.

Nhiều bộ, ngành, địa phương 'nấn ná' bàn giao doanh nghiệp về SCIC?

.
10:57, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Trong nửa đầu năm nay, các bộ, ngành, địa phương mới chuyển giao phần vốn Nhà nước tại 5 doanh nghiệp cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đây là con số vừa được lãnh đạo SCIC cho biết ngày 8-8. Theo ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng giám đốc SCIC, SCIC trong nửa đầu năm mới tiếp nhận được 5 doanh nghiệp trong khi kế hoạch cả năm là 45 đơn vị. Như vậy, số doanh nghiệp chưa chuyển giao gồm 37 doanh nghiệp với tổng vốn Nhà nước là trên 10.000 tỷ đồng.

Vấn đề theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC là nhiều bộ, ngành, địa phương không muốn thực hiện bàn giao. Ông khẳng định, phía SCIC đã phối hợp thành lập 6 tổ công tác để làm việc với các bộ, địa phương nhưng kết quả mới được một số doanh nghiệp như trên.

Ông lấy ví dụ với Bộ Công Thương, phía SCIC đã làm việc nhiều lần về trường hợp của Tập đoàn Dệt may Việt Nam và đã làm xong thủ tục nhưng phía bộ vẫn chưa ký. Tương tự là tình huống của Tổng công ty Thép Việt Nam.

Theo ông Chi, SCIC vị thế cũng là một doanh nghiệp nên không thể buộc các đơn vị, địa phương bàn giao. Ông thẳng thắn, nếu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định thì phía SCIC “thực hiện đơn giản.”

Ông cũng phủ nhận ý kiến cho rằng SCIC chỉ nhận các doanh nghiệp tốt. Theo ông, doanh nghiệp nếu có tồn tại tài chính thì phía SCIC sẽ ghi nhận, quản trị, cơ cấu. Theo lãnh đạo SCIC, trách nhiệm tồn tại đó không phải của SCIC và phía SCIC không làm ra những tồn tại đó.

Nói thêm về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, phía SCIC cho biết, doanh thu cổ tức của đơn vị này đạt 1.220 tỷ đồng (bằng 49% kế hoạch năm), doanh thu tài chính đạt 715 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch năm.

Doanh thu bán vốn của SCIC (bao gồm cả công ty cổ phần Nhựa Bình Minh) là 2.669 tỷ đồng, chiếm gần 48% tổng thu thoái vốn của cả nước là 5.598 tỷ đồng

Theo báo cáo, SCIC đã nộp ngân sách 1.513 tỷ đồng và nộp Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tiền bán vốn tại Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh số tiền 2.182 tỷ đồng.

Theo Xuân Dũng (Vietnam+)

,