.
Xã Hưng Trạch:

Gắn phát triển kinh tế nông nghiệp với du lịch

.
08:20, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với lợi thế nằm trong khu vực vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, thời gian qua, chính quyền xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch đã có chủ trương đẩy mạnh phát triển các sản phẩm kinh tế nông nghiệp đặc trưng nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Xóm Cầu Bùng, xã Hưng Trạch có khoảng 10 hộ gia đình nằm trên đường Hồ Chí Minh đi qua, nay có thêm tên gọi mới là “xóm ổi”. Tên gọi đặc biệt này xuất phát từ sự nổi tiếng của món quà quê đặc sản do gia trại ông Thái cung cấp cho du khách.

Thấy được hiệu quả của cây ổi, nên người dân nơi đây đã chuyển đổi đất vườn và đầu tư trồng ổi như một loại quả đặc sản của vùng đệm Di sản. Đến nay, trên địa bàn xã Hưng Trạch có trên 15 ha diện tích trồng ổi. Gia đình nhiều nhất trên 200 gốc, ít cũng có vài chục gốc, cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng các loại cây ăn quả khác.

Cách đây 5 năm, gia đình chị Trần Thị Phương ở thôn Khương Hà 3 đã chuyển đổi mảnh vườn của gia đình sang trồng 80 gốc ổi. Chịchia sẻ: “Với lợi thế ngay sát tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, nên vườn ổi nhà tôi thường xuyên được khách du lịch ghé thăm.

Từ khi vườn ổi cho thu hoạch đến nay, nguồn thu nhập của gia đình tương đối ổn định và cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác”. Ngoài việc bán ổi ngay tại vườn, hiện nay, chị Phương cũng nhập về một số giống cây ăn quả để vừa bán, vừa quảng bá sản phẩm.

Với kinh nghiệm dày dặn của một Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, cộng thêm lợi thế về đất vườn rộng, ông Nguyễn Xuân Hiệp ở thôn Tây Giang, xã Hưng Trạch luôn là người nắm bắt linh hoạt thị hiếu nhu cầu về các loại hoa quả, vật nuôi đáp ứng cho các nhà hàng, homestay trong khu vực.

Chính vì thế, ông đã đầu tư đa cây, đa con để vừa phát triển kinh tế vừa phục vụ nhu cầu của du khách. Trong khu vượn rộng gần 2.000 m2, ngoài việc đầu tư nuôi lợn, gà thả vườn, ông còn trồng nhiều loại cây ăn quả đặc sản, như: ổi, cóc, chuối tiêu, cam sành…

Ông tâm sự: “Trong số các loại cây trồng trong vườn, tôi rất tâm huyết với giống bưởi Phúc Trạch, bởi đây là giống cây trồng mới, nhưng khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, đồng thời cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, hiệu quả kinh tế vượt trội và có tiềm năng trở thành đặc sản du lịch trên mảnh đất đồi xã Hưng Trạch”.

Hiện nay, mỗi năm kinh tế vườn mang lại cho toàn xã Hưng Trạch khoảng 60 tỷ đồng, chiếm 26,5% tổng thu nhập toàn xã. Trong đó, có trên 100 ha trồng các loại cây có khả năng trở thành sản phẩm du lịch, như: vú sữa, ổi, chuối, cam, mít, ngô…

Với việc ngày càng có nhiều mô hình du lịch cộng đồng, điểm dừng chân, homestay, farmstay, thu hút hàng ngàn lượt khách đến với Hưng Trạch, việc phát triển các loại cây trồng, vật nuôi đặc trưng nhằm đa dạng hóa các loại hình du lịch là bước đi thích hợp đang được chính quyền xã Hưng Trạch chú trọng.

Ông Trần Văn Diên, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch cho biết, với chiến lược phát triển du lịch của huyện cùng với tiềm năng của miền quê Di sản, xã Hưng Trạch đã có nhiều chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân đầu tư phát tiển các loại cây trồng, vật nuôi mới nhằm nâng cao thu nhập và đồng thời góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch trên địa bàn xã.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)
 

,