.

Minh Hóa: Có 136 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới

.
08:32, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một trong những huyện nghèo đang được thụ hưởng các chính sách từ Nghị quyết 30a của Chính phủ, những năm gần đây, Minh Hóa đã nỗ lực vượt khó, vươn lên trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và đạt được những kết quả đáng khích lệ, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay, toàn huyện có 136 tiêu chí đạt chuẩn so với tháng 12 năm 2017; bình quân đạt 9,07 tiêu chí/xã.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Minh Hóa vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức trên chặng đường cán đích NTM. Một trong những nguyên nhân chính là do tư duy sản xuất hàng hóa của người dân Minh Hóa còn chậm đổi mới; chủ yếu chỉ sản xuất nông nghiệp theo mô hình kinh tế hộ gia đình.

Năm 2018, hầu hết các xã đều bị sụt giảm tiêu chí khi rà soát lại theo tiêu chí mới (giảm 46 tiêu chí, tăng 12 tiêu chí). Cấp ủy, chính quyền của một số xã chưa nhận thức đầy đủ về chương trình NTM dẫn đến chỉ đạo không quyết liệt, thiếu cách làm sáng tạo, suy nghĩ còn cứng nhắc, vì vậy, thiếu sự đồng thuận của người dân.

Trong thời gian tới, Minh Hóa sẽ tập trung chỉ đạo xã Hóa Hợp và xã Quy Hóa đạt chuẩn và nâng cao các tiêu chí về xã NTM; xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn; triển khai xây dựng một số công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của cộng đồng; vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải...

Quỳnh Thư
(Đài TT-TH Minh Hóa)
 

,