.

Xã Quảng Hải: Nỗ lực giữ chuẩn nông thôn mới

.
08:43, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau 2 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn) như được khoác "chiếc áo mới", bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống của người dân được nâng lên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện và đối chiếu với bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020, Quảng Hải đang đối mặt với thách thức trong việc giữ chuẩn và đạt chuẩn NTM trong giai đoạn mới.

Quảng Hải là xã bãi ngang của thị xã Ba Đồn với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế nhưng đến nay được đánh giá là địa phương có kết quả đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng NTM.

Trường mầm non Quảng Hải đang gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất để được công nhận trường chuẩn quốc gia.
Trường mầm non Quảng Hải đang gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất để được công nhận trường chuẩn quốc gia.

Có thể nói sau 7 năm bắt tay xây dựng, nhờ sự chung tay, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Quảng Hải đã mang diện mạo mới với sự đổi thay vượt bậc trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Xã hiện có nền kinh tế phát triển ổn định, các giá trị văn hóa truyền thống được người dân giữ gìn và phát huy, hạ tầng kinh tế-xã hội và các công trình phúc lợi được đầu tư khang trang, an sinh xã hội bảo đảm, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được nhựa hóa và bê tông hóa, hệ thống đường giao thông nội đồng thuận tiện cho các phương tiện cơ giới đi lại phục vụ hoạt động sản xuất.

Ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực mà Quảng Hải đã đạt được trong lộ trình xây dựng NTM, hiện tại, xã đang gặp khó trong việc giữ chuẩn NTM.

Sau khi rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí so với quy định của bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020, xã Quảng Hải sụt giảm một số tiêu chí gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất.

Đối với tiêu chí trường học, theo quy định mới, Quảng Hải phải có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng hiện nay, xã chỉ mới có 2/3 trường đạt chuẩn là Trường tiểu học và THCS Quảng Hải. Trường mầm non Quảng Hải chưa được công nhận đạt chuẩn vì cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Một số nhà văn hóa thôn bị xuống cấp, hư hỏng do ảnh hưởng của lụt, bão nhưng chưa có kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, nên theo quy định mới, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng chưa đạt chuẩn.

Căn cứ vào Quyết định số 433/QĐ-UBND tỉnh ngày 15-2-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành chỉ tiêu đối với các nội dung, tiêu chí Trung ương giao cho tỉnh thuộc bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, tiêu chí số 8 (thông tin và truyền thông) ở Quảng Hải vẫn chưa đạt vì xã chưa có ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Cùng với đó, xã chưa có hợp tác xã hoạt động theo luật hợp tác xã năm 2012 và thực hiện đề án mỗi xã một sản phẩm nên tiêu chí tổ chức sản xuất cũng bị “rớt”.

Với quyết tâm không để tuột mất danh hiệu đạt chuẩn NTM, ngay sau khi đánh giá lại tình hình, xã Quảng Hải đã tập trung huy động mọi nguồn lực để khắc phục và hoàn thiện các tiêu chí bị “rớt chuẩn”. Đối với Trường mầm non Quảng Hải, năm học 2016-2017, xã đã xây dựng nhà lớp học hai tầng, 4 phòng.

Hiện tại, xã cũng đã trích kinh phí 250 triệu đồng để trang trí quang cảnh trường học và trang bị thêm nhiều thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học, như: ti vi, máy tính, khu vui chơi ngoài trời…

Tất cả các hạng mục sẽ hoàn thiện trong tháng 8-2018 và theo kế hoạch tháng 9-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2018.

Cùng với đó, để khắc phục tình trạng xuống cấp nhà văn hóa thôn, UBND xã cũng đã trích kinh phí đóng thêm bàn ghế, làm mái che và sân nhà văn hóa thôn Vân Nam, Vân Bắc. Nhằm góp phần thay đổi diện mạo làng quê và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, UBND xã đã xây dựng xong đề án và bắt tay vào triển khai xây dựng công trình cổng chào tại tất cả các thôn trên địa bàn.

Ngoài ra, xã cũng đang gấp rút hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu trong tiêu chí tổ chức sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2018, xã đã có kế hoạch đại hội thành lập hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp nhưng chưa triển khai được, thời gian này, xã đang chuẩn bị mọi thủ tục để trong tháng 9 có thể hoàn tất việc thành lập hợp tác xã.

