhân rộng ra toàn xã Vạn Ninh với hơn 300 hộ tham gia. Đây là loài cây rất dễ trồng và dễ chăm sóc, bà con chỉ cần đầu tư giống ban đầu, sau đó có thể cắt cành bố mẹ giâm làm giống, cho trái đẹp, chất lượng, sai quả, năng suất cao hơn thanh long ruột trắng và có khả năng ra trái vụ.

Những hộ gia đình được thử nghiệm ban đầu vừa bán quả, bán giống, vừa nhân rộng nên hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Nhiều hộ gia đình trồng với số lượng lớn, như: hộ anh Trần Văn Nhân, Bùi Tiến Cảm…

Hiện ở Vạn Ninh, thanh long ruột đỏ được khách hàng ưa chuộng, thương lái tìm về tận các vườn để thu mua, không đủ để bán. Thành phần dinh dưỡng của thanh long ruột đỏ được đánh giá là gấp đôi thanh long ruột trắng. Đây là cây trồng có nhiều tiềm năng, không chỉ cho năng suất, chất lượng mà hiệu quả kinh tế rất cao, do đó, chính quyền địa phương khuyến khích nhân rộng giúp bà con thoát nghèo và tăng thu nhập.

Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình ra toàn xã, trong thời gian tới, cần xây dựng đề án, hỗ trợ nông dân vay vốn để mở rộng mô hình. Đồng thời, các cấp có thẩm quyền và các ngành chức năng cần quan tâm, tập huấn kỹ thuật để nông dân thuận lợi trong sản xuất và mở rộng diện tích. Xã đang hướng tới xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ Vạn Ninh để tạo thuận lợi cho việc xâm nhập các thị trường tiềm năng.

Từ mô hình thử nghiệm, đến nay, có thể đánh giá mô hình trồng thanh long ruột đỏ ở Vạn Ninh rất thành công, có sức lan tỏa. Đây cũng là thành công của việc dám nghĩ, dám làm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của chính quyền và người dân Vạn Ninh, hướng tới sản xuất hàng hóa, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Thanh Hoa
 

,
  • Quảng Ninh: Phấn đấu gieo trồng 4.940ha lúa vụ đông-xuân

    (QBĐT) - Ngày 15-11, huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp 2018 và triển khai kế hoạch sản xuất năm 2019.

     

    16/11/2018
    .
  • Bố Trạch: Đẩy mạnh công tác thủy lợi trước vụ đông-xuân 2018-2019

    (QBĐT) - Trước tình hình thời tiết nắng nhiều, lượng mưa giảm so với các năm trước, huyện Bố Trạch đã chú trọng nhiều biện pháp chống hạn, bảo đảm năng suất cây trồng. Công tác thủy lợi được các ban ngành, địa phương triển khai thực hiện chủ động, kịp thời, sẵn sàng cho vụ đông-xuân 2018-2019.

    15/11/2018
    .
  • Công ty TNHH MTV Chua Me Đất: Hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế

    (QBĐT) - Là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Công ty Chua Me Đất) có truyền thống nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế. Đó là đánh giá của ông Phạm Văn Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bố Trạch khi nói về đơn vị này.

    15/11/2018
    .
  • Nuôi ốc hương cho lợi nhuận cao

    (QBĐT) - Nhờ mạnh dạn, táo bạo tìm hướng phát triển kinh tế mới, anh Phạm Văn Sơn ở Chòm 5, thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch đã thành công với mô hình nuôi ốc hương, cho thu nhập cao.

    15/11/2018
    .
  • Quảng Trạch: Chú trọng tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi

    (QBĐT) - Để duy trì số lượngđàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tích cực khuyến khích và tạo mọi điều kiện giúp người dân mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, đồng thời, chú trọng công tác tiêm phòng vắc xin cho cho đàn vật nuôi.

    15/11/2018
    .
  • Phụ nữ thị xã Ba Đồn: Sáng tạo để khởi nghiệp

    (QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, tham gia sản xuất kinh doanh ngày càng được khuyến khích phát triển.

    15/11/2018
    .
  • Chuyện cây lúa nước của người Rục

    (QBĐT) - Để tộc người Rục tự chủ được cái ăn, không bỏ bản vào lại hang đá sinh sống, gần 8 năm qua, những người lính ở Đồn biên phòng Cà Xèng (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh) đã trở thành những nông dân thực thụ, giúp dân làm nên cánh đồng lúa nước tươi tốt dưới chân núi Rục Làn...

    15/11/2018
    .
  • Điều chỉnh giá điện vào thời điểm phù hợp, kiểm soát lạm phát dưới 4%

    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành về xây dựng kịch bản điều hành giá năm 2019.

    14/11/2018
    .