.

Bỏ phố, về quê làm du lịch

.
09:03, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiều người nói vợ chồng Bình dại, nhất là khi quyết định bỏ một cuộc sống ổn định mà số đông mơ ước tại TP.Hồ Chí Minh phồn hoa để về quê lập nghiệp. Dù bước khởi động bao giờ cũng đầy khó nhọc nhưng như Bình nói, dù vất vả lắm nhưng chưa một lần thấy hối hận. Bởi tuổi trẻ và những hoài bão vốn có lý lẽ riêng.

Khởi nghiệp từ… xe nước mía

Đôi vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Bình và Lưu Chí Kiên tròn 30 tuổi – cái độ tuổi bắt đầu cần một cuộc sống ổn định để phiêu du với những dự định mới mẻ. Và tròn một năm trước, họ có trong tay một cuộc sống như thế với một công việc nhiều người mơ ước, một căn hộ chung cư ngay giữa Sài Gòn và một tương lai nhiều hứa hẹn.

Vợ chồng Bình (trái) cùng một người bạn tại buổi khai trương Au Lac Bar & Hostel.
Vợ chồng Bình (trái) cùng một người bạn tại buổi khai trương Au Lac Bar & Hostel.

Vậy mà đùng một cái, Bình quyết định bỏ tất cả lại giữa phồn hoa đô hội để về với phố biển quê nhà. Điều đó sẽ dễ hiểu hơn nếu vợ chồng cô rời xa những bon chen, xô bồ của chốn thị thành để bắt đầu cuộc sống bình yên của một công chức tại quê hương.

Nhưng không, họ chọn một con đường nhiều chông gai hơn khi quyết định khởi nghiệp làm du lịch. Bước ngoặt ấy đặt lên vai đôi vợ chồng trẻ bao nhiêu gánh nặng thì cũng mang đến bấy nhiêu ánh mắt nghi ngờ, khó hiểu của người xung quanh.

Càng lạ hơn khi cô gái trẻ này quyết định khởi nghiệp bằng…xe nước mía. Bình kể, đó là những ngày cô trở về nhà mẹ ở TP.Đồng Hới để sinh đứa con thứ hai. Khi con trai vừa tròn một tháng tuổi, cô mở một quán nước nhỏ ngay phố Lê Quý Đôn – vốn được coi là “phố Tây” của Đồng Hới – phục vụ nước giải khát và một vài món ăn nhẹ.

“Tôi thích kinh doanh. Từ thời sinh viên, tôi đã thử kinh doanh rất nhiều lĩnh vực nhưng nghiệm lại, tôi chưa tận dụng được lợi thế về vốn tiếng Anh của mình, thực sự rất tiếc. Về Đồng Hới, tôi nghĩ mình phải bắt tay vào làm một điều gì đó vừa thỏa mãn đam mê, vừa để thể hiện được tất cả những khả năng của mình”, Bình chia sẻ.

Những ngày đầu, vừa chăm con vừa loay hoay với quán nước nhỏ thực sự là một quãng thời gian cho cô những trải nghiệm quý giá. “Nhiều người quen nhìn tôi bằng ánh mắt ái ngại. Họ thấy khó hiểu vì sao một đứa tốt nghiệp thạc sỹ, vừa sinh con được tròn tháng đã tất tả đi bán nước.

Họ không hiểu rằng tôi không làm bởi áp lực kinh tế mà là để tìm hiểu dần thị trường du lịch ở ngay tại nơi tập trung nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách Tây nhất thành phố”, Bình chân tình trải lòng.

Những tháng ngày ấy, Bình đã gom nhặt được một vốn kiến thức kha khá, những kinh nghiệm để bắt tay vào những dự án du lịch riêng mình. Cô quyết định thuyết phục chồng là anh Lưu Chí Kiên trở về quê hương lập nghiệp.

Quyết định có phần khác người ấy vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình và bè bạn. Trong thâm tâm, bố mẹ hai bên đều muốn con cái trở về quê để được gần con, gần cháu nhưng trước dự định táo bạo ấy của đôi vợ chồng trẻ, họ không khỏi chạnh lòng.

Những ngày đầu khi Bình tiếp quản lại nhà hàng Red Peppers chuyên phục vụ các món ăn Âu, anh Kiên chưa thu xếp được công việc để trở về quê, cô lại phải tất tả một mình. Bình tự nhận mình vốn không phải là người khéo léo trong nấu ăn, vậy mà khi làm chủ Red Peppers, cô vừa làm quản lý, vừa kiêm luôn đứng bếp và phục vụ bàn. Bình mày mò học cách làm pizza, bít tết… từ Internet rồi thử sức. Khi cô đủ tự tin làm những món ăn Âu cũng là lúc khách Tây đến với Red Peppers càng lúc càng đông.

Bình bồi hồi nhớ lại: “Tôi không hiểu ngày ấy mình lấy đâu ra nghị lực và quyết tâm để đi qua những khó khăn ban đầu ấy. Chồng ở xa, con còn quá nhỏ và kinh nghiệm làm nhà hàng của mình chỉ đang ở mức sơ khai. Vậy mà có những ngày tôi hì hục trong bếp đến 1, 2 giờ sáng. Có khi nhào bột bằng tay để làm đế pizza đến nỗi đôi bàn tay bị bong tróc và bị nấm.