Mô hình nuôi tôm đem lại thu nhập cao cho người dân xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn).
Mô hình nuôi tôm đem lại thu nhập cao cho người dân xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn).

Hiện tại, trên địa bàn xã Quảng Hải có hơn 810 hộ làm nón và nghề làm nón mang lại thu nhập chính cho những hộ dân này. Để mở rộng thị trường cũng như tạo được sự liên kết, thời gian tới, UBND xã sẽ xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm làm nón nhằm mang lại hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế và góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của địa phương.

Theo nhận định của ông Cao Xuân Ngọc thì không riêng gì Quảng Hải mà hầu như tất cả các xã trên địa bàn thị xã Ba Đồn đều gặp khó trong tiêu chí số 8 (thông tin và truyền thông). Hiện tại, cán bộ công chức tại UBND xã đều sử dụng máy tính để làm việc nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành thì chưa.

“Trong buổi họp rà soát, đánh giá tình hình đạt chuẩn NTM ở các xã trên địa bàn thị xã Ba Đồn, tôi cũng đã trực tiếp đề xuất với đồng chí Chủ tịch UBND thị xã nên tổ chức đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý ở các xã. Việc làm này không chỉ góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý, điều hành qua mạng của cán bộ xã mà còn góp hoàn thiện tiêu chí NTM tại các địa phương”, ông Ngọc cho hay.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể và sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Quảng Hải tiếp tục phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thị xã Ba Đồn.

Lan Chi

 

,
  • Triển khai công tác đối chiếu và phân loại nợ tín dụng theo định kỳ

    (QBĐT) - Một trong những giải pháp giúp cho công tác tín dụng tại địa phương đạt hiệu quả và an toàn là triển khai thực hiện đối chiếu và phân loại nợ khách hàng theo định kỳ. Đây đang là hoạt động trọng tâm từ nay đến cuối năm của hệ thống NHCSXH tỉnh.

    18/08/2018
    .
  • Xã Hóa Hợp: Nhiều hộ dân có thu nhập cao từ cây Thanh Long

    (QBĐT) - Gần 2 năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã đầu tư phát triển mô hình trồng cây thanh long, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

     

    18/08/2018
    .
  • Chuyện ông Táu "tín dụng"

    (QBĐT) - "Luôn năng nổ, nhiệt tình và chu đáo trong công tác tín dụng ủy thác tại địa phương" - đó là những lời nhận xét của nhiều người dân thôn Cửa Thôn, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh khi nói về "ông tín dụng" Nguyễn Hữu Táu.

    18/08/2018
    .
  • Quảng Ninh: Đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Với sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền thông qua những cách làm sáng tạo, linh hoạt, huyện Quảng Ninh đang từng bước nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM).

    17/08/2018
    .
  • Để lành mạnh hóa môi trường du lịch

    (QBĐT) - Môi trường du lịch, trong đó bao gồm các điều kiện về môi trường kinh doanh du lịch, an ninh, trật tự, an toàn xã hội là một trong những yếu tố quan trọng để ngành du lịch phát triển bền vững.

    17/08/2018
    .
  • Cảnh báo một số mặt hàng xuất sang EAEU có nguy cơ bị tăng thuế

    Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo một số mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) có nguy cơ bị tăng thuế nhập khẩu lên mức MFN do EAEU áp dụng cơ chế tự vệ ngưỡng.

    17/08/2018
    .
  • Minh Hóa: Có 136 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới

    (QBĐT) - Là một trong những huyện nghèo đang được thụ hưởng các chính sách từ Nghị quyết 30a của Chính phủ, những năm gần đây, Minh Hóa đã nỗ lực vượt khó, vươn lên trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và đạt được những kết quả đáng khích lệ...

    17/08/2018
    .
  • Tập huấn quản trị HTX kiểu mới do nữ giới đồng tham gia quản lý, điều hành

    (QBĐT) - Sáng 17-8, Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tổ chức lớp tập huấn quản trị HTX kiểu mới do nữ giới đồng tham gia quản lý, điều hành.

    17/08/2018
    .