.

Giá trị của kinh tế biển ở Việt Nam mới đạt khoảng 80 tỷ đồng/km

.
16:04, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

“Chỉ số giá trị gia tăng của kinh tế biển chia cho chiều dài bờ biển của Việt Nam hiện mới chỉ ước đạt khoảng 3,6 triệu USD/km (tương đương khoảng hơn 80 tỷ đồng/km) so với mức bình quân của thế giới đạt khoảng 4 triệu USD/km bờ biển.”

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Con số trên vừa được đại diện lãnh đạo Viện Chiến lược phát triển-Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra trong khuôn khổ Hội thảo về “Chính sách đại dương: Kinh nghiệm của Nhật Bản,” do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, ngày 5-9, tại Hà Nội.

Thông tin thêm tại sự kiện, đại diện Viện Chiến lược phát triển cho biết, sau 10 năm thực hiện Chiến lược biển (từ năm 2007), kinh tế biển và ven biển Việt Nam đã thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế ở nhiều địa phương có biển.

Trong những năm qua, tổng sản phẩm của 28 tỉnh, thành phố ven biển tăng bình quân 7,5%/năm (cả nước tăng 6%/năm). Riêng năm 2017, tổng sản phẩm của các tỉnh, thành phố ven biển chiếm 60,5% GDP cả nước; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt xấp xỉ 65 triệu đồng (cả nước đạt 53,3 triệu đồng).

Mặc dù chỉ số giá trị gia tăng của kinh tế biển trong một thập kỷ qua có tăng, song theo nhận định của Viện Chiến lược phát triển, thì để Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển vẫn còn khoảng cách khá dài.

Báo cáo của Viện Chiến lược phát triển cho thấy, tăng trưởng kinh tế biển tuy khá cao nhưng mới bằng nhịp tăng trưởng chung của nền kinh tế, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế có biển và tạo điều kiện để nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về kinh tế biển.

Bên cạnh đó, hiệu quả tổng hợp, tính bền vững trong khai thác sử dụng điều kiện tiềm năng, nguồn lực từ biển còn thấp. Kết cấu hạ tầng kinh tế biển vẫn còn thiếu đồng bộ, đặc biệt còn thiếu cơ sở hạ tầng lớn; xuất phát điểm về khoa học-công nghệ liên quan đến biển, chất lượng nguồn nhân lực kinh tế biển còn hạn chế…

Bởi thế, để Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về kinh tế biển, Viện Chiến lược phát triển kiến nghị cần xác định rõ phát triển khu vực kinh tế biển là một hướng đột phá trong giai đoạn trước mắt và căn bản lâu dài; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ quản lý và phát triển kinh tế biển.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần đẩy nhanh xây dựng hoàn thiện môi trường pháp luật liên quan đến biển; đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách cho phát triển kinh tế biển; tăng cường các hoạt động đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi cho ngư dân và các thành phần kinh tế khai thác, sản xuất trên biển...

Theo Hùng Võ (Vietnam+)

,
  • Quảng Trạch: Năng suất lúa hè-thu ước đạt 52,5 tạ/ha

    (QBĐT) - Vụ hè-thu năm 2018, huyện Quảng Trạch gieo sạ 3.400 ha lúa với các loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, như: Khang dân 18, DV108, IR504-04, HT1, PC6 và một số giống lúa tiến bộ kỹ thuật khác.

    05/09/2018
    .
  • Chinh phục đồi hoang

    (QBĐT) - Rời quân ngũ, cựu chiến binh Phan Viết Quý ở thôn Thanh Sơn, xã Thái Thủy (huyện Lệ Thủy) đã chọn một vùng đất hoang ngay trên quê hương mình để phát triển kinh tế.

    05/09/2018
    .
  • Chi trả trên 29 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị định 99/2010/NĐ-CP ngày 24-9-2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, tỉnh Quảng Bình đã tập trung phát triển loại hình chi trả dịch vụ môi trường đối với các hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái, nước sạch, thủy điện và chi trả hấp thụ cac-bon.

    05/09/2018
    .
  • Truy xuất nguồn gốc điện tử: Tăng sức cạnh tranh cho thủy sản

    (QBĐT) - Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, không ít người tiêu dùng và khách du lịch e dè với các sản phẩm thuỷ hải sản trên địa bàn tỉnh.

    04/09/2018
    .
  • VASEP: Xuất khẩu thủy sản khó đạt mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay

    Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện xuất khẩu tôm và hải sản của Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm, chỉ cá tra có mức tăng trưởng xuất khẩu ở chiều hướng tích cực.

    04/09/2018
    .
  • 30 năm thu hút FDI: Thành công vượt sóng ra biển khơi

    Sau 30 năm đổi mới và mở cửa, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thành công nhất trong khu vực.

    02/09/2018
    .
  • Thành lập hợp tác xã nuôi ong lấy mật

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội Nông dân xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa đã tổ chức thành lập Hợp tác xã nuôi ong lấy mật và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thành Công nhằm huy động nguồn lực từ các hộ nuôi ong trên địa bàn xã để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong.

    01/09/2018
    .
  • Bố Trạch: Phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị

    (QBĐT) - Với những định hướng và giải pháp sát đúng với tình hình thực tế ở địa phương, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã đưa ngành chăn nuôi chuyển dịch theo hướng ổn định, nâng cao chất lượng, giá trị và chiếm tỷ trọng lớn trong ngành nông nghiệp.

    01/09/2018
    .