.

Triển khai công tác đối chiếu và phân loại nợ tín dụng theo định kỳ

.
08:42, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Một trong những giải pháp giúp cho công tác tín dụng tại địa phương đạt hiệu quả và an toàn là triển khai thực hiện đối chiếu và phân loại nợ khách hàng theo định kỳ. Đây đang là hoạt động trọng tâm từ nay đến cuối năm của hệ thống NHCSXH tỉnh.

Ngày 1-7-2015,Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 976/QĐ-TTg về việc phân loại nợ tại NHCSXH, trong đó quy định vềviệc định kỳ 3 năm/lần hoặc xuất phát từ nhu cầu thực tế, NHCSXH sẽ triển khai thực hiện việc rà soát, phân tích, đánh giá các khoản nợ quá hạn, nợ bị chiếm dụng, nợ trong hạn nhưng không có khả năng thu hồi và có lãi tồn đọng.

Theo quy định của Chính phủ, trong các kỳ đối chiếu, Ban chỉ đạo đối chiếu phân loại nợ do Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) giữ vai trò hỗ trợ NHCSXH đánh giá đúng thực trạng tín dụng chính sách tại địa phương, để từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn.

Các nhóm tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn họp đối chiếu nợ.
Các nhóm tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn họp đối chiếu nợ.

Thực hiện Quyết định 976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, NHCSXH tỉnh đã triển khai thực hiện đối chiếu, phân loại nợ của khách hàng năm 2018 từ ngày 1-8-2018. Phạm vi đối chiếu, phân loại là 100% dư nợ gốc và nợ lãi phát sinh được tính đến thời điểm cuối tháng 6-2018; các khoản dư nợ phát sinh sau thời điểm 30-6-2018 sẽ được đối chiếu, phân loại vào đợt tiếp theo.

Quá trình phân loại nợ bám sát hai nội dung chính là có khả năng trả nợ và không có khả năng trả nợ. Việc kết thúc phân loại nợ chậm nhất vào ngày 31-12-2018. Theo báo cáo thống kê từ NHCSXH tỉnh, tính đến cuối tháng 6-2018, tổng dư nợ toàn tỉnh gần 3.000 tỷ đồng với trên 84.000 khách hàng tham gia vay.

Theo ông Hoàng Ngọc Đan, Trưởng ban đại diện NHCSXH thành phố Đồng Hới, theo chỉ đạo của NHCSXH, trong công tác triển khai đối chiếu và phân loại nợ của khách hàng năm 2018, Chủ tịch UBND xã là thành viên Ban đại diện HĐQT thành phố đóng vai trò rất quan trọng. Tại các UBND cấp xã đều phải thành lập Ban chỉ đạo đối chiếu, phân loại nợ do Chủ tịch UBND cấp xã làm Trưởng ban.

Trên cơ sở kế hoạch đối chiếu do NHCSXH các cấp xây dựng về thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, Ban chỉ đạo đối chiếu phân loại nợ cấp xã phối hợp với các hội, đoàn thể cấp xã tuyên truyền đến tổ viên, hội viên của các tổ tiết kiệm vay vốn để đối chiếu, phân loại nợ theo quy định.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của hệ thống NHCSXH là triển khai thực hiện công tác đối chiếu, phân loại nợ của khách hàng, đặc biệt là các tổ tiết kiệm vay vốn của các hội, đoàn thể tại địa phương.

Cũng theo ông Hoàng Ngọc Đan, để bảo đảm việc đối chiếu, phân loại nợ phản ánh đúng thực tế, khách quan và được giám sát chặt chẽ, việc đối chiếu và phân loại nợ sẽ được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu theo xã hoặc nhóm xã.

Đối với đơn vị có dưới 15 xã tổ chức đối chiếu, phân loại nợ cuốn chiếu theo từng xã; đơn vị có 15 xã đến 30 xã đối chiếu, phân loại nợ cuốn chiếu tối đa hai xã/ lượt; đơn vị có trên 30 xã đối chiếu, phân loại nợ đối chiếu tối đa 3 xã một lượt.

Sau khi đối chiếu dư nợ với khách hàng, Tổ đối chiếu, phân loại nợ thực hiện phân loại nợ của khách hàng, việc phân loại nợ phải đúng với thực tế của hộ vay để đánh giá thực trạng tín dụng chính sách và giúp cho Chủ tịch UBND xã là thành viên Ban đại diện HĐQT cấp huyện nắm được thực trạng nợ đã cho vay, đồng thời có giải pháp xử lý phù hợp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, phòng ngừa và hạn chế rủi ro …tại địa bàn cấp xã trong thời gian tới.

Hiền Phương
 

,