Vậy mà mỗi ngày, cái đam mê ấy cứ cuốn tôi đi. Nhưng nghĩ lại, tôi thấy tiếc quãng thời gian ở Sài Gòn, nếu được trở lại thời gian ấy, tôi sẽ không ngại làm bất cứ công việc gì như lễ tân, phục vụ phòng, phụ bếp để thời gian đầu về quê sẽ không phải lóng ngóng, khổ sở như vậy”.

Đam mê của những người trẻ

Khi chồng cô – anh Kiên – bỏ phố về quê, đôi vợ chồng trẻ lại cùng nhau bắt tay vào thực hiện những dự định làm du lịch đầy táo bạo. Hơn 10 năm học tập và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh đã cho Bình và Kiên những tích lũy giá trị cho việc khởi nghiệp.

Đó là quãng thời gian cả hai cùng làm việc cho một công ty nước ngoài chuyên về mô hình Co-working space là mô hình không gian làm việc chung cho các nhóm khởi nghiệp.

Vậy nên, hơn ai hết, cô hiểu những khó khăn mà những start-up phải trải qua và cũng chính niềm đam mê của những người trẻ ấy đã “tiếp lửa” cho vợ chồng cô bắt đầu hành trình khởi nghiệp đầy táo bạo của mình.

Au Lac Bar & Hostel - tâm huyết của đôi vợ chồng trẻ.
Au Lac Bar & Hostel - tâm huyết của đôi vợ chồng trẻ.

Bình bảo, khởi nghiệp du lịch nếu chỉ có đam mê thôi là chưa đủ mà cần có kiến thức và kha khá vốn liếng. Vậy là sau những ngày tự mày mò, học hỏi qua sách vở và trải nghiệm thực tế, đôi vợ chồng trẻ quyết định “đặt cược” cuộc đời vào những dự định táo bạo của chính mình.

Với số tiền bán căn hộ chung cư tại Sài Gòn cùng vốn liếng vay mượn được, hai vợ chồng xây dựng nên nhà nghỉ Âu Lạc ngay bên cầu Hải Thành (Đồng Hới). Những ngày đầu Âu Lạc đang trong quá trình xây dựng, họ vừa tất tả chạy ngược chạy xuôi lo cho công trình, vừa quản lý Red Peppers, khó khăn không sao kể hết.

Nhưng như Kiên thật thà bảo, mỗi ngày, khi tự tay đi chọn từng viên gạch, lựa từng màu sơn rồi thấy đứa con tinh thần của hai vợ chồng dần nên hình hài, niềm háo hức cứ thế đầy đặn thêm. Âu Lạc đi vào hoạt động chỉ mới vài tháng trước nhưng nay đã có một lượng khách ổn định.

Với khả năng ngoại ngữ tốt lại biết cách quảng bá trên các trang trực tuyến, như TripAdvisor, Agoda, Booking…, nhiều khách nước ngoài đã tìm đến với Âu Lạc. Không dừng lại chỉ là việc cung cấp địa điểm lưu trú cho khách du lịch, hai vợ chồng còn làm thêm các dịch vụ khác, như: cho thuê xe, ăn uống, bar, bán đồ lưu niệm…

Hơn một năm về Đồng Hới, Bình hiểu rằng thành phố có nhiều lợi thế để phát triển nhưng thiếu đi các sản phẩm du lịch đặc trưng để níu chân du khách lưu trú dài ngày. Một trong những dự định sắp đến của đôi vợ chồng là sáng tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch về đêm cho du khách trải nghiệm và mở rộng hệ thống nhà hàng Red Peppers phục vụ khách nước ngoài.

Bình bảo, có những ngày ở Sài Gòn, ngập ngụa trong khói bụi, kẹt xe và triều cường, cô chỉ ước được về với thành phố biển yên bình quê hương mình. “Ngày ấy, mình chỉ nghĩ đơn giản rằng, nếu về quê làm việc, mình cũng sẽ cố gắng làm những gì giúp ích cho quê nội Hải Thành.

Quê mình vẫn còn nghèo lắm. Vậy nên, có lần, nghe một chị bán tạp hóa gần Âu Lạc bảo rằng từ khi có nhà nghỉ của em, khách Tây đến xóm mình đông vui hẳn, tự nhiên mình thấy ấm lòng”, Bình trải lòng. 

Hành trình khởi nghiệp của đôi vợ chồng trẻ còn nhiều gian nan. Với nhiều người, hành trình ấy là sự liều lĩnh, cũng có người coi đó là sự dũng cảm khi dám phá vỡ cái vỏ bọc bình yên để sống hết mình với đam mê. Riêng với vợ chồng Bình, du lịch không chỉ là đam mê mà còn là tâm huyết, là bao mong mỏi được góp sức cho thành phố quê hương của những người trẻ.

Diệu Hương

 

,