.
Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018):

Khẳng định thương hiệu du lịch cộng đồng

.
13:36, Chủ Nhật, 10/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ một làng quê thuần nông nổi tiếng về lịch sử hào hùng trong chiến tranh, nay Cự Nẫm (Bố Trạch) đã trở thành “làng du lịch” với những mô hình homestay, farmstay… thu hút rất đông khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá, trải nghiệm... Người đặt nền móng đầu tiên để Cự Nẫm trở thành điểm đến hấp dẫn khách quốc tế chính là vợ chồng anh Benjamin Joseph Mitchell và chị Lê Thị Bích. Vượt qua những ngày đầu lập nghiệp với vô vàn khó khăn, cặp đôi chồng Tây, vợ Việt này đã tạo dựng được thương hiệu du lịch cộng đồng uy tính, "Bích - Ben".

Ben - tên thân mật mà người dân Cự Nẫm thường dùng để gọi Benjamin Joseph Mitchell, là một kỹ sư xây dựng đến từ đất nước Australia xinh đẹp. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, tình cờ, Ben đã gặp Lê Thị Bích, người làng Cự Nẫm, làm hướng dẫn viên cho một công ty du lịch rồi nảy sinh tình cảm và nên duyên chồng vợ.

Vợ chồng Bích Ben đang trao đổi với du khách về các loài hình dịch vụ du lịch ở Phong Nha.
Vợ chồng Bích Ben đang trao đổi với du khách về các loài hình dịch vụ du lịch ở Phong Nha.

Sau vài lần về quê Bích, Ben bị cuốn hút bởi sự thân thiện, mộc mạc của người dân Cự Nẫm và cảnh sắc nơi đây. Đặc biệt, những câu chuyện Bích kể về văn hóa, lịch sử hào hùng của quê hương càng làm cho Ben cảm mến để rồi quyết định khởi nghiệp ngay trên mảnh đất này.

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, Ben nhận thấy Cự Nẫm sẽ có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách quốc tế với các sản phẩm du lịch cộng đồng để du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây. Và rồi, Phong Nha Farmstay đầy màu xanh của Bích Ben ra đời bên cạnh cánh đồng trải dài - nơi mà quanh năm người dân gắn bó với cuộc sống ruộng vườn, cày cuốc.

Không nguy nga, tráng lệ như những khách sạn 4, 5 sao ở thành phố, Phong Nha Farmstay của Bích Ben lại hướng đến phong cách phục vụ chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên thân thiện, cởi mở và chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách du lịch. Với lợi thế về ngôn ngữ, vợ chồng Bích Ben và đội ngũ nhân viên của Phong Nha Farmstay luôn đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm hiểu về lịch sử văn hóa, con người Quảng Bình và các loại hình du lịch của địa phương.

Trong thời gian lưu trú tại Phong Nha Farmstay, ngoài việc được giới thiệu đến tham quan các điểm du lịch, như: động Phong Nha, động Thiên Đường, suối nước Mọoc…, hầu hết du khách đều tham gia vào nhiều hoạt động, như: câu cá, hái rau, nấu nướng và hăng say làm đồng cùng với những người nông dân Cự Nẫm.

Chính những khám phá, trải nghiệm thú vị này đã tạo nên thương hiệu du lịch cộng đồng cho Phong Nha Farmstay. Nơi đây tiếp đón hàng ngàn khách quốc tế mỗi năm. Từ thành công của Phong Nha Farmstay, nhiều homestay, farmstay… của những người dân khác ra đời, đưa Cự Nẫm trở thành địa danh được nhiều người yêu thích trên bản đồ du lịch thế giới.

Chị Lê Thị Bích cho biết, với khách nước ngoài, trải nghiệm, khám phá và tận hưởng không gian yên tĩnh… là điều mà họ thích thú nhất. Nắm được tâm lý đó, anh chị luôn tạo điều kiện để du khách được hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương.

Anh Dominic Chaloult Lavoie, một du khách nước ngoài đang lưu trú tại Phong Nha Farmstay cho hay: "Đến Quảng Bình, Việt Nam, tôi được làm vườn, được thưởng thức món rau luộc, gà nướng, bia lạnh và được tham quan, nghỉ dưỡng ở nhiều địa danh tuyệt đẹp với những người dân rất thân thiện, mến khách. Tôi chỉ có thể nói Quảng Bình, Việt Nam thật là tuyệt vời. Chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại nơi đây cùng với những người thân của mình".

Ngoài Phong Nha Farmstay, Công ty TNHH Le Mitchell của vợ chồng Bich Ben còn đầu tư xây dựng khu biệt thự cao cấp Victory Road Villa ở thôn Hà Lời thuộc xã Sơn Trạch. Với nguồn kinh phí đầu tư chừng 16 tỷ đồng, Victory Road Villa có những ngôi biệt thự, phòng nghỉ cùng hệ thống nhà hàng, bể bơi, khuôn viên, khu giải trí tuyệt đẹp. Nói về những dự định cho tương lai, chị Lê Thị Bích tâm sự, sắp tới, Bích Ben sẽ đầu tư thêm dự án resort, xây dựng chuỗi dịch vụ, như: spa, thể thao, các trò chơi giải trí… hướng tới mô hình dịch vụ cao cấp, chuyên nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bích Ben sẽ xây dựng dự án Visit Phong Nha nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin về du lịch, dịch vụ ở vùng Phong Nha, từ hệ thống khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ cho đến các điểm du lịch… nhằm tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu, lựa chọn những nơi mà họ cần đến, từng bước đáp ứng sự hài lòng của khách du lịch.

Một thoáng Victorya Road Villa.
Một thoáng Victorya Road Villa.

Khi được hỏi về những kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ du lịch, chị Lê Thị Bích chia sẻ: "Chúng tôi đã thành công và sẽ tiếp tục với các mô hình du lịch cộng đồng nhưng phải phát triển du lịch cộng đồng bền vững. Nghĩa là đầu tư cho du lịch trên cơ sở làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên chứ không phải phá vỡ vẻ đẹp vốn có để tạo ra vẻ đẹp nhân tạo.

Muốn thế, người làm du lịch cộng đồng phải nghiên cứu kỹ tình hình đặc điểm địa phương, nắm rõ thị hiếu khách hàng và phải xây dựng mục tiêu đầu tư lâu dài chứ không phải thấy có lợi nhuận là đầu tư tràn lan theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Chúng tôi mong muốn có sự kết nối trong hệ thống du lịch cộng đồng chứ không phải mạnh ai nấy làm. Như thế mới có thể tạo nên sự liên kết nhằm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng phát triển bền vững".

Gần 10 năm làm du lịch, Bích Ben không chỉ tạo dựng thương hiệu cho riêng mình mà còn giúp đỡ nhiều người dân địa phương đầu tư các mô hình homestay, farmstay, mở các cơ sở kinh doanh dịch vụ để phát triển kinh tế.

Với quan niệm làm du lịch chuyên nghiệp không chỉ phục vụ bữa ăn ngon, nơi ngủ tốt, giới thiệu điểm đến đẹp… cho du khách mà phải tạo ra môi trường kinh doanh du lịch trên cơ sở giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, quảng bá văn hóa địa phương để phát triển bền vững, Công ty TNHH Le Mitchell của vợ chồng Bích Ben đã và đang nỗ lực tạo dựng thương hiệu của mình, qua đó tiếp tục có những đóng góp thiết thực trong sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà.

Nhật Văn


 

,