.

Xã Vạn Ninh: Tập trung mọi nguồn lực cán đích nông thôn mới

.
08:20, Thứ Hai, 20/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một trong những xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, đến nay, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Hiện tại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung nguồn lực, gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại để cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Vạn Ninh là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 6/9 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 20% dân số toàn xã, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ... Đây là nguyên nhân khiến giai đoạn đầu triển khai chương trình xây dựng NTM của địa phương gặp không ít khó khăn.

Diện mạo của xã Vạn Ninh ngày càng khởi sắc.
Diện mạo của xã Vạn Ninh ngày càng khởi sắc.

Ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết, việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2018 thực sự là một thử thách của địa phương. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận cao của người dân.

Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Ngoài việc đóng góp tiền, ngày công lao động, người dân còn tình nguyện hiến đất để làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa thôn...

Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền xã xác định là phải nâng cao đời sống kinh tế cho người dân. Vì vậy, xã đã chỉ đạo sát sao thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất.

Đây được xem là tiêu chí mấu chốt để thúc đẩy kinh tế phát triển, làm tiền đề thực hiện các tiêu chí khác. Vì vậy, xã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tìm những giống cây trồng có thể mở ra triển vọng cho sản xuất nông nghiệp của xã.

Hiện tại, Vạn Ninh đang phải triển mạnh cây lạc và cây nén, gừng. Toàn xã có hơn 21 ha lạc và hơn 20 ha nén, gừng các loại, năng suất trung bình đạt 22 tạ/ha, giá trị thu nhập đạt 90 triệu đồng/ha. Những loại cây trồng này đã cải thiện thu nhập đáng kể cho người dân. Xã còn chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa,trong đó, chủ yếu là chăn nuôi trâu, bò, lợn và các loại gia cầm.

Đối với tiêu chí giáo dục, ngay khi bắt đầu xây dựng NTM, UBND xã đã tiến hành khảo sát hiện trạng mạng lưới trường học trên địa bàn, từ đó quy hoạch xây dựng trường học gắn với xây dựng NTM. Đồng thời, xã tuyên truyền, huy động các nguồn lực trong xã hội và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy và học cho các trường học.

Trong 7 năm qua (từ năm 2012 đến nay), xã đã sử dụng một phần ngân sách và tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp trên để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới các phòng học, trong đó, đầu tư cho trường tiểu học trên 4,2 tỷ đồng, trường THCS trên 1,4 tỷ đồng.

Năm 2017, các trường học trong xã đã đạt chuẩn quốc gia. Để thực hiện tốt tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM, các trường học trong xã cũng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Sau 7 năm miệt mài phấn đấu, đến nay, Vạn Ninh đã đạt 15 tiêu chí nông thôn mới; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 3/3 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1; 9/10 thôn có nhà văn hóa... Thu nhập bình quân đầu người đạt 29,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%.

Theo ông Nguyễn Hữu Lương, hiện xã còn 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó khó nhất là tiêu chí giao thông. Theo thống kê toàn xã hiện có 46 km đường giao thông nông thôn cần được cứng hóa và bê tông theo tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiến, tính đến 6 tháng đầu năm 2018, mới chỉ có  8,7/16km đường trục thôn, bản và đường liên thôn được cứng hóa, còn lại 7,3km chưa thực hiện được; 17km đường giao thông chưa được bê tông.

Đến nay, 3/3 trường học của xã Vạn Ninh đều đạt chuẩn quốc gia.
Đến nay, 3/3 trường học của xã Vạn Ninh đều đạt chuẩn quốc gia.

Để thực hiện tốt tiêu chí này, hiện xã đang nỗ lực tuyên truyền vận động người dân tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Ngoài ra, xã cũng đang đầu tư xây dựng các tuyến đường liên thôn, đường dân sinh, trục chính nội đồng để tiêu chí này hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Xã còn gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường. Theo đánh giá của lãnh đạo xã, hiện toàn xã mới chỉ có 20% số hộ dân được sử dụng nước sạch từ công trình nước sạch Rào đá và Cẩm Ly, còn lại người dân chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng đào.

Vì vậy, để đạt chuẩn vào cuối năm 2018, xã Vạn Ninh sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện theo các chương trình chính sách, cơ chế để xây dựng NTM, đồng thời tăng cường nguồn thu ngân sách xã, chủ động xây dựng phương án tạo nguồn kinh phí từ quỹ đất trên địa bàn xã để đầu tư xây dựng hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt.

Có thể thấy, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng với những cách làm hay và định hướng cụ thể của cấp ủy, chính quyền xã, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực trong nhân dân, xã Vạn Ninh đã và đang phấn đấu thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Phạm Hà
 

,