.

Ứng dụng đèn led đối với tàu cá đánh bắt vùng biển xa

.
09:33, Chủ Nhật, 23/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT)Ngày 22-9, Chi cục Thuỷ sản tổ chức hội thảo ứng dụng đèn led trong khai thác thủy sản cho các tàu cá tham gia đánh bắt trên các vùng biển xa, đồng thời triển khai các nội dung liên quan đến quản lý tàu cá khai thác xa bờ; một số nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan; UBND xã, phường có hoạt động nghề cá và tổ trưởng các tổ tàu tham gia khai thác trên vùng biển xa trong toàn tỉnh.

Quang cảnh hội thảo ứng dụng đèn led trong khai thác thủy sản
Quang cảnh hội thảo ứng dụng đèn led trong khai thác thủy sản.

Tại hội thảo, các chủ tàu đã được phổ biến một số nội dung liên quan đến quản lý khai thác xa bờ, trong đó tập trung vào các vấn đề như: niêm phong máy đài tàu (máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp thiết bị định vị vệ tinh GPS trên tàu cá); quy định về gửi báo cáo vị trí của tàu khai thác xa bờ cho Trạm bờ thông qua các tần số 7103khz, 8003khz, 9090khz, 8480khz; các quy định trong tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 48 và việc nâng cấp máy đài tàu VX 1700 để tự động gửi tin báo về Trạm bờ...

Theo đánh giá, kinh tế biển của tỉnh ta thời gian qua có sự phát triển vượt bậc, trong đó, nghề khai thác biển xa bờ trở thành chủ lực, với số lượng tàu tham gia khai thác, đánh bắt vùng biển xa trên 1.000 chiếc, tổng công suất trên 500.000CV. Đa số các tàu khai thác xa bờ đều trang bị các thiết bị hiện đại, như: hệ thống đèn led chiếu sáng, hầm bảo quản composite, máy dò cá...

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ trong khai thác cho tàu cá xa bờ, tại hội thảo, đại diện Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông đã giới thiệu một số thiết bị chiếu sáng bằng đèn led trên tàu cá xa bờ với nhiều ưu điểm vượt trội: thu hút được nhiều loại hải sản, không có tia UV ảnh hưởng sức khoẻ của ngư dân, không gây nhiễu thiết bị hàng hải, chống chịu được va đập, ăn mòn muối biển, tiết kiệm năng lượng, giảm lượng khí CO2 phát thải... nhằm giúp ngư dân tăng hiệu quả khai thác đánh bắt trên biển.

Thông qua hội thảo, các chủ tàu đã nắm bắt được những nội dung quan trọng để quản lý tàu cá đánh bắt xa bờ, đồng thời tiếp thu các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không thông báo và không theo quy định nhằm "gỡ" thẻ vàng của EC.

Ngoài ra, các chủ tàu cũng đã nắm được kỹ năng, kỹ thuật sử dụng hiệu quả đèn led và các loại đèn led hiện đại trong khai thác, đánh bắt thuỷ sản xa bờ, nhằm công nghệ hóa phương tiện đánh bắt, góp phần nâng cao sản lượng khai thác xa bờ trong thời gian tới.

Hiền Phương

,
  • Ký kết bao tiêu sản phẩm chuỗi sản xuất nấm

    (QBĐT) - Ngày 21-9, Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị ra mắt các tổ hợp tác (THT) và ký kết bao tiêu sản phẩm chuỗi sản xuất nấm năm 2018.

    22/09/2018
    .
  • [Infographics] Tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Chính phủ, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch trần 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít từ 1-1-2019.

    22/09/2018
    .
  • Xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công Thương đúng cơ chế thị trường

    Chiều 21-9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

    22/09/2018
    .
  • Giá xăng E5 RON92 tăng 320 đồng mỗi lít từ 15 giờ ngày 21-9

    Xăng và các mặt hàng dầu trong nước được giữ ổn định giá sau khi áp dụng quỹ bình ổn (BOG) trong kỳ công bố giá cơ sở hôm nay (21-9).

    21/09/2018
    .
  • Để rừng là tấm lá chắn vững chắc trong mùa mưa bão

    (QBĐT) - Trước mùa mưa bão năm nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã nhanh chóng, kịp thời tham mưu cho ngành chức năng, các địa phương, đơn vị những phương án triển khai thực hiện bảo vệ rừng hiệu quả, để rừng thực sự là tấm lá chắn vững chắc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

    21/09/2018
    .
  • Triển vọng từ cây thông Caribe

    (QBĐT) - Thông Caribe là loài cây mới được nhập và gây trồng ở Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Tuy nhiên, hiện nay, giống cây này được trồng rất ít.

    21/09/2018
    .
  • Tăng cường giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về tăng cường thực hiện một số giải pháp cấp bách, trọng tâm chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

    20/09/2018
    .
  • Quảng Bình thu hút 12 dự án có vốn đầu tư nước ngoài

    (QBĐT) - Nhờ năng động sáng tạo và đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư hiệu quả, giai đoạn 2016- 2018, tỉnh Quảng Bình đã thu hút 12 dự án của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn đăng ký 514,4 triệu USD.

    19/09/2018
    .