.

Từng bước xây dựng thương hiệu "Cam mật Lệ Thủy"

.
08:30, Thứ Năm, 18/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau hơn 3 năm cải tạo khu vườn tạp, giờ đây, ông Hoàng Văn Vương, thôn Xuân Lai, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy đã bắt đầu thu hoạch lứa cam mật đầu tiên. Hơn 250 gốc cam xanh mướt, trĩu quả là thành quả xứng đáng mà vợ chồng ông có được sau bao tháng ngày miệt mài lao động.

Năm 2015, gia đình ông được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ 250 cây giống cam mật, phân bón và kỹ thuật canh tác theo Dự án khôi phục giống cam mật của tỉnh Quảng Bình để trồng thí điểm.

Đến nay, vườn cam của ông đã cho vụ trái bói đầu tiên với hơn 1 tạ trái, bán với giá từ 35.000-40.000 đồng/kg. Ưu điểm của giống cam mật này là trái to, mọng nước, vỏ mỏng, dễ tách, ruột vàng và có mùi thơm, vị ngọt đặc trưng nên rất được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định.

Ông Hoàng Văn Vương hồ hởi chia sẻ: “Điều kiện thổ nhưỡng của các vùng đất đồi Lệ Thủy rất thích hợp để trồng cam, trong đó có cam mật. Cam mật là loại cây dễ trồng, nhanh sống và ít tốn công chăm sóc, dễ nhân giống bằng cách chiết cành. Đặc biệt, đây là loại cây đem lại lợi nhuận rất cao, giá cả ổn định, có thể giúp nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng”.

Vườn cam mật của ông Hoàng Văn Vương cho bình quân năng suất đạt khoảng 30kg quả/cây.
Vườn cam mật của ông Hoàng Văn Vương cho bình quân năng suất đạt khoảng 30kg quả/cây.

Theo ông, mỗi năm cam mật ra hoa một đợt bắt đầu từ tháng 2 âm lịch, tỷ lệ đậu trái cao, đến năm thứ 4 thì cây bắt đầu ra trái và cho thu hoạch đồng loạt. Bình quân năng suất đạt khoảng 30kg quả/cây. Uớc tính, với 250 gốc cam, mỗi năm, gia đình ông sẽ xuất ra thị trường trên dưới 7,5 tấn cam mật sạch, chất lượng. Với giá bán như hiện nay, trừ các khoản chi phí, thu lãi gần 200 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có khá nhiều hộ nông dân trồng cam theo kiểu “vườn mẫu”, giống cam được mọi người chọn trồng là cam chanh Vũ Quang, Hà Tĩnh và giống cam mật. Riêng tại xã Mai Thủy đã có trên 10 hộ trồng giống cam mật giá trị này. Ngoài ra, các xã Trường Thủy, Thái Thủy, Dương Thủy, Tân Thủy và một số xã khác cũng đã bắt đầu đưa vào trồng.

Trong buổi đến thăm và kiểm tra tại khu vườn của gia đình ông Hoàng Văn Vương, đồng chí Lê Văn Bảo, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã rất vui mừng trước kết quả mà gia đình ông Vương có được. Đồng chí giao cho UBND xã Mai Thủy, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu thủ tục, xây dựng hồ sơ để đề nghị công nhận thương hiệu cam mật Lệ Thủy.

Đây là một việc làm kịp thời và ý nghĩa, mở ra một hướng đi mới cho sản phẩm nông nghiệp của huyện, đồng thời, tạo dựng được thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như tăng giá trị cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm cam mật Lệ Thủy.

Ông Lê Văn Bảo cho biết: “UBND huyện sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ để bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích trồng cam mật, tiến tới có thể thành lập các tổ hợp tác, qua đó, phát huy hơn nữa hiệu quả, tạo chuỗi liên kết, nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm và xây dựng thành công thương hiệu cam mật của huyện”.

Văn Hải
 

,
  • [Infographics] Đóng góp của các khu kinh tế ven biển trong 10 năm qua

    10 năm qua, các khu kinh tế ven biển đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm, góp phần tăng nhanh quá trình đô thị hóa ven biển.

    18/10/2018
    .
  • Các tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn

    (QBĐT) - Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; minh bạch hóa thông tin tín dụng, tạo điều kiện để doanh nghiệp, tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trong việc tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế thị trường.

     

    17/10/2018
    .
  • Từ ngày 26-10, áp dụng cách tính giá điện mới theo Thông tư 25

    Khi điều chỉnh giá bán lẻ điện thì giá bán buôn điện cho các đơn vị bán lẻ điện được điều chỉnh trên cơ sở mức trừ lùi giá bán buôn điện hiện hành nhân với mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) kế hoạch do Quốc hội ban hành tại năm điều chỉnh giá bán lẻ điện.

    17/10/2018
    .
  • Ngân sách Nhà nước năm 2019 có thể bội chi 222.000 tỷ đồng

    Dự kiến bội chi ngân sách Nhà nước năm 2019 là 222.000 tỷ đồng, tương ứng 3,6%GDP, tăng 18.000 tỷ đồng so với dự toán năm nay.

    16/10/2018
    .
  • Lệ Thủy: Tạo việc làm mới cho phụ nữ nông thôn nhờ mô hình tổ hợp tác

    (QBĐT) - Nhằm giúp chị em phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nhiều năm qua, Ban thường vụ Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều hoạt động mang tính thiết thực, trong đó, mô hình tổ hợp tác đã góp phần quan trọng tạo việc làm mới và tăng thu nhập cho chị em phụ nữ nông thôn.

    16/10/2018
    .
  • Bố Trạch: Thu ngân sách tăng 74% so với cùng kỳ

    (QBĐT) - Trong 9 tháng năm 2018, huyện Bố Trạch đã triển khai các giải pháp chỉ đạo quyết liệt để vừa thực hiện tăng thu, chống thất thu, vừa tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

    14/10/2018
    .
  • Tiếp sức cho đội tàu khai thác xa bờ

    (QBĐT) - Những năm gần đây, nghề khai thác biển của tỉnh ta phát triển khá mạnh, được đánh giá là chủ lực trong phát triển kinh tế biển, góp phần không nhỏ vào mục tiêu tái cơ cấu ngành.

    13/10/2018
    .
  • Khẳng định vị thế doanh nghiệp, doanh nhân trong hội nhập, phát triển

    (QBĐT) - Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, đội ngũ doanh nhân, quản lý doanh nghiệp tỉnh ta luôn nỗ lực vươn lên, tích cực thi đua lao động sản xuất, từng bước khẳng định vị thế trong hội nhập và phát triển.

    13/10/2018
    .