.
PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh:

Tập trung hỗ trợ người dân vùng biển phát triển kinh tế

.
08:33, Thứ Tư, 06/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một xã bãi ngang nghèo, lại chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển, đời sống kinh tế của người dân xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, thông qua hoạt động ủy thác, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã tích cực hỗ trợ cho các hộ nghèo vùng biển của địa phương được vay vốn thuận lợi, chủ động đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao cuộc sống.

Xã Hải Ninh có 39,164 km2 diện tích tự nhiên, với 25 km bờ biển kéo dài. Xác định việc thay đổi cuộc sống cho các gia đình nghèo tại xã biển Hải Ninh không phải một sớm, một chiều, mà cần sự đầu tư, tập trung lâu dài, phát huy nội lực của các tổ chức, đoàn thể của địa phương, PGD NHCSXH huyện chủ động giải ngân nguồn vốn từ các chương trình chính sách để người dân Hải Ninh mạnh dạn tìm những cách làm mới, hiệu quả, phù hợp với năng lực, nhu cầu của gia đình mình.

Đồng thời, cần chọn một số giải pháp ưu tiên, trọng tâm để khai thác thế mạnh sản xuất vùng cát, hướng đến phát triển sinh kế bền vững. Với phương thức đầu tư cho vay trực tiếp tới hộ dân, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã thực sự mang hiệu quả không chỉ về giá trị kinh tế mà còn làm thay đổi nhận thức của người nghèo, làm cho họ biết tự vận động để thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều hộ dân vùng biển Hải Ninh mạnh dạn chuyển đổi sinh kế để thoát nghèo bền vững.
Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều hộ dân vùng biển Hải Ninh mạnh dạn chuyển đổi sinh kế để thoát nghèo bền vững.

Một trong những điển hình tiên tiến vay vốn chính sách để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo là hộ anh Trần Văn Năm, ở thôn Hiển Trung, xã Hải Ninh. Trước đây, cuộc sống của anh Năm gặp rất nhiều khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình hoàn toàn trông chờ vào thu nhập bấp bên từ đi biển. Với quyết tâm không khuất phục đói nghèo, anh Năm dành thời gian đọc sách báo, xem các chương trình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và mạnh dạn vay 50 triệu đồng của PGD NHCSXH huyện để tập trung nuôi bò sinh sản.

Do áp dụng đúng KHKT và đầu tư đồng vốn đúng mục đích, mô hình chăn nuôi bò kinh tế của gia đình anh Năm ngày càng phát triển và cho thu nhập tăng dần qua các năm. Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, nhờ nguồn vốn chính sách, anh Năm đã mở rộng cơ sở chăn nuôi thành mô hình VAC. Trung bình mỗi năm, thu nhập từ chăn nuôi bò, lợn, cá, đạt gần 100 triệu đồng.

Hay hộ anh Mai Văn Tuất được PGD NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng theo chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Anh Tuất đã dùng số vốn có được để đầu tư vào đánh bắt khai thác thủy hải sản. Với số vốn được hỗ trợ, gia đình anh Tuất đã góp với thuyền bạn vươn khơi, bám biển. Nhờ chăm chỉ, chịu khó ,gia đình anh cũng đã vượt qua dần những khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và có cơ hội phát triển kinh tế trong tương lai.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh, cho biết, để hoạt động cho vay vốn đạt hiệu quả đối với người dân vùng biển Hải Ninh, mỗi cán bộ tín dụng cần nắm rõ nhu cầu vay vốn của khách hàng, mục đích đầu tư kinh doanh của các hộ để nguồn vốn đến đúng đối tượng theo các chương trình tín dụng một cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, các điểm giao dịch luôn duy trì nền nếp hoạt động, công khai đầy đủ các văn bản về chính sách tín dụng. Việc tổ chức giao dịch vào ngày cố định hàng tháng đã tạo nên hệ thống dịch vụ gần dân, sát dân, đi sâu vào nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Hệ thống điểm giao dịch đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, bảo đảm an toàn cho người dân cũng như giúp người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu được chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, hầu hết các hộ đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả nên từng bước cải thiện, nâng cao đời sống gia đình và trả nợ vốn vay đúng hạn. Việc người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi trong đầu tư sản xuất đã giúp xã Hải Ninh thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác giảm nghèo. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện cho trên 702 hộ trên địa bàn xã được vay với tổng dư nợ 32.651 triệu đồng, giúp cho hàng chục hộ thoát nghèo, đến nay, toàn xã còn khoảng gần 20% hộ nghèo (theo tiêu chí mới).

Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn rà soát, bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để làm căn cứ đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định của Chính phủ.

Đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến mọi người dân, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả nguồn vốn ở cơ sở… nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nguồn vốn vay, tiếp tục đồng hành với người dân vùng biển, nhất là các hộ khó khăn, tạo điều kiện để họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiền Phương


 

